1. Quân Nga gánh chịu thương vong nặng nề vì kèn cựa với nhau

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 21 tháng Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua quân xâm lược tiếp tục các hoạt động tấn công ở các hướng Kupiansk, Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Shakhtarsk.

Trong ngày qua, các đơn vị của quân Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của quân Nga trong các khu định cư Hrianykivka và Masiutivka ở vùng Kharkiv; Bilohorivka ở vùng Luhansk và Vasiukivka, Berkhivka, Bakhmut, Vasylivka, Novobakhmutivka, Vodiane, Nevelske và Maryinka ở vùng Donetsk.

Thứ trưởng Hanna Maliar mô tả tình hình xung quanh khu vực thành phố Bakhmut là rất khó khăn. Mỗi ngày, quân Nga đưa thêm từ vài trăm đến cả ngàn tân binh. Pháo binh của quân Ukraine bắn tới tấp để yểm trợ cho quân phòng thủ nên đã rơi vào tình trạng cạn kiệt đạn dược.

Tuy nhiên, điều may mắn là Nga cũng cạn kiệt. Chịu áp lực chính trị phải kiếm ra một chiến thắng, quân Nga bắn không tiếc đạn pháo. Ngoài ra, họ cũng chịu thiệt hại do cháy nổ tại các kho đạn dược gần Kadiivka ở khu vực Luhansk, nơi đã từng bị pháo binh Ukraine tấn công nhiều lần.

Bên cạnh đó, còn có tình trạng kèn cựa với nhau. Trong 24 giờ qua, quân Wagner đã mất khoảng 400 quân khi tấn công Vasiukivka, cách thành phố Bakhmut 22 km về phía Bắc. Họ tấn công vào thị trấn này để cắt đứt xa lộ T0513. Trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin giải thích mức độ thương vong cao là do Bộ Quốc Phòng Nga không cung cấp đạn pháo cho nhóm của ông ta, và cũng chẳng bắn yểm trợ. CNN không thể xác minh các cáo buộc của ông ta. Tuy nhiên, cũng có một thực tế là cuộc tấn công của Wagner vào Vasiukivka diễn ra đồng thời với các cuộc tấn công của quân chính quy Nga vào các hướng khác.

Prigozhin có mối hiềm khích công khai với Bộ Quốc Phòng Nga; và gần đây có thể cả với tổng thống Nga Vladimir Putin. Một số bloggers quân sự Nga đi xa đến mức cho rằng nếu Prigozhin ra tranh cử tổng thống Nga vào thời điểm này, hy vọng của ông ta không phải là nhỏ.

Sergei Markov, một đồng minh chủ chốt của Tổng thống Nga Vladimir Putin, một nhà phân tích chính trị người Nga, người ủng hộ Putin và thường xuyên xuất hiện trên truyền hình nhà nước Nga nói với The New York Times trong một cuộc phỏng vấn đăng hôm thứ Bảy 11 tháng Hai rằng Điện Cẩm Linh đã gửi một chỉ thị tới các chuyên gia truyền hình nhà nước Nga để không “quảng cáo quá mức cho Prigozhin và Wagner”.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, trong 24 giờ qua, 760 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 10 xe tăng, 9 xe thiết giáp, và 4 hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 21 Tháng Hai, 144.440 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.326 xe tăng Nga, 6.562 xe thiết giáp, 2.338 hệ thống pháo, 471 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 243 hệ thống phòng không, 299 máy bay chiến đấu, 287 trực thăng, 2.023 máy bay không người lái chiến thuật, 873 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.210 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 226 thiết bị chuyên dùng.

2. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận xét rằng tập đoàn Wagner có khả năng bị 'cắt đứt' khỏi nguồn cung cấp pháo binh của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group Likely 'Cut Off' From Russian Artillery Supply: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận xét rằng tập đoàn Wagner có khả năng bị 'cắt đứt' khỏi nguồn cung cấp pháo binh của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tập đoàn Wagner được cho là đã mất quyền tiếp cận nguồn cung cấp vũ khí của Bộ Quốc phòng Nga, theo đánh giá mới nhất từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Wagner và là đồng minh lâu năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết hôm thứ Hai rằng quân đội Nga đã ngừng cung cấp đạn pháo cho nhóm lính đánh thuê tư nhân của ông do “mối quan hệ phức tạp” của ông với các quan chức Nga mà ông không nói rõ là những ai.

Tổ chức tư vấn báo cáo rằng Prigozhin có khả năng đề cập đến các quan chức của Bộ Quốc Phòng Nga, vì mối quan hệ giữa Tập đoàn Wagner và quân đội Nga tiếp tục suy yếu.

“Prigozhin tuyên bố rằng Wagner đã 'hoàn toàn đói đạn dược' do các quan chức quân đội Nga phớt lờ yêu cầu của ông ta và đưa ra những hạn chế mới đối với việc mua sắm đạn dược của ông ta,” bản đánh giá hôm thứ Hai cho biết như trên.

Kết quả là, Prigozhin tuyên bố, những người lính đánh thuê của Wagner phải đối mặt với “số lượng thương vong gấp đôi”

Bộ Quốc Phòng Nga cũng đã tạm dừng khả năng tuyển mộ tù nhân của Prigozhin và ngăn họ sử dụng các cơ sở huấn luyện chọn lọc của Nga cho quân đội của mình. Theo nhà sáng lập Wagner, một số sĩ quan Nga đã “vi phạm quân luật” khi vẫn cung cấp vũ khí cho nhóm lính đánh thuê của ông.

Mặc dù chia sẻ lịch sử thân thiện với Putin, quân đội của Prigozhin gần đây đã vướng vào mối thù với chính phủ Nga sau khi hai lực lượng xung đột về việc quân đội nào đóng vai trò hàng đầu trong cuộc tiến quân của Nga tới thành phố Bakhmut của Ukraine.

Lực lượng Wagner đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc xâm lược của Nga, nhưng dường như đang nhanh chóng mất ảnh hưởng ở Ukraine, ISW trước đây đã báo cáo các trường hợp Putin thay thế lực lượng Wagner “kiệt sức” bằng quân đội của chính ông ta dọc theo chiến tuyến ở khu vực Donetsk.

Tập đoàn Wagner được cho là cũng đã phải đối mặt với số người chết nặng nề trong cuộc chiến với Nga, đặc biệt là trong số các binh sĩ được tuyển mộ từ các nhà tù của Nga. Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã báo cáo hôm thứ Sáu rằng các tân binh bị kết án được triển khai của Wagner có khả năng phải chịu tỷ lệ thương vong lên tới 50%.

Tuần trước, Tập đoàn Wagner đã đổ lỗi “hàng trăm” cái chết của họ cho chính phủ Nga trong một bài đăng trên tài khoản Telegram của mình, tuyên bố rằng Bộ Quốc phòng Nga đã không gửi “vũ khí, đạn dược và mọi thứ cần thiết đúng hạn” cho quân đội của họ dọc theo mặt trận với quân Ukraine.

Tuy nhiên, vào thứ Bảy, Prigozhin tiếp tục “chiến dịch thông tin” chống lại Điện Cẩm Linh, tuyên bố rằng Wagner “không trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga và 'không liên quan gì đến Quân đội Nga.'“

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc Phòng Nga để xin bình luận.

3. Putin tuyên bố Nga rút khỏi hiệp ước hạt nhân New Start với Mỹ

Trong một bài phát biểu dài đến một giờ 45 phút, tin tức mới thực sự duy nhất xuất hiện trong bài diễn văn này là ở đoạn gần cuối khi Putin nói rằng ông ta quyết định đình chỉ sự tham gia của Nga vào hiệp ước New Start với Mỹ.

Sau khi cáo buộc Mỹ và NATO không hợp tác, ông nói: “Về vấn đề này, hôm nay tôi buộc phải thông báo rằng Nga đình chỉ tham gia hiệp ước vũ khí tấn công chiến lược”.

Putin nói rằng Nga sẽ thực hiện các vụ thử hạt nhân mới nếu Mỹ làm như vậy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu bài phát biểu trước Quốc hội Liên bang bằng một điệp khúc quen thuộc: Nga không có lựa chọn nào khác ngoài tấn công Ukraine.

Putin tuyên bố rằng phương Tây đang chuẩn bị biến Ukraine thành bệ phóng đầy vũ khí để tấn công Nga, nghĩa là Mạc Tư Khoa phải hành động trước khi còn có thể làm như vậy.

Điều này lặp lại bài phát biểu của ông ta vào ngày 24 tháng 2 năm ngoái, khi ông lập luận rằng Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng vũ lực chống lại Ukraine.

“Họ không cho chúng ta bất kỳ lựa chọn nào khác để bảo vệ nước Nga và người dân của chúng ta, ngoài lựa chọn mà chúng ta buộc phải sử dụng ngày nay”, ông nói.

“Trong những trường hợp này, chúng ta phải có hành động táo bạo và ngay lập tức. Cộng hòa nhân dân Donbas đã yêu cầu Nga giúp đỡ.”

Trong bài phát biểu hôm thứ Ba, Putin nói rằng Nga đã làm “mọi thứ có thể” để giải quyết cuộc xung đột một cách hòa bình, đồng thời cáo buộc phương Tây nhắm mắt làm ngơ trước “hoạt động khủng bố” ở miền đông Ukraine.

Putin cũng lặp lại tuyên bố không có cơ sở rằng Ukraine đang thúc đẩy để được cung cấp vũ khí hạt nhân, đồng thời khẳng định rằng ông coi cuộc xâm lược là một hành động phòng thủ, phủ đầu.

Ông tiếp tục đổ lỗi cho phương Tây về cuộc chiến ở Ukraine.

“Tôi muốn nhắc lại: chính họ đã khơi mào chiến tranh”, ông Putin nói. “Và chúng ta đã sử dụng và tiếp tục sử dụng vũ lực để ngăn chặn nó.”

Bài phát biểu của Vladimir Putin trước giới tinh hoa chính trị và quân sự của Nga hôm thứ Ba cho thấy ông đã mất liên lạc với thực tế, một phụ tá cấp cao của tổng thống Ukraine cho biết.

“Ông ấy đang ở trong một thực tế hoàn toàn khác, nơi không có cơ hội tiến hành đối thoại về công lý và luật pháp quốc tế,” cố vấn chính trị Mykhailo Podolyak nói với Reuters.

4. Phản ứng trước bài diễn văn của Putin, Tổng thư ký NATO nói Putin đang “chuẩn bị nhiều hơn cho chiến tranh”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Vladimir Putin đang “chuẩn bị cho chiến tranh cho chiến tranh”. Ông đưa ra lập trường trên để đáp lại bài phát biểu về tình trạng quốc gia của tổng thống Nga hôm thứ Ba.

Ông Stoltenberg cũng lưu ý rằng liên minh “ngày càng lo ngại” rằng Trung Quốc đang lên kế hoạch hỗ trợ Nga.

“Chính Tổng thống Putin đã bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược đế quốc này. Chính Putin là người tiếp tục leo thang theo cách này,” ông Stoltenberg nói trong một cuộc họp báo ở Brussels hôm thứ Ba cùng với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu Josep Borrell. “Một năm kể từ khi ông ấy phát động cuộc xâm lược, chúng ta không thấy dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Putin đang chuẩn bị cho hòa bình. Ngược lại, như ông ấy đã nói rõ ngày hôm nay, ông ấy đang chuẩn bị cho nhiều cuộc chiến hơn nữa.”

“Nga đang phát động các cuộc tấn công mới, huy động thêm binh sĩ và tiếp cận với Triều Tiên và Iran,” ông Stoltenberg nói. “Chúng ta cũng ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc có thể đang lên kế hoạch hỗ trợ sát thương cho cuộc chiến của Nga.”

Ông Stoltenberg lặp lại những bình luận trước đây về sự ủng hộ dành cho Ukraine, hoan nghênh “những thông báo gần đây của các đồng minh về xe tăng mới, vũ khí hạng nặng và huấn luyện cho quân đội Ukraine”, nói rằng “việc thực hiện tất cả những cam kết này là khẩn cấp”.

Ông Stoltenberg nói thêm: “Chúng ta phải cung cấp cho Ukraine những gì họ cần để giành chiến thắng và chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia độc lập có chủ quyền ở Âu Châu. “Các khả năng chính phải đến được với Ukraine trước khi Nga có thể nắm bắt được động lực.”

Stoltenberg nói rằng ông, Kuleba và Borrell đã thảo luận về việc tăng cường sản xuất để tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong các cuộc đàm phán diễn ra hôm thứ Ba.

“Theo yêu cầu của Ukraine, chúng tôi đã đồng ý rằng NATO sẽ hỗ trợ Ukraine phát triển một hệ thống mua sắm hiệu quả, minh bạch và có trách nhiệm giải trình. Hôm nay, chúng tôi cũng đã đồng ý triệu tập một cuộc họp gồm các chuyên gia NATO, Liên Hiệp Âu Châu và Ukraine để xem chúng ta có thể làm gì hơn nữa cùng nhau để bảo đảm Ukraine có vũ khí mà họ cần”.

5. Điện tặc tấn công vào các trang Web truyền thông truyền trực tiếp bài nói chuyện của Putin

Các trang web truyền thông nhà nước của Nga đang phát bài phát biểu của Vladimir Putin trước lưỡng viện quốc hội nước này hôm thứ Ba đã bị gián đoạn.

Các nhà báo của Reuters ở nhiều địa điểm không thể truy cập trang web của Công ty Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Toàn Nga hoặc nền tảng phát trực tiếp Smotrim trong các khoảng thời gian diễn ra bài phát biểu.

Một thông báo trên trang web cho biết “các công việc kỹ thuật đang được tiến hành” trong khi trang web Smotrim hoàn toàn không tải.

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti cho biết sự việc ngừng hoạt động là kết quả của một cuộc tấn công từ chối dịch vụ của điện tặc.

6. Ukraine tiết lộ khi nào cuộc phản công chống lại Nga sẽ bắt đầu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Reveals When Counteroffensive Against Russia Will Begin”, nghĩa là “Ukraine tiết lộ khi nào cuộc phản công chống lại Nga sẽ bắt đầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Ukraine đã tiết lộ khi nào cuộc phản công chống lại Nga trong cuộc chiến kéo dài gần một năm sẽ bắt đầu.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã đưa ra một mốc thời gian tiềm năng trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek, ngay sau khi các quan chức Ukraine và các quan chức phương Tây thảo luận về kế hoạch phản công vào mùa xuân của Kyiv.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói với các phóng viên rằng Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, một liên minh gồm 54 quốc gia hỗ trợ bảo vệ Ukraine trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga, sẽ giúp Kyiv “giữ vững và tiến lên trong cuộc phản công mùa xuân.”

Gerashchenko nói với Newsweek rằng cuộc tấn công của chính Nga đã bắt đầu ở Ukraine.

Ông nói: “Cuộc tấn công của Nga đang diễn ra – họ đang tấn công chúng ta và chúng ta đã thấy rằng cuộc chiến đã nóng lên ở một số khu vực của tiền tuyến.”

Gerashchenko nói Ukraine đang “chờ đợi nguồn cung cấp thiết bị phương Tây để bắt đầu cuộc phản công của riêng mình”.

Cả Mỹ và Đức hôm 25 Tháng Giêng đều tuyên bố sẽ gửi một số xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams và Leopard 2 tới Ukraine. Vương quốc Anh cũng cho biết sẽ gửi 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 tới Kyiv.

Đan Mạch, Đức và Hà Lan đã đồng ý gửi cho Ukraine tới 178 xe tăng Leopard 1A5 cũ phần lớn được sản xuất trong Chiến tranh Lạnh và không được sử dụng.

Tổng cộng, Kyiv đang mong đợi các đồng minh của mình cung cấp tới 320 xe tăng phương Tây. Tuy nhiên, tờ The Times of London đưa tin hôm Chúa Nhật rằng chỉ có 50 chiếc sẽ đến tiền tuyến ở Ukraine vào đầu tháng Tư.

Ngoài xe tăng, tháng trước, Mỹ, Pháp và Đức đã cam kết gửi cho Ukraine rất nhiều phương tiện chiến đấu bộ binh bọc thép mới - tương ứng là Bradley, AMX-10 RC và Marder.

Đức cũng tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine bệ phóng hỏa tiễn đất đối không Patriot do Mỹ sản xuất. Hoa Kỳ đã tặng Ukraine hệ thống Patriot đầu tiên và các binh sĩ Ukraine đang được đào tạo để sử dụng hệ thống này.

Geraschenko cũng cho biết đất nước của ông cần hàng trăm nghìn máy bay không người lái chiến đấu để hỗ trợ trong cuộc chiến cam go chống lại Nga.

“Chúng là siêu vũ khí ở đây,” ông nói. “Chúng ta sẽ giành chiến thắng nhanh hơn và ít tổn thất hơn nếu chúng ta có hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn máy bay không người lái do thám và chiến đấu”.

“Vũ khí là thứ duy nhất mà Nga hiểu. Vì vậy, cung cấp vũ khí, cung cấp đạn dược, đào tạo quân đội Ukraine là cơ sở để giải phóng các lãnh thổ của chúng ta và chấm dứt chiến tranh”, ông nói.

“Chúng ta cần máy bay chiến đấu đã được thảo luận rất nhiều gần đây. Và ngoài ra, như tôi vẫn thường nói—cuộc chiến này là cuộc chiến của máy bay không người lái, chúng là siêu vũ khí ở đây.”

Gerashchenko chỉ ra rằng máy bay không người lái có chi phí “thấp hơn nhiều” so với xe tăng và cho phép Ukraine tiêu diệt lực lượng Nga “ở khoảng cách lớn mà không cần tiếp xúc chiến đấu trực tiếp”.

Ông nói thêm, “Điều này cho phép cứu sống những người lính của chúng ta.”

Nhận xét của Gerashchenko được đưa ra trong bối cảnh Nga sẽ tấn công dữ dội vào mùa xuân này.

“Chúng ta cho rằng Belarus sẽ không tham chiến — nhưng nếu điều đó xảy ra, chúng ta sẽ đáp trả và sẽ chiến đấu,” ông nói khi trả lời câu hỏi về những gì Ukraine đang mong đợi trong những tháng tới.

“Lãnh đạo quân sự Ukraine nhận thức được kế hoạch của đối phương và đang chuẩn bị cho phù hợp. Họ đang làm việc cùng với các đồng minh của chúng ta để bảo đảm Quân đội Ukraine có đủ vũ khí và đạn dược. Quân đội Ukraine có thể chống lại các cuộc tấn công của quân đội Nga”

7. Nhật Bản hào phóng trao tặng Ukraine 5,5 tỷ Mỹ Kim

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản sẽ cung cấp khoản viện trợ tài chính trị giá 5,5 tỷ đô la cho Ukraine trước hội nghị truyền hình G7 vào hôm thứ Sáu sẽ bao gồm tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy.

Với tư cách là chủ tịch G7 năm nay, Nhật Bản hy vọng sẽ đưa cuộc chiến ở Ukraine lên hàng đầu trong chương trình nghị sự khi các nhà lãnh đạo của nhóm gặp nhau tại Hiroshima vào tháng 5.

Theo văn phòng của ông Kishida, Nhật Bản đã cùng với các nước phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga và đã hỗ trợ tài chính trị giá 600 triệu đô la cùng với hàng trăm triệu đô la hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.

Các hạn chế tự áp đặt đối với xuất khẩu vũ khí trong nửa thế kỷ đã ngăn Nhật Bản gửi vũ khí sát thương cho Ukraine, nhưng họ đã cung cấp các thiết bị phòng thủ, chẳng hạn như máy bay không người lái do thám, mũ bảo hiểm và áo khoác chống đạn, đồng thời chấp nhận khoảng 2.000 người tị nạn Ukraine kể từ khi chiến tranh nổ ra.

Kishida đã phát biểu tại một hội nghị chuyên đề vào tuần này rằng “vẫn cần phải hỗ trợ những người có sinh kế bị chiến tranh tàn phá và khôi phục cơ sở hạ tầng bị phá hủy”.

Cuộc họp G7 trực tuyến sẽ được tổ chức vào thứ Sáu, ngày kỷ niệm một năm cuộc xâm lược của Nga.

“Năm nay, Nhật Bản, với tư cách là chủ tịch G7 và là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, sẽ hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga và dẫn đầu các nỗ lực của thế giới nhằm duy trì trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên luật pháp. Kishida nói.

Kishida rất muốn tăng cường sự hiện diện toàn cầu của Nhật Bản thông qua hỗ trợ cho Ukraine và đã chỉ ra rằng ông sẵn sàng đến thăm Kyiv để đàm phán với Zelenskiy. Các báo cáo từ Ukraine cho thấy Zelenskiy rất vui với ý tưởng được tham gia cùng các nhà lãnh đạo G7 ở Hiroshima, nơi hành trình có thể bao gồm chuyến thăm bảo tàng hòa bình dành cho vụ đánh bom nguyên tử vào tháng 8 năm 1945 của thành phố.

Một số nhà phân tích tin rằng chuyến thăm Ukraine của Kishida, người đại diện cho một khu vực bầu cử ở Hiroshima, sẽ tạo thêm động lực cho những nỗ lực của ông nhằm ưu tiên giải trừ hạt nhân trong thời gian chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo.