195. DÂN CHI PHỤ MẪU

Người Việt Nam ta rất kính trọng vua hơn người Mỹ kính trọng tổng thống của họ, nhưng cũng sẵn sàng truất phế vua, không thua chi Ken Starr muốn hạ bệ Bill Clinton.

Dân Việt mình kính vua, vì cho vua là thiên tử là con Trời, là người có thiên mệnh làm dân chi phụ mẫu - cha mẹ của dân. Một vị vua sẽ được kính tôn là minh quân và thiên tử nếu vị ấy thật sự thương dân như cha mẹ thương con, xả thân lo cho dân cho nước như cha mẹ hy sinh cho con cái, đôi khi còn dám nghĩ hay để trẫm nộp mình cho giặc để cứu muôn dân? như Trần Nhân Tông xưa kia.

Một vị vua chỉ biết thống trị, ăn chơi đến độ đứng không nổi, ngồi không được khi phải lo cho việc nước, như Lê Ngọa Triều, hay dối dân gạt nước, độc tài bốc lột, tham nhũng, sẽ bị dân chúng xem như mất thiên mệnh và phải bị truất phế hay lật đổ.

*****

Vào những ngày cuối năm phụng vụ, hình ảnh của ngày cánh chung - eschaton, ngày Thiên Chúa qui tất cả về cho Đức Ki-tô, Giáo Hội mời gọi chúng ta cùng nhau suy tôn Đức Ki-tô là Vua vũ trụ.

Vua Ki-tô của chúng ta không những là thiên tử trong tước hiệu, mà còn là Con Trời trong bản tính.

Ngài không đến để thống trị, để bảo:

- Phê-rô đâu, gải lưng cho Ta! hay:

- Gio-an, đấm lưng! nhưng đã cúi xuống, rửa chân cho các môn đồ (Gio-an 13: 5). Ngài đã không đến để được người khác phục dịch, nhưng để hầu hạ người khác và hiến mạng làm giá cứu sống mọi người (Mác-cô 10: 45).

Mừng kính, tôn vinh Chúa Giê-su là Vua vũ trụ, chúng ta cũng được mời gọi làm vua như Ngài. Chúng ta là Ki-tô khác - alter Christus, là Đức Ki-tô toàn thể - the Total Christ, là nhiệm Thể Đức Ki-tô - the mystical Body of Christ. Chúng ta có nhiệm vụ hầu hạ mọi người, dấn thân phục vụ đồng loại.

Chúng ta tôn vinh Đức Ki-tô, Vua vũ trụ bằng sự khiêm tốn phục vụ của chúng ta. Một Giáo Hội huy hoàng lộng lẫy, chỉ để khách du lịch tham quan, chiêm ngắm như xem đồ cổ. Một Giáo Hội phục vụ - A serving Church, sẽ đánh động con tim loài người gấp ngàn lần một Giáo Hội tự đắc - A triumphalistic Church.

Lạy Đức Kitô, Vua vũ trụ, chỉ có Ngài mới xứng đáng lãnh nhận vương quyền, vinh quang và vinh dự, vì Ngài đã bị giết, và đã lấy máu đào cứu chuộc muôn người thuộc mọi chi tộc và ngôn ngữ, thuộc mọi nước, mọi dân (Khải Huyền 5: 9).

- Cầu nguyện

- Quyết tâm

- Dấn thân