Báo cáo của Tổ chức Tự do Tôn giáo về các vụ phá hủy nhà thờ và nhắm mục tiêu vào các giáo sĩ.

Aleteia

Một báo cáo mới từ Tổ chức Tự do Tôn giáo, một tổ chức nhân quyền độc lập có trụ sở tại Kiev, tổng kết việc phá hủy các địa điểm tôn giáo ở Ukraine. Báo cáo trích dẫn gần 500 cơ sở tôn giáo và nơi thờ phượng chịu thiệt hại do chiến tranh ở Ukraine. Hơn nữa, ước tính số lượng các cơ sở chịu thiệt hại đã tăng gần gấp đôi kể từ báo cáo cuối cùng của IRF vào tháng 7 năm 2022.

Báo cáo nhấn mạnh tới 494 các cơ sở tôn giáo bị hư hại trong chiến tranh. Các cơ sở này thuộc về nhiều tôn giáo khác nhau và bao gồm các nhà thờ Công Giáo, nhà thờ Hồi giáo và giáo đường Do Thái, mặc dù sự phá hủy đã nhắm vào các Cơ sở Công Giáo nhiều hơn. Chia theo khu vực, khu vực Donetsk bị chiếm đóng đứng đầu danh sách, với thiệt hại được ghi nhận là 120 cơ sở tôn giáo. Tiếp theo là khu vực Luhansk với hơn 70 và Kyiv có 70 tòa nhà tôn giáo bị hư hại.

Trong khi báo cáo lưu ý rằng các khu vực có các địa điểm tôn giáo bị hư hại nhiều nhất có xu hướng là những khu vực chứng kiến nhiều trận chiến nhất, cả nước đã cảm nhận được sức tàn phá của các cuộc không kích và tấn công bằng máy bay không người lái. IRF cũng đã ghi nhận nhiều lần lực lượng Nga chiếm giữ các tòa nhà tôn giáo để xử dụng làm căn cứ quân sự và sở chỉ huy.

IRF đưa tin: “Chiến thuật này của quân đội Nga kích động sự gia tăng quy mô phá hủy các địa điểm tôn giáo ở Ukraine”.

Nhà thờ Chính thống Ukraine, trực thuộc Tòa Thượng phụ Moscow, chịu thiệt hại nặng nề nhất so với bất kỳ tôn giáo nào ở Ukraine, với 143 nhà thờ bị phá hủy. Phần lớn người Ukraine theo Chính thống giáo Ukraine nên dĩ nhiên nhóm này có số lượng công trình tôn giáo lớn nhất.

Tuy nhiên, các cộng đồng khác cũng cảm thấy nhức nhối, với các cộng đồng truyền giáo bị mất tổng cộng 170 nhà thờ. Chia nhỏ theo giáo phái, các nhà thờ Tin lành mất 75 nhà thờ, giáo phái Báp-tít Tin lành mất 49 nhà cầu nguyện và giáo phái phục lâm mất 24 nhà thờ. Nhà thờ Công Giáo Hy Lạp Ukraine đã chứng kiến 17 nhà thờ bị phá hủy và Nhà thờ Công Giáo La Mã mất 12 nhà thờ.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Tự do Tôn giáo Quốc tế lần thứ ba, ở Washington, giám đốc điều hành IRF Maksym Vasin giải thích rằng các giáo sĩ và giáo dân đang bị nhắm mục tiêu vì nói tiếng Ukraine hoặc thể hiện bản sắc Ukraine của họ. Christian Today đưa tin rằng ông bày tỏ hy vọng rằng dữ liệu từ báo cáo của IRF sẽ khuyến khích các tổ chức quốc tế theo đuổi các cuộc điều tra về cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga.

Ông Vasin nói: “Nhìn chung, các tội ác chiến tranh của Nga gây ra ở Ukraine có thể cho thấy sự tồn tại của một ý thức hệ diệt chủng đặc biệt nhằm tiêu diệt người Ukraine, đây là một tội ác rõ ràng theo luật nhân đạo quốc tế!”