1. Nổ lớn tại nhà máy chế tạo bom ở ngay thủ đô Mạc Tư Khoa của Nga

Hàng loạt vụ hỏa hoạn không rõ nguyên nhân đã xảy ra ở Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine. Trong một diễn biến mới nhất, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra tại một nhà máy chế tạo bom ở gần thủ đô Mạc Tư Khoa. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Killed in Explosion at Bomb-Making Factory”, nghĩa là “Người Nga thiệt mạng trong vụ nổ tại nhà máy chế tạo bom”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Một phụ nữ đã thiệt mạng khi đang làm việc tại một nhà máy chế tạo bom ở Nga. Vụ nổ xảy ra khi các công nhân đang làm việc tại Nhà máy cơ khí Chapaevsk ở Chapaevsk gần khu vực Samara của Nga. Nhà máy này sản xuất kíp nổ và thuốc nổ.

Theo một bài báo của trang tin tức độc lập Meduza của Nga, chất nổ đã nổ tung trên dây chuyền của nhà máy, nơi làm kíp nổ tại một trong các phân xưởng của nhà máy. Theo kênh Telegram của Nga Ostorozhno Novosti, nghĩa là Tin Tức Cảng Giác, phân xưởng này làm kíp nổ được sử dụng để kích nổ một quả bom. Vụ nổ đã giết chết ít nhất một phụ nữ 46 tuổi và khiến 3 người khác phải nhập viện vì chấn thương sọ não và bỏng.

Bài đăng trên Telegram xác định ba người bị thương là một kiểm soát viên 20 tuổi, một nữ phóng viên báo chí 40 tuổi và một thợ khóa 58 tuổi.

Hàng loạt vụ hỏa hoạn không rõ nguyên nhân đã xảy ra ở Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine. Một số người suy đoán rằng các vụ hỏa hoạn là một hành động nội chiến chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin. Mới đây nhất, một vụ nổ xảy ra tại nhà máy chế tạo bom ở Chapaevsk.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành. Ostorozhno Novosti báo cáo rằng các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy vụ nổ là do “vi phạm các biện pháp phòng ngừa an toàn”.

Chapaevsk trước đây được xác định là trung tâm công nghiệp quốc phòng của Nga, chuyên sản xuất thuốc nổ, theo Britannica, nhưng hiện tại, khu vực này chủ yếu sản xuất tổng hợp nitrô và amoniac.

Hiện chưa rõ nhà máy có bị thiệt hại gì sau vụ nổ hay không. TASS, một hãng thông tấn của Nga, đã đưa tin về vụ nổ hôm thứ Sáu và cho biết hỏa hoạn đã không bùng phát sau vụ nổ.

Vụ nổ xảy ra chỉ vài ngày sau khi một đám cháy lớn bùng phát tại một trung tâm dịch vụ xe hơi ở Mạc Tư Khoa, gần một khu liên hợp công nghiệp quân sự của Nga. Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, đã có một số vụ hỏa hoạn không rõ nguyên nhân ở Nga, cũng như một vụ nổ không rõ nguyên nhân tại một nhà máy đạn dược của Nga vào năm ngoái.

Vụ cháy ở Mạc Tư Khoa gần Viện nghiên cứu dụng cụ chính xác, nơi Nga phát triển các kênh điều khiển vô tuyến cho vũ khí phản lực của hải quân và hàng không.

Newsweek trước đây đã đưa tin rằng các vụ hỏa hoạn không rõ nguyên nhân đã được báo cáo tại các tòa nhà, kho chứa dầu và đạn dược, nhà kho và những nơi khác ở Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Nga tiếp tục điều tra các vụ cháy, nhưng nhiều vụ vẫn chưa giải thích được.

Không rõ liệu các vụ cháy có liên quan đến nhau hay không nhưng cho đến nay không ai chịu trách nhiệm về chúng. Tháng 5 vừa qua, nhà kinh tế học Anders Aslund đã tweet rằng nhiều vụ cháy và nổ đã xảy ra tại “các cơ sở chiến lược của Nga ở vùng biên giới với Ukraine”.

Tuy nhiên, một số người đã suy đoán rằng Ukraine đứng sau các vụ tấn công, mặc dù nước này chưa nhận trách nhiệm về các vụ hỏa hoạn. Những người khác cho rằng người Nga đang phá hoại các địa điểm quan trọng trong một hành động nội chiến để tìm cách ngăn chặn cuộc chiến của Putin.

Samara, khu vực xảy ra vụ nổ hôm thứ Năm, cách biên giới Ukraine hàng trăm dặm.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin để xin bình luận.

2. Cựu lãnh đạo NATO nhận xét rằng Putin 'nghĩ rằng mình là Stalin' bất chấp những thương vong không thể tưởng tượng được

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin 'Thinks He's Stalin' Despite Unimaginable Casualties: Ex-NATO Chief”, nghĩa là “Cựu lãnh đạo NATO nhận xét rằng Putin 'nghĩ rằng mình là Stalin' bất chấp những thương vong không thể tưởng tượng được.”

James G. Stavridis, một cựu lãnh đạo nổi tiếng của NATO, cho biết hôm thứ Bảy rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin tự coi mình là cao cả mặc dù quân đội của ông đã bị tổn thất nặng nề ở Ukraine.

Stavridis phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ từ năm 1976 đến năm 2013, đạt cấp bậc đô đốc. Ông cũng từng là Tư lệnh Đồng minh Tối cao của NATO tại Âu Châu từ năm 2009 đến năm 2013. Hiện tại, ông thường xuyên xuất hiện với tư cách là nhà phân tích quân sự cho MSNBC và NBC News, đồng thời thường xuyên nói về những diễn biến trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

Hôm thứ Bảy, Stavridis đã xuất hiện trên MSNBC và nói chuyện với người dẫn chương trình Ali Velshi về tình trạng xung đột ở Ukraine. Trong cuộc phỏng vấn, Velshi đã hỏi liệu quân đội Nga có quân đội và nguồn lực để tiến hành một cuộc tấn công trên bộ mới có ý nghĩa hay không, cựu chỉ huy NATO nói rằng, trong khi Putin có thể có quân đội cho một cuộc tấn công “đáng kể”, thì ông ấy không có đủ để triển khai “những đợt quân khổng lồ.”

Stavridis nói: “Tôi nghĩ họ có thể tập hợp và bắt đầu một cuộc tấn công chiến đấu quan trọng. “Putin nghĩ rằng mình là Stalin đang tiến hành Thế chiến II và có thể triển khai những đợt quân khổng lồ. Nhưng ông ta A sẽ kết thúc giống như Nicholas II, sa hoàng cuối cùng của người Nga, bởi vì ông ấy sắp hết quân.”

Stavridis nói tiếp: “Và ông ta đã tính đến con số thương vong, 50% thương vong. Hãy để tôi đặt những điều đó vào viễn cảnh cho bạn: trong 20 năm chiến tranh ở Afghanistan và Iraq cộng lại, thương vong của Hoa Kỳ là dưới 1 phần trăm. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, ở mức cao nhất của các hoạt động chiến đấu, chúng ta đã phải chịu 10% thương vong trong một số chiến dịch rất quan trọng ở Thái Bình Dương. Năm mươi phần trăm thương vong, không thể tưởng tượng được từ góc độ quân sự. Ông ta đang đốt cháy quân đội, và...ông ta cũng đang đốt cháy thiết bị. Tóm lại, không, tôi không nghĩ ông ta có khả năng thực hiện một cuộc tấn công lớn, mang tính đột phá ở đây.”

Cuộc tấn công mới được đồn đại của Nga, như Velshi đã đề cập trước đó trong cuộc phỏng vấn, tiếp tục giảm quy mô được báo cáo, từng được lên kế hoạch là 500.000 quân, trước khi giảm xuống 300.000, và sau đó lại là 200.000. Các vấn đề với lính nghĩa vụ được đào tạo kém cũng tiếp tục tồn tại.

Trong khi đó, các báo cáo hàng ngày từ chính phủ Ukraine xác nhận các đánh giá nghiêm trọng của Đô đốc Stavridis về thương vong ngày càng tăng và thiệt hại về khí tài chiến tranh của Nga, với bản cập nhật hôm thứ Bảy báo cáo rằng đội quân xâm lược đã mất 1.030 người trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số người chết lên 142.270. Một số ước tính từ các quốc gia khác nhau có thể có những khác biệt về số lượng này, trong khi Mạc Tư Khoa đã không cập nhật số liệu thống kê chính thức về thiệt hại ở Ukraine kể từ tháng Chín.

Newsweek đã liên hệ với các chuyên gia quân sự để bình luận.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo ngày 19 tháng Hai, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh, cho biết như sau:

Vào ngày 15 tháng 2 năm 2023, lực lượng vũ trang Ukraine đã phát hiện một số khinh khí cầu có phản xạ radar treo bên dưới chúng trên bầu trời Kyiv. Các quan chức Ukraine báo cáo rằng họ đã bắn hạ ít nhất 6 chiếc trong số này.

Trước đó, vào ngày 12 tháng 2 năm 2023, Lực lượng Không quân Ukraine báo cáo đã nhìn thấy khinh khí cầu ở phía đông Dnipropetrovsk.

Có khả năng những khinh khí cầu này là của Nga. Chúng có thể tiêu biểu cho một chiến thuật mới của Nga nhằm thu thập thông tin về các hệ thống phòng không của Ukraine và buộc Ukraine phải sử dụng các kho hỏa tiễn đất đối không và đạn dược có giá trị.

Vào ngày 14 tháng 2 năm 2023, việc nhìn thấy một vật thể 'hình khinh khí cầu' đã khiến không phận Moldova bị đóng cửa trong vài giờ. Có khả năng thực tế rằng đây là một khinh khí cầu của Nga đã trôi dạt từ không phận Ukraine.

4. Cựu chỉ huy Mỹ dự đoán người Ukraine sẽ có thể đẩy lùi quân đội Nga vào mùa hè này

Tướng David Petraeus nói với CNN rằng ông tin rằng quân đội Ukraine sẽ có thể đẩy lùi lực lượng Nga trong mùa hè này, tùy thuộc vào nguồn cung cấp vũ khí và chiến lược.

Ông Petraeus nói với Nic Robertson của CNN tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức rằng sẽ cần một cuộc tấn công vũ trang kết hợp thành công - một đường lối bổ sung trong đó nhiều loại đơn vị chiến đấu hỗ trợ lẫn nhau.

“Bạn có thể khiến đối phương lùi bước và lý tưởng nhất là sụp đổ - và điều đó có thể xảy ra vào mùa hè này, ít nhất là ở quy mô cục bộ- và hy vọng là đủ để cắt đứt cây cầu trên đất liền mà Nga đã thiết lập cho phép họ kết nối với Crimea dọc theo bờ biển phía đông nam của Ukraine,” Petraeus, người từng là chỉ huy của Hoa Kỳ và liên minh trong các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq, và sau đó là giám đốc CIA.

“Nếu bạn làm được điều đó, bạn có thể bắt đầu cô lập Crimea, bạn có thể giảm vai trò trung tâm hỗ trợ hậu cần của nó, và sau đó bạn có thể chia rẽ lực lượng Nga. Và sau đó nếu bạn có thể đánh sập cây cầu qua eo biển Kerch, bạn đã thực sự cô lập họ,” ông nói thêm.

Petraeus cho biết nếu kịch bản đó xảy ra, kết hợp với vũ khí tầm xa cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, sẽ có một “động lực rất khác” trong cuộc xung đột.

Nếu tổn thất của Nga tiếp tục chồng chất, “đến một lúc nào đó, Điện Cẩm Linh phải nhận ra cuộc chiến này là không thể chịu đựng nổi trên chiến trường. Và nếu bạn tiếp tục thắt chặt các biện pháp kiểm soát kinh tế, tài chính và xuất khẩu, bạn cũng sẽ làm cho nó trở nên không thể chịu đựng nổi ngay trên sân nhà,” ông nói.

Ông cũng cho biết những người Ukraine được đào tạo về vũ khí phương Tây dường như đang làm việc đó với tốc độ đáng kinh ngạc.

“Các báo cáo từ các đồng nghiệp phương Tây nói rằng người Ukraine đang tập luyện rất tốt. Họ đã hoàn thành vào buổi trưa ngày thứ nhất, còn bạn thì đang ở ngày thứ hai, và họ đang phải đẩy nhanh quá trình đào tạo một cách đáng kể. Và ngay cả khi họ trở lại doanh trại sau một ngày huấn luyện rất dài, họ vẫn đọc sách hướng dẫn. Họ muốn quay trở lại cuộc chiến, trở lại để bảo vệ gia đình mình,” ông nói.

Quân đội Ukraine đang được huấn luyện trên xe tăng Leopard 2 ở Ba Lan, chính phủ Anh cho biết hồi đầu tháng rằng họ sẽ bắt đầu đào tạo phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu tiêu chuẩn NATO và nhóm người Ukraine đầu tiên đã hoàn thành khóa huấn luyện tại một căn cứ của Mỹ ở Đức vào hôm thứ Sáu.

Petraeus nhắc lại: “Tôi nghĩ rằng họ sẽ có thể đạt được loại tấn công hiệu ứng vũ khí kết hợp mà người Nga chưa đạt được.”

5. Giám đốc CIA nói chia sẻ thông tin tình báo về Nga là “thiết yếu” trong liên minh hỗ trợ Ukraine

Giám đốc CIA Bill Burns cho biết việc chia sẻ thông tin tình báo với các đồng minh NATO là rất quan trọng để duy trì liên minh hỗ trợ Ukraine trong năm qua.

“Tôi nghĩ việc chia sẻ thông tin tình báo mà chúng ta tham gia — và đó là con đường hai chiều; chúng ta đã học được rất nhiều điều từ các đối tác NATO của mình, chúng ta cũng học được nhiều điều từ người Ukraine - tôi nghĩ đó là loại xi măng thiết yếu trong liên minh mà Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tổ chức,” Burns nói trong một hội thảo tại một phiên họp thứ Bảy của Hội nghị An ninh Munich ở Đức.

“Đó là một thách thức liên tục hàng ngày, để có thể làm việc chăm chỉ nhất có thể trong cộng đồng tình báo Hoa Kỳ với Tư lệnh Đồng minh Tối cao của NATO tại Âu Châu, Tướng Christopher Cavoli và các đối tác của chúng ta ở Âu Châu để bảo đảm rằng chúng ta có thông tin rõ ràng nhất, với những hình ảnh có thể xuyên suốt liên minh,” giám đốc CIA nói.

Burns cho biết thêm, Hoa Kỳ ưu tiên chia sẻ với các đối tác của mình “một cách rất nhanh chóng và có hệ thống”.

Dân biểu Đảng Cộng hòa Mike Turner, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, cũng dành lời khen ngợi cho Burns và cộng đồng tình báo vì đã bảo đảm thông tin tình báo về Nga được cập nhật.

“Tôi chỉ muốn ca ngợi Giám đốc Burns vì thực tế là chúng ta đã rời mắt khỏi vấn đề liên quan đến Nga, chúng ta đã lờ đi và chúng ta không có nhiều nguồn lực hướng tới Nga khi vấn đề Ukraine đang diễn ra,” Turner nói. “Và Giám đốc Burns, cùng với Bộ Quốc phòng và Giám đốc Tình báo Quốc gia đã phải thực sự hợp tác với nhau, bao gồm cả các đồng minh của chúng ta, để cung cấp các thông tin mới và những phân tích quan trọng mới.”

6. Blinken nói rằng Hoa Kỳ muốn bảo đảm hòa bình lâu dài ở Ukraine bằng cách bảo vệ chống lại sự xâm lược của Nga trong tương lai

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm thứ Bảy rằng chính phủ của ông có “lợi ích sâu sắc” trong một nền hòa bình “công bằng và lâu dài” ở Ukraine.

“Bất kỳ nền hòa bình nào cũng phải phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc,” Blinken nói trong một phiên thảo luận tại Hội nghị An ninh Munich.

Và, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết, lợi ích tốt nhất của các quốc gia trên thế giới là phải bảo đảm rằng động thái chiếm lãnh thổ bằng vũ lực của Nga không thể đạt được kết quả.

“Nếu chúng ta không làm điều đó, chúng ta sẽ mở chiếc hộp Pandora trên khắp thế giới, và mọi kẻ muốn xâm lược sẽ kết luận rằng, 'Nếu Nga thoát tội, chúng ta cũng thoát được,'“ Blinken nói. “Và đó không phải là lợi ích của bất kỳ ai, bởi vì đó là công thức cho một thế giới xung đột.”

Tham gia vào một hội thảo tranh luận của Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, Blinken tiếp tục khẳng định rằng một nền hòa bình lâu dài có nghĩa là Ukraine sẽ có các công cụ để ngăn chặn hành vi gây hấn trước khi nó leo thang trong tương lai.

“Chúng ta phải làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo đảm rằng Nga sẽ không lặp lại cuộc xâm lược tương tự một năm hay năm năm sau,” Blinken nói.

“Vì vậy, ngay cả khi chúng ta đang làm mọi thứ có thể để cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết hiện nay nhằm đối phó với sự xâm lược của Nga, chúng ta phải suy nghĩ về tương lai sau chiến tranh sẽ như thế nào để bảo đảm rằng chúng ta có an ninh và ổn định cho người Ukraine, cũng như an ninh và ổn định ở Âu Châu,” ông nói thêm.

Sau đó trong cuộc thảo luận, Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã nhắc lại cam kết của đất nước ông trong việc giúp đỡ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga, ghi nhận “sự hỗ trợ chưa từng có” đã được cung cấp và “một cam kết lâu dài” để giúp đỡ quốc phòng Ukraine lâu dài.

Blinken nói thêm rằng Hoa Kỳ “không nghi ngờ gì về chiến thắng và thành công của Ukraine.”

“Và có một lý do đơn giản, mạnh mẽ cho điều đó — bất kể điều gì khác, kể cả sự hỗ trợ mà chúng ta đang cung cấp; đó là có sự khác biệt lớn nhất là người Ukraine đang chiến đấu cho đất nước của họ, cho tương lai của họ, cho vùng đất của họ. Người Nga thì không, và đó sẽ là điều lớn nhất.”

7. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ nói: “Mỹ nên trao cho người Ukraine “mọi thứ họ cần để giành được chiến thắng”.

Dân biểu Cộng hòa đơn vị Texas Michael McCaul, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, nói với CNN rằng Hoa Kỳ nên cung cấp cho người Ukraine “mọi thứ họ cần để giành được chiến thắng”.

“Chúng ta không thể chờ đợi,” McCaul nói khi phát biểu từ Hội nghị An ninh Munich ở Đức. Ông nhắc lại lời kêu gọi của Ukraine về máy bay chiến đấu phương Tây và vũ khí tiên tiến hơn trước một cuộc tấn công của Nga.

“Thời gian chỉ đứng về phía Putin. Mục tiêu của ông ấy là trì hoãn việc này càng lâu càng tốt, vì nhiều lý do,” McCaul lập luận, và cảnh báo rằng “chúng ta có thể kết thúc việc này càng sớm càng tốt, khi chúng ta xem xét ý chí của người dân Mỹ và Quốc hội.”

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng cuộc tấn công mới của Nga đã bắt đầu chưa, McCaul trả lời: “Tôi nghĩ rằng nó sẽ sớm bắt đầu. Tôi biết rằng vị tướng mới mà Putin bổ nhiệm sẽ ở đó để phát động một cuộc tấn công lớn. Putin có xem xét ngày tháng. Tôi nghĩ ngày 24 tháng 2, kỷ niệm một năm có thể là một ngày mục tiêu. Chúng ta vừa nghe được từ Chỉ huy Đồng minh Tối cao trong một cuộc họp ngắn mà tôi có với ông ấy, rằng có thể là vào cuối mùa xuân cho cuộc tấn công này.”

McCaul cho biết ông đã hỏi trong cuộc họp nói trên về việc bổ sung thêm máy bay không đối đất cho Ukraine và Tướng quân đội Hoa Kỳ Christopher Cavoli, chỉ huy đồng minh tối cao của NATO, “đồng ý với đánh giá đó, cũng như pháo tầm xa hơn để tấn công máy bay không người lái của Iran ở Crimea, mà Ukraine hiện không có, nhưng họ rất cần.”

Khi được hỏi liệu ông có tin rằng mình có thể hy vọng một vòng tài trợ khác cho Ukraine được thông qua tại Quốc hội này hay không, McCaul trả lời: “Tôi tin là như vậy. Nó sẽ phải là lưỡng đảng”, ông nói, bởi vì “có những phe cực tả và cực hữu không đồng ý với cuộc xung đột này cũng như hỗ trợ và giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến vì dân chủ và tự do này, nhưng đa số vẫn cố gắng ủng hộ điều này.”

Trong khi đó, Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell đã cố gắng bảo đảm với cử tọa tại hội nghị rằng các đảng viên Cộng hòa hàng đầu hiện đang ở Washington cam kết ủng hộ vai trò lãnh đạo toàn cầu của Hoa Kỳ.

Đảng Cộng hòa Kentucky tiếp tục cam kết ủng hộ NATO, Ukraine, đồng thời tăng cường chi tiêu quân sự và lập luận rằng Đảng Cộng hòa đang đưa ra luận điệu mạnh mẽ hơn hàng ngày về những vấn đề mà Tổng thống Joe Biden đưa ra. Ông cũng khiển trách các đồng minh Âu Châu và nói rằng họ phải “bắt chước” cam kết mà Hoa Kỳ đang đưa ra. Ông kêu gọi họ chuẩn bị đối phó với các mối đe dọa mạnh mẽ đến từ Trung Quốc và Nga, đồng thời nhanh chóng kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào NATO.