179. ÔNG GIÀ NOEL?

- Tùng xem kìa, ông ấy thật giống Ông Già Noel! Loan vừa nói, vừa níu tay Tùng kéo đến gần chỗ Ông Già Noel đang ngồi trong Mall cho trẻ đến chụp hình.

- Làm sao em biết ổng giống Ông Già Noel?

- Ừ nhỉ. Tiếc thật, cái tuổi mình tin Ông Già Noel có thật đã qua rồi!

*****

Loan lâng lâng tiếc nuối cho cái tuổi hồn nhiên vàng ngọc ấy. Không những Loan mà e khá nhiều bạn trẻ chúng ta cũng tiếc nhớ cho cái tuổi thơ ngây đầy hạnh phúc ấy.

Bạn trẻ ơi, xin giữ mãi những kỷ niệm êm đẹp của thời ấu thơ ấy, nhưng đừng tiếc nuối. Vì bạn đang trong tuổi đầy nhựa sống, đầy ươm mơ, chất chứa cả một mầm sống, một lứa tuổi thật đẹp đó!

Bạn cũng như bông hoa đang rụng từng cánh. Tôi không muốn nói đến cảnh bạn ngứt từng cánh hoa, thổi bay trong làn hơi, rồi thầm thỉ:

-S/he loves me.

-S/he loves me not.

nhưng là cảnh thiên nhiên giữa bầu trời đầy khí sống.

Cánh hoa này rơi, rồi cánh hoa khác rụng. Nhìn ngắm cảnh ấy khiến lòng mình lâng lâng thương tiếc. Cái cảm xúc lãng mạn ấy cũng thú vị lắm nhỉ! Nhưng cánh hoa phải rơi, bông hoa phải tàn, để hoa thành trái, để trái ấp ủ bao hạt giống, những mầm sống tạo nên cả chục, hay trăm cây mới.

Bạn trẻ ạ. Bạn hết tin Ông Già Noel có thật. Bạn đã mất đi cái thú trông chờ Ông Già Noel đem quà cho bạn trong đêm Chúa Sinh Ra. Nhưng xin bạn vững tin vào mầm sống đang chất chứa trong bạn, hãy hưởng cái thú của phiêu lưu, thách đố và trách nhiệm của tuổi trẻ, và sẵn sàng dấn thân vào đời, như hạt giống chịu chun vào lòng đất để nẩy sinh nên cây mới, trổ sinh cả trăm hạt mới cho cánh đồng (Mác-cô 4: 8).

Đã qua rồi cái tuổi bạn níu tay cha, tay mẹ, nhõng nhẽo đòi quà. Nay là lúc bạn được mời gọi dang tay ra cho người khác nắm (không phải chỉ một người thôi đâu nhé!) Bạn được mời gọi dấn thân phục vụ và trở nên thủ lãnh của bao trẻ nhỏ khác, theo gương vị Thủ Lãnh đã sinh ra cho chúng ta tại Bê-Lem.

Mời bạn nhìn ngắm và cầu nguyện cùng Chúa Giê-su, lắng nghe tiếng gọi của Ngài:

- Hãy theo Tôi! Tôi sẽ biến bạn thành ngư phủ đem người khác về cho Chúa như lưới cá vậy (Mát-thêu 4: 19).

Lạy Chúa Giê-su là Thủ Lãnh của nhà Ít-ra-en, của Giáo Hội, xin ngự đến và chỉ đường cho con dẫn dắt trẻ thơ đến cùng Chúa Cha.

- Cầu nguyện

- Quyết tâm

- Dấn thân

180. VINH DANH - HÒA BÌNH

Thuở xưa, ông bà mình dùng miếng trầu làm đầu câu chuyện, ngày nay chúng ta dùng bao thuốc lá dần dà mở chuyện.

Người Việt chúng ta thường mở đầu với hỏi thăm sức khỏe, nói chuyện trăng sao, gia đình, vân vân và vân vân, sau cùng mới vào vấn đề. Chúng ta quen nói chuyện theo lối vòng vòng như thành Cổ Loa!

Người tây âu lại thích nói thẳng, nói ngay vào vấn đề. Người đông âu thường ăn nói theo lối chữ Z (zigzac). Trong khi ấy, người Do Thái lại quen với lối nói song song, gần giống thể đối trong thơ văn Việt mình.

Nhớ nước đau lòng con quốc quốc,

Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.

(Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan)

Thương đi song song - đối - với nhớ, nước với nhà, đau lòng với mỏi miệng, quốc với gia.

Nét độc đáo của thể đối - nói song song này của Bà Huyện Thanh Quan dẫn chúng ta đến những ý tưởng: Nhớ thương, nước nhà, đau mỏi, lòng miệng, con cái, quốc gia. Nhớ thương nước nhà (khiến) đau lòng mỏi miệng (cho người) con cái quốc gia.

Với lối nói đối này của thơ văn Việt, thân mời bạn suy niệm câu hát của thiên thần ngày Chúa Giáng Sinh, được viết theo lối nói song song của người Do Thái sau đây:

Vinh danh Thiên Chúa trên trời,

Bình an cho loài người Chúa thương dưới đất (Lu-ca 2: 14).

Vinh danh Thiên Chúa đi song song với bình an cho loài người Chúa thương, trên trời với dưới đất.

Chúng ta sẽ vinh danh Thiên Chúa nếu chúng ta hoạt động cho hòa bình nhân loại, mang lại an hòa cho gia đình, công sở, giáo xứ, quê hương. Chính trong tuần bát nhật Giáng Sinh - đúng 8 ngày sau lễ Chúa Sinh Ra, Đức Thánh Cha tuyên bố sứ điệp hoà bình trong ngày Hòa Bình Thế Giới mỗi năm.

Chúng ta không thể nhân danh - lạm dụng - Thiên Chúa để gây nên chiến tranh, cho dù là thánh chiến. Trái lại, nếu thật sự muốn vinh danh Thiên Chúa, chúng ta phải xã thân xây dựng hòa bình, công bằng xã hội.

Chúng ta, qua phép Rửa, đã được tháp nhập vào Nhiệm Thể Chúa Ki-tô, trở nên những Ki-tô khác (alter Christus), không phải chúng ta sống, nhưng chính là Chúa Ki-tô sống trong ta (Ga-lát 2: 20). Chúng ta có bổn phận và vinh dự tham dự vào chức vụ tư tế của Đấng Thiên Sai trên trời ngự xuống:

- Thay mặt dân, tế tự Thiên Chúa, vinh danh Thiên Chúa.

Chúng ta có bổn phận và vinh dự tham dự vào vương quyền của Đấng Thiên Sai đã đến sống dưới đất:

- Lo cho dân nước được hưởng bình an.

Lạy Ngôi Lời khôn ngoan thượng trí, phát xuất từ miệng Đấng Tối Cao, Ngài điều khiển mọi nơi và an bài mọi sự, mạnh mẽ nhưng dịu dàng, xin đến chỉ dạy chúng con biết cách đem lại bình an cho những người lân cận.

- Cầu nguyện

- Quyết tâm

- Dấn thân