1. Trong vài ngày nữa, Ukraine dự đoán Nga có thể mở một không kích và pháo kích vào các cơ sở hạ tầng dân sự

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 19 tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết sau các cuộc tấn công bất thành vào thành phố Vuhledar, quân Nga đã rút tàn quân về thành phố Bakhmut và đang tấn công mạnh vào Paraskoviivka. Trong 24 giờ qua, Nga tung vào mặt trận này hàng ngàn quân nên tình thế ở đây hết sức nóng bỏng. Lính Dù Nga và quân Wagner trà trộn được vào làng Paraskoviivka và đánh xáp lá cà với quân Ukraine tại đây.

Tại thành phố Kreminna, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết tình hình dọc theo xa lộ P66 vẫn còn nhiều khó khăn. Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ số Một đã tung ra 22 cuộc tấn công dọc theo xa lộ P66 nối liền Svatove và thành phố Kreminna. Quân Nga mất đến 7 xe tăng và 12 xe thiết giáp; nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy quân Nga từ bỏ ý định giải tỏa xa lộ P66 đang bị quân Ukraine cắt nhỏ thành từng đoạn.

Liên quan đến khả năng quân Nga mở một cuộc tấn công mới từ hướng Bắc để đánh vào thủ đô Kyiv nhân kỷ niệm một năm ngày xâm lược Ukraine 24 tháng Hai, 2022, Chỉ huy Lực lượng hỗn hợp của Lực lượng vũ trang Ukraine Serhii Naiev tin rằng Nga không có đủ quân được triển khai trên lãnh thổ Belarus vào lúc này để tiến hành một cuộc tấn công trên bộ như vậy vào miền bắc Ukraine.

“Chúng ta đánh giá mức độ đe dọa quân sự dựa trên số lượng lực lượng hiện có trong lãnh thổ Belarus. Các lực lượng này không đủ để tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào lúc này, nhưng điều gì có thể xảy ra trong tương lai phụ thuộc vào ý định của đối phương”, Naiev lưu ý.

Theo Naiev, một hệ thống hàng rào kỹ thuật đã được tạo ra, cụ thể là hàng rào mìn và chất nổ, và mật độ của chúng dọc theo biên giới bang đã tăng gấp 10 lần. Hệ thống phòng tuyến, và thế trận được hình thành.

Ông nhận định rằng dù không mở mặt trận phía Bắc, quân đội Nga có thể chịu thương vong lên tới 80.000 người trong vòng 4 tháng tới. Giới lãnh đạo Nga đang lường trước những tổn thất như vậy, và sẵn sàng chấp nhận, vì các cuộc đàm phán hòa bình dường như khó xảy ra.

“Theo ước tính của tình báo quân sự Ukraine, người Nga sẽ cố gắng tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công khi mùa Xuân đến. Họ đã không thể đạt được mục tiêu của mình trên bất kỳ mặt trận nào. Họ hiểu rằng họ đang thua, nhưng họ không có kế hoạch kết thúc chiến tranh. Nga sẽ muốn giữ hành lang đất liền tới Crimea và chiếm toàn bộ khu vực Donetsk,” ông nói.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, trong 24 giờ qua, 590 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 12 xe thiết giáp, và một hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 19 Tháng Hai, Nga đã mất khoảng 142.860 quân, cùng với 3.310 xe tăng, 6.545 xe thiết giáp, 2.327 hệ thống pháo, 469 hỏa tiễn phóng hàng loạt thống, 243 hệ thống tác chiến phòng không, 298 máy bay, 287 trực thăng, 2.016 máy bay không người lái, 873 hỏa tiễn hành trình, 5.196 xe chuyển quân và nhiên liệu, 18 tàu chiến, và 224 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Quân Nga nghi ngờ có nội gian

Trong đám tang của Trung Tá Tình Báo Bộ Quốc Phòng Nga Olga “Korsa” Kachura, một quả bom đã phát nổ. Cơ quan mật vụ Nga, gọi tắt là FSB, tin rằng vụ nổ không phải do quân Ukraine gây ra, nhưng do một trong những người Nga gây ra.

Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố một cuộc gọi bị chặn giữa tên khủng bố người Nga Igor Bezler và một đặc nhiệm FSB, trong đó cả hai thảo luận về cáo buộc phản quốc trong hàng ngũ của họ.

Cuộc trò chuyện đề cập đến vụ nổ xảy ra trong đám tang của kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt Olga “Korsa” Kachura bên ngoài Nhà hát Kịch ở Donetsk. Trong sự kiện này, thông thường toàn bộ ban chỉ huy phải có mặt, vì vậy cả hai cho rằng vụ tấn công khủng bố do một trong số họ lên kế hoạch.

Cần nhắc lại rằng Bezler là một trung tá tình báo quân đội Nga, một trong những thủ lĩnh của tổ chức bù nhìn Cộng hòa Nhân Dân Donetsk và chỉ huy chiến trường của đội vũ trang bất hợp pháp “Dân quân Donbas”.

3. Ukraine thề sẽ chấm dứt chiến tranh với Nga bằng cách đưa xe tăng vào Quảng trường Đỏ của Mạc Tư Khoa

UKRAINE đã tuyên bố sẽ chấm dứt chiến tranh với Nga bằng cách cho xe tăng của họ diễn hành trên Quảng trường Đỏ ở Mạc Tư Khoa. Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Oleksiy Danilov đã đưa ra lập trường trên và nhấn mạnh rằng sẽ có công lý đối với cuộc xâm lược của Vladimir Putin.

Oleksiy Danilov cũng mô tả tổng thống Nga là “anh em song sinh của Hitler”. Phát biểu trước lễ kỷ niệm một năm cuộc xâm lược, Danilov nói với tờ The Sun: “Xe tăng của chúng tôi sẽ có mặt trên Quảng trường Đỏ và đó sẽ là công lý.

“Chúng tôi không khởi xuống cuộc chiến này. Chúng tôi không gọi họ đến đây”.

“Họ xâm chiếm lãnh thổ của chúng tôi, giết hại phụ nữ, trẻ em, người già và thường dân của chúng tôi.”

“Nếu chúng tôi không đưa ra câu trả lời thích đáng cho họ thì việc họ xâm chiếm một quốc gia khác chỉ là vấn đề thời gian.”

Chính thức, mục tiêu chiến tranh của Kyiv là đánh đuổi tất cả các lực lượng Nga khỏi lãnh thổ Ukraine - như được xác định bởi đường biên giới năm 1991.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Sun, tại khu nhà ở Kyiv được bảo vệ nghiêm ngặt của ông, Danilov nói rằng nước Nga đã được định sẵn để tự hủy diệt.

Ông nói: “Putin sẽ đi vào lịch sử với tư cách là người đã hủy diệt nước Nga.”

“Mối quan tâm lớn nhất của tôi trong 12 tháng tới là phương Tây không hiểu rằng nước Nga sẽ bị chia cắt.”

“Đó là điều không thể tránh khỏi. Nó giống như một ngọn núi lửa đang phun trào.”

“Quá trình đã bắt đầu và không thể dừng lại được.”

Ông nói bạo chúa Putin là “anh em sinh đôi của Hitler”, người có khả năng sẽ chết trong boongke giống như nhà lãnh đạo Đức Quốc xã, người đã tự kết liễu đời mình khi quân đồng minh áp sát Berlin.

Ông cũng tuyên bố Điện Cẩm Linh đang âm mưu chia cắt Ukraine giống như Triều Tiên và Hàn Quốc để mang đến cho Nga ảo tưởng chiến thắng.

Kyiv lo ngại rằng các đồng minh lung lay có thể mất lòng tin bà trong tình huống đó có thể gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy từ bỏ lập trường hòa bình.

Vương Quốc Anh đã thề sẽ cung cấp cho Ukraine mọi sự giúp đỡ cần thiết và dẫn đầu hàng chục đồng minh bằng cách cam kết cung cấp xe tăng Challenger 2 cho Ukraine.

Và Danilov đã hết lời khen ngợi Anh vì đã đứng lên chống lại Nga.

Ông cho biết một sự việc vào năm 2021, khi tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh đi qua Crimea, gây ra phản ứng quân sự dữ dội từ Putin, chứng tỏ Anh sẵn sàng “bảo vệ luật pháp quốc tế”.

4. Đồng minh của Putin có kế hoạch thành lập quân đội tư nhân để cạnh tranh với tập đoàn Wagner

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Plans to Create Private Military to Compete With Wagner Group”, nghĩa là “Đồng minh của Putin có kế hoạch thành lập quân đội tư nhân để cạnh tranh với tập đoàn Wagner.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ramzan Kadyrov, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết ông có kế hoạch thành lập một quân đội tư nhân có thể cạnh tranh với Tập đoàn Wagner.

Tập đoàn Wagner là một lực lượng quân sự tư nhân được thành lập bởi Yevgeny Prigozhin, một đồng minh khác của Putin. Đơn vị bán quân sự này trước đây đã bị cáo buộc vi phạm nhân quyền và tấn công dân thường ở các quốc gia khác nhau, bao gồm cả Mali và Cộng hòa Trung Phi. Các thành viên của nhóm cũng đã được triển khai trong những năm gần đây tới Yemen, Syria, Libya, Sudan, Mozambique và Madagascar, theo một báo cáo năm 2022 của Viện Brookings.

Kadyrov, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya, cho biết hôm Chúa Nhật rằng ông dự định thành lập một nhóm tư nhân sau khi nghỉ việc.

“Hiện tại, chúng tôi có thể tự tin nói rằng Wagner đã chứng minh tính hiệu quả của nó về mặt quân sự một cách không thể chối cãi và đã vạch ra ranh giới cho những suy đoán về tính thiết thực của nó. Không còn nghi ngờ gì nữa, sự hình thành chuyên nghiệp như vậy là cần thiết. Vì vậy, khi tôi hoàn thành công việc của mình trong cơ quan dân sự, tôi nghiêm túc lên kế hoạch cạnh tranh với anh Evgeny Prigozhin thân yêu của chúng tôi và thành lập một công ty quân sự tư nhân. Tôi nghĩ mọi thứ sẽ ổn thôi,” Kadyrov nói.

Thông tin này cũng đã được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết trên Twitter hôm Chúa Nhật rằng “Nga đang trong quá trình chuyển đổi thành một xã hội phong kiến phi tập trung”.

Kadyrov cũng nói rằng Tập đoàn Wagner, đã tham gia rất nhiều vào cuộc chiến hiện tại ở Ukraine và hỗ trợ quân đội Nga trong việc sáp nhập Crimea vào năm 2014, đã đạt được những kết quả ấn tượng trong khu vực Novorossiya, bất chấp “mọi khó khăn”. Novorossiya hay Nước Nga mới là một dự án liên minh chính trị được tuyên bố vào năm 2014 của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk, được kiểm soát bởi phe ly khai thân Nga vào thời điểm đó.

“Các chiến binh của lực lượng đặc biệt Chechnya 'Akhmat' có thể nói rõ nhất về những phẩm chất tích cực của các cộng sự của họ từ các công ty quân sự tư nhân. Cùng nhau, sát cánh bên nhau, hợp tác chặt chẽ, họ giải phóng trái đất khỏi những linh hồn xấu xa của phát xít... họ tiến lên một cách có hệ thống, trung thành với nghĩa vụ và danh dự quân đội,” ông nói.

Mặc dù Kadyrov rất ấn tượng với những thành tựu của Tập đoàn Wagner ở Ukraine trong bối cảnh chiến tranh đang diễn ra, sắp tròn một năm vào cuối tuần này, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã chỉ trích những nỗ lực của Prigozhin nhằm khôi phục “ảnh hưởng suy yếu” của ông trong bối cảnh chính trị Nga.

ISW cho biết trong một đánh giá hôm thứ Bảy rằng Prigozhin đã cố gắng hợp tác với Kadyrov trong một nỗ lực chung nhằm làm suy yếu Bộ Quốc phòng Nga.

“Việc Kadyrov ủng hộ Bộ Quốc phòng Nga diễn ra sau nỗ lực của Prigozhin nhằm thu hút sự ủng hộ của Kadyrov thông qua chuyến thăm công khai tới một chỉ huy Lực lượng Đặc biệt Akhmat bị thương vào ngày 16 tháng 2,” tổ chức tư vấn viết. “Prigozhin dường như đang tăng cường chiến dịch thông tin của mình chống lại Bộ Quốc phòng, khi tuyên bố vào ngày 18 tháng 2 rằng Tập đoàn Wagner không trực thuộc Bộ Quốc phòng và 'không liên quan gì đến Quân đội Nga.'“

Theo ISW, Prigozhin và Kadyrov có thái độ khác nhau đối với Bộ Quốc phòng, nói rằng Kadyrov “có khả năng từ chối” chiến dịch của Prigozhin chống lại Bộ Quốc Phòng vì ông có quan hệ chính thức với Điện Cẩm Linh và quyền cai trị của ông ở Chechnya được Putin hậu thuẫn.

“Prigozhin có khả năng đang cố gắng tranh thủ các nhân vật theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan trong Điện Cẩm Linh và chọn những bloggers quân sự để hỗ trợ hành trình tìm kiếm quyền lực của ông ta ở Nga nhưng có khả năng sẽ thấy rằng những người có quan hệ với Điện Cẩm Linh có thể quay lưng lại với ông ta.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

5. Thủ tướng Ba Lan nói chuyến thăm của Biden “sẽ trấn an toàn bộ Âu Châu” về cam kết của Mỹ với Ukraine

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết ông hy vọng chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tuần này sẽ báo hiệu “sự xác nhận mạnh mẽ” về mục tiêu chung của các nước là đánh bại Nga ở Ukraine.

Biden “sẽ trấn an tất cả Âu Châu rằng Hoa Kỳ sát cánh cùng chúng ta trong cuộc chiến vì tự do và hòa bình này,” Morawiecki cho biết trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Face the Nation” của CBS vào Chúa Nhật.

“Tôi hy vọng rằng sẽ có sự xác nhận mạnh mẽ về khả năng phục hồi và nỗ lực chung của chúng ta để đánh bại Nga ở Ukraine,” Morawiecki nói.

“Thay vì nói, như một số chính trị gia Tây Âu nói, rằng Nga không thể chiến thắng trong cuộc chiến này và Ukraine không thể bị đánh bại, chúng ta phải thay đổi mô hình, và chúng ta phải nói, 'Ukraine phải chiến thắng và Nga phải bị đánh bại,'“ thủ tướng nói.

Biden dự kiến sẽ đến Warsaw vào thứ Ba trong chuyến đi hai ngày, diễn ra vào khoảng thời gian kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng Hai.

Tổng thống Biden sẽ gặp tổng thống Ba Lan Andrzej Duda vào thứ Ba để thảo luận về viện trợ của Ba Lan cho Ukraine bên cạnh vai trò hậu cần “quan trọng” mà Ba Lan đã đóng trong việc nhận viện trợ cho Ukraine, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Sáu.

6. Ukraine đang rất cần đạn dược, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu nói

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Âu Châu đã cảnh báo hôm Chúa Nhật rằng lượng đạn dược sẵn có của Ukraine rất thấp và Âu Châu cần nhanh chóng giải quyết tình trạng thiếu hụt này.

Người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell nói rằng các đồng minh đã mất quá nhiều thời gian với các quyết định về xe tăng chiến đấu cho Ukraine, trong khi tình hình đạn dược ngày càng nghiêm trọng.

“Đừng nhầm mục tiêu ngắn hạn với mục tiêu trung hạn. Trong ngắn hạn, rất ngắn hạn, hãy tiếp thêm đạn cho Ukraine,” Borrell nói trong bài phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich.

Borrell cho biết vấn đề đạn dược cần được giải quyết trong “vài tuần”.

“Người Ukraine có rất nhiều tràng pháo tay nhưng không có đủ đạn dược. Đó là nghịch lý. Họ cần nhận được ít tràng pháo tay hơn và được cung cấp vũ khí tốt hơn,” Borrell nói về sự đón nhận toàn cầu của Kyiv.

“Người Ukraine đang chiến đấu, phải trả giá đắt nhất bằng mạng sống của họ, nhưng cuộc chiến này xảy ra trên đất Âu Châu, ảnh hưởng đến chúng ta và có tác động toàn cầu trên toàn thế giới, điều này cũng ảnh hưởng đến an ninh của chúng ta,” ông tiếp tục.

Ông cho biết Liên Hiệp Âu Châu đã chậm cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine và việc giao hàng trong tương lai không thể thực hiện được bằng các hợp đồng mua sắm chung, điều mà ông cho rằng quá tốn thời gian: “Chúng ta phải sử dụng những gì chúng ta có, những gì các quốc gia thành viên có”.

Một số thông tin cơ bản: CNN đã báo cáo vào tuần trước rằng Ukraine đang đốt cháy đạn dược nhanh hơn khả năng sản xuất của Mỹ và NATO.

Mỹ và các đồng minh đã gửi gần 50 tỷ USD viện trợ và thiết bị cho quân đội Ukraine trong năm qua.

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Hai rằng “tỷ lệ chi tiêu đạn dược hiện tại của Ukraine cao hơn nhiều lần so với tỷ lệ sản xuất hiện tại của chúng ta”, điều này đang khiến “ngành công nghiệp quốc phòng của chúng ta gặp căng thẳng”.

Phần lớn sự căng thẳng đó đang do các nhà thầu quốc phòng Mỹ gánh vác. Ngay cả khi Hoa Kỳ bắt tay vào một nỗ lực lịch sử để tái vũ trang, vẫn có những câu hỏi về việc liệu nó có đủ hay không. Khi Ukraine chuẩn bị cho một cuộc tấn công mùa xuân rất được mong đợi trong những tuần tới, Mỹ vẫn còn nhiều năm nữa mới đạt được mức tăng sản lượng vũ khí dự kiến.

7. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Graham kêu gọi Hoa Kỳ bắt đầu huấn luyện người Ukraine sử dụng F-16 ngay lập tức

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham kêu gọi chính quyền Biden bắt đầu đào tạo các phi công Ukraine vận hành máy bay chiến đấu F-16 “ngay hôm nay”, để cung cấp cho Ukraine những chiếc máy bay này càng sớm càng tốt.

Thượng nghị sĩ Nam Carolina cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ABC hôm Chúa Nhật rằng các nhà lập pháp Hoa Kỳ tham dự Hội nghị An ninh Munich có “niềm tin gần như nhất trí” rằng Hoa Kỳ nên cung cấp chương trình huấn luyện F-16 và ông tin rằng quyết định của Tổng thống Joe Biden về vấn đề này là “ sắp xảy ra.”

Graham kêu gọi chính quyền Biden đừng thận trọng hoặc sợ căng thẳng thêm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông nói rằng “đừng sợ chọc tức Putin, hãy lo đánh bại ông ta”.

Graham cũng kêu gọi chính quyền chỉ định Nga là nhà nước bảo trợ khủng bố sau phát biểu của Phó Tổng thống Kamala Harris tại Munich tuyên bố Nga đã phạm tội ác chống lại loài người.

“Bạn phải có những hành động phù hợp với tuyên bố đó,” Graham nói.

Thượng nghị sĩ cho biết những bình luận của Harris ở Đức đặc biệt sâu sắc trong bối cảnh lịch sử.

“Chúng ta đang nói về việc phó tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố rằng Nga có liên quan đến các tội ác chống lại loài người — ở Đức, bạn biết đấy, ở mọi nơi đều có dư âm của Thế chiến II,” Graham nói. “Cô ấy rất đúng. Nhưng làm thế nào bạn có thể nói điều đó mà lại không cung cấp cho nạn nhân của tội ác chống lại loài người vũ khí phòng thủ mà họ cần để ngăn chặn tội ác đó?”

Về sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với Nga: Graham cho biết ông lo ngại với đánh giá của tình báo Hoa Kỳ rằng Trung Quốc đang xem xét cung cấp vũ khí sát thương cho Nga để phục vụ nỗ lực chiến tranh.

Ông nói “điều đó sẽ thay đổi mọi thứ, mãi mãi.”

“Nếu bây giờ bạn nhảy lên tàu Putin, bạn còn ngu hơn cả đất. Nó sẽ giống như mua một vé trên tàu Titanic sau khi bạn đã xem hết bộ phim. Đừng làm điều này,” Graham nói. “Theo tôi, điều thảm khốc nhất có thể xảy ra cho mối quan hệ Mỹ-Trung là việc Trung Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Putin.”

8. Nhà phân tích cảnh báo Trung Quốc có thể đẩy xung đột Nga-Ukraine thành 'chiến tranh thế giới thực sự'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Could Push Russia-Ukraine Conflict to 'True World War,' Analyst Warns”, nghĩa là “Nhà phân tích cảnh báo Trung Quốc có thể đẩy xung đột Nga-Ukraine thành 'chiến tranh thế giới thực sự'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nhà bình luận Thomas Friedman của tờ New York Times đã cảnh báo hôm Chúa Nhật rằng Trung Quốc có thể đẩy cuộc xung đột Nga-Ukraine thành một “cuộc chiến tranh thế giới thực sự”.

Friedman đã xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn với chương trình Gặp gỡ báo chí ngày Chúa Nhật của NBC và nói về quan hệ Trung Quốc-Nga. Ông nhấn mạnh rằng: “Trước hết, Trung Quốc muốn chiến tranh kéo dài vì nó khiến Hoa Kỳ bị trói buộc. Và chúng ta đang đốt cháy tất cả vũ khí và tất cả kho quân sự của chúng ta.”

Friedman nói rằng ông nghĩ Trung Quốc sẽ “thích một nước Nga yếu kém buộc phải phụ thuộc kinh tế vào họ”, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc không “muốn một nước Nga sụp đổ”.

“Đó là một tín hiệu rất xấu cho Đài Loan nếu phương Tây phải bận tâm hạ gục Nga. Vì vậy, tôi nghĩ rằng người Trung Quốc có thể quan tâm đến điều đó. Nhưng tôi nghĩ bạn phải cẩn thậm vì tầm quan trọng của nó. Nếu Trung Quốc làm điều đó, thì đây sẽ là một cuộc chiến tranh thế giới thực sự. Nó ảnh hưởng đến mọi thị trường toàn cầu và chúng ta sẽ rơi vào một thế giới hoàn toàn mới.”

Phát biểu trong chương trình Gặp gỡ báo chí ngày Chúa Nhật, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết ông đã cảnh báo người đồng cấp Trung Quốc về “những hậu quả nghiêm trọng” vì đã hỗ trợ Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Khi được hỏi Mỹ có bằng chứng gì để chứng minh Trung Quốc đang xem xét cung cấp vũ khí sát thương cho Nga hay không, Blinken trả lời: “Trung Quốc đang cố gắng đạt được cả hai lợi ích. Về mặt công khai, họ thể hiện mình là một quốc gia đang nỗ lực vì hòa bình ở Ukraine, nhưng như tôi đã nói một cách riêng tư, chúng ta đã thấy trong những tháng qua, việc trực tiếp hỗ trợ các loại dụng cụ phi sát thương và tiếp tay cho nỗ lực chiến tranh của Nga.”

Ngoại trưởng kết luận: “Và một số thông tin khác mà chúng ta đang chia sẻ ngày hôm nay, và tôi nghĩ rằng sẽ sớm được công bố, cho thấy rằng họ đang xem xét mạnh mẽ việc cung cấp hỗ trợ sát thương cho Nga. Theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, họ vẫn chưa vượt qua ranh giới đó.”

Trung tướng đã nghỉ hưu Mark Hertling, cựu tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ tại Âu Châu, nói với Newsweek vào hôm Chúa Nhật, “Trung Quốc có lợi khi thấy Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Trong khi Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác đang cung cấp vũ khí, hỗ trợ và thông tin tình báo trong cuộc chiến sống còn của Ukraine để giành lại quyền kiểm soát các ranh giới chủ quyền của họ, thì Trung Quốc có thể tiếp tục mở rộng phạm vi chiến lược của họ ở nhiều khu vực bên ngoài biên giới của họ trong khi tiếp tục giải quyết các thách thức trong nước của chính họ. “

Ông nói thêm: “Trung Quốc tiếp tục chứng kiến các đối thủ cạnh tranh của họ, cả Mỹ và Nga, bị phân tâm trong khi họ nỗ lực hoàn thành các mục tiêu quốc gia của mình”.

Tương tự, Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, là cựu chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ tại Âu Châu, nói với Newsweek vào Chúa Nhật, “Ngày càng rõ ràng rằng Trung Quốc đang tích cực hỗ trợ Nga bằng viện trợ, mặc dù cố gắng làm điều đó ngay dưới ngưỡng tuân thủ lệnh trừng phạt. Người Trung Quốc đang tính toán các hành động của họ dựa trên việc họ đọc được sự sẵn sàng của chúng ta để gắn bó với nhau và giúp Ukraine đánh bại Nga. Nếu chúng ta không thể hoặc sẽ không làm điều đó, thì ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ không coi trọng bất cứ điều gì chúng ta nói về Đài Loan hoặc Biển Đông.”

Hodges kết luận: “Cuộc chiến ở Ukraine không tách rời khỏi mối đe dọa của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Việc bảo vệ tự do khỏi các chế độ chuyên chế Nga, Trung Quốc, Iran, Triều Tiên và bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ như Hiến chương Liên Hiệp Quốc, chủ quyền, tự do hàng hải, tôn trọng nhân quyền được thể hiện thông qua cuộc chiến ở Ukraine.”