1. Sỉ nhục mới nhất đối với Putin: Hàng chục binh sĩ Nga tử trận sau khi hết đạn. Prigozhin và âm mưu lật đổ Putin.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 23 tháng Hai, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, đã giải thích với các phóng viên báo chí về một cáo buộc của trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin đối với Bộ Quốc Phòng Nga.

Hàng chục lính đánh thuê Wagner đã chết trong một chiến hào bên ngoài thành phố Bakhmut. Prigozhin giải thích rằng họ đã chết sau khi ông ta khẩn thiết kêu gọi cung cấp đạn dược, nhưng Tướng Valery Gerasimov, Tư Lệnh chiến trường Ukraine đã không đáp lại. Có ý kiến cho rằng quân Ukraine nên cho họ đầu hàng. Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết họ có thể liên lạc với một đường dây nóng đặc biệt “Tôi muốn sống”, để được hướng dẫn cách thức ra đầu hàng.

Tuy nhiên, cô cũng nhận xét rằng trong quá khứ không thiếu các trường hợp “trá hàng”. Ngày 12 tháng 11, tại làng Makiivka, thuộc vùng Luhansk phía đông, cách thành phố Lyman khoảng 40 km về phía đông bắc, một tiểu đội của Lữ Đoàn Biệt Kích 141 Nga đã trá hàng. Sau khi, một số quân Nga tiến ra và nằm xuống, một số người khác ra sau đã nổ súng vào các quân nhân Ukraine đang tiếp nhận đầu hàng. Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, trá hàng là tội ác chiến tranh, đó là hành vi của những kẻ muốn lợi dụng sự bảo vệ của luật pháp quốc tế để giết người.

Ngoài ra, đối với quân Wagner, không có chuyện đầu hàng. Không thiếu các trường hợp những đào binh Wagner bị bắt lại đã bị chỉ huy của họ tử hình ngay tại mặt trận.

Liên quan đến cáo buộc của Prigozhin đối với Bộ Quốc Phòng Nga, hai ký giả Will Stewart và Tariq Tahir của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “THE KILLING FIELDS Dozens of Wagner Group mercenaries massacred in a single day after ‘running out of ammo’ in latest humiliation for Putin”, nghĩa là “Cánh đồng chết. Hàng chục lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner bị thảm sát chỉ trong một ngày sau khi 'hết đạn' trong sự sỉ nhục mới nhất đối với Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Người đứng đầu quân đội tư nhân tuyên bố, hàng chục lính đánh thuê Nga thuộc nhóm Wagner đã bị thảm sát sau khi hết đạn.

Yevgeny Prigozhin đã đăng một bức ảnh rùng rợn cho thấy xác của các chiến binh, những người đã chết trong trận chiến khốc liệt giành thành phố Bakhmut, nơi mà binh lính Ukraine gọi là “địa ngục trần gian”.

Tập đoàn Wagner đã đi đầu trong các trận chiến trong những tuần gần đây. Prigozhin sử dụng binh lính của mình làm bia đỡ đạn trong các cuộc tấn công liều chết bằng sóng người trong cuộc chiến Ukraine.

Prigozhin - một đồng minh chủ chốt của Vladimir Putin - đã khoe khoang về những tiến bộ hạn chế mà lực lượng của ông ta đạt được và công kích quân đội Nga vì những thất bại của họ.

Những lời công kích của ông ta được nhiều người coi là một nỗ lực nhằm tăng cường quyền lực và giờ đây ông ta đã đăng bức ảnh để một lần nữa công kích giới lãnh đạo hàng đầu của quân đội Nga.

Trong một đoạn video, ông ta nói “đây là một trong những nơi tập trung xác chết” và nói thêm “đây là những người đã chết ngày hôm qua vì” thiếu đạn.

Người đàn ông có biệt danh 'đầu bếp của Putin' cho biết “con số lẽ ra phải nhỏ hơn 5 lần”.

“Năm lần. Vì vậy, những người mẹ, người vợ và những đứa con sẽ nhận được thi thể của họ”, ông nói. “Ai chịu trách nhiệm về cái chết của họ? Những người lẽ ra phải quyết định cung cấp đủ số lượng đạn dược cho chúng ta.”

Ông trực tiếp đổ lỗi cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov về cái chết của họ.

“Chữ ký cuối cùng phải do Gerasimov hoặc Shoigu đưa ra. Cả hai đều không muốn đưa ra quyết định.”

Đổi lại, bộ quốc phòng phản ứng lại nói rằng những lời phàn nàn của ông là “hoàn toàn sai sự thật” và liệt kê các loại đạn được cung cấp cho quân đội của Tập đoàn Wagner.

Nhiều người trong Tập đoàn Wagner gồm 50.000 người là những tù nhân bạo lực được tuyển mộ từ các nhà tù ở Nga đã phải lãnh những án tù vì tội giết người và hiếp dâm.

Họ chủ yếu tham gia vào các cuộc tấn công của Nga vào phía đông Ukraine, bao gồm cả những trận chiến đẫm máu nhất ở Soledar và Bakhmut.

Những người lính đánh thuê nổi tiếng là tàn bạo và đã trưng bày các phương pháp tra tấn và hành quyết khủng khiếp đối với các chiến binh của chính họ mà họ cho là đã phạm tội “phản quốc”.

Các phương pháp của họ bao gồm chặt ngón tay, thiến, lột da sống tù nhân hoặc dùng búa tạ đập vỡ sọ nạn nhân.

Mùa hè vừa qua Prigozhin được tường trình đã đích thân lùng sục các nhà tù hình sự của Nga để tìm những kẻ bị kết án sẵn sàng chiến đấu ở tiền tuyến để đổi lấy tự do sau sáu tháng.

Hàng ngàn người gia nhập quân Wagner được đào tạo tồi và trang bị kém đã gánh chịu những tổn thất nặng nề trên tiền tuyến băng giá của Ukraine.

Nhưng tham vọng và cách nói năng ngang tàng của Prigozhin sẽ dẫn đến sự sụp đổ của ông ta. Ông ta được tường trình có âm mưu đảo chính lật đổ Putin và nhà độ tài được tường trình đang lên kế hoạch giết ông ta.

Thông tin chi tiết về cuộc đảo chính đã bị rò rỉ cho nhà hoạt động nhân quyền người Nga Vladimir Osechkin, người cho biết âm mưu ban đầu đã bắt đầu từ tháng 9.

Osechkin tuyên bố, giờ đây một Putin đầy thù hận đang âm mưu giết anh ta.

Prigozhin được tường trình đã cố gắng tiến hành một cuộc đảo chính cùng với cựu Tư Lệnh quân đội Nga ở Ukraine, là Tướng Sergey Surovikin, biệt danh 'Tướng quân Ngày Tận Thế' và lãnh chúa Chechnya Ramzan Kadyrov.

Osechkin nói “xét theo các phương pháp mà Putin sử dụng, rất có thể một cuộc thanh trừng đang chờ đợi Prigozhin. Tôi thấy không có cơ sở nào để nghĩ rằng Prigozhin sẽ tồn tại cho đến cuối năm nay”.

“Ông ấy biết quá nhiều, ông ấy đồng lõa với quá nhiều và đối với Putin, điều rất quan trọng là ông ấy phải biến mất mãi mãi và mang theo những bí mật đó bên mình,” Osechkin nói.

2. Tướng Mỹ Đã Về Hưu nhận định Putin Đã Thất Bại Cả 5 Giai Đoạn Chiến Tranh Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Has Failed All 5 Phases of Ukraine War: Retired U.S. General”, nghĩa là “Tướng Mỹ Đã Về Hưu nhận định Putin Đã Thất Bại Cả 5 Giai Đoạn Chiến Tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Là người đứng đầu lễ kỷ niệm một năm ngày Nga xâm lược Ukraine, một tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thất bại trong tất cả các giai đoạn của cuộc chiến.

Trung tướng về hưu Mark Hertling đã viết một bài xã luận gần đây vạch ra những thất bại của Nga trong từng bước của cuộc chiến ở Ukraine. Ông đổ lỗi sự thất bại của Nga là do thiếu khả năng thích ứng và khả năng lãnh đạo để đạt được các mục tiêu của Putin trên chiến trường. Ông cho biết năng lực của Nga đã được “đánh giá quá cao” ngay từ đầu.

“Cả quy mô quân đội và quá trình hiện đại hóa mà nó được cho là đã trải qua đều cho nhiều nhà quan sát thấy rằng Nga sẽ chiến thắng dễ dàng. Nhưng kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, quân đội Nga đã thất bại trong việc điều chỉnh chiến lược và mục tiêu hoạt động của mình cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh chiến đấu.”

Tướng Hertling cho biết cuộc chiến ở Ukraine đã trải qua 5 giai đoạn. Qua từng giai đoạn, ông cho biết các lực lượng của Ukraine đã “vượt trội đáng kể” so với lực lượng của Nga do “văn hóa quân sự về khả năng thích ứng” của Ukraine. Việc thiếu một nền văn hóa như vậy, kết hợp với sự thiếu lãnh đạo và sáng kiến, đã tiếp tục cản trở các lực lượng Nga.

Trước khi chiến tranh bắt đầu, Hertling nói rằng ông biết nó “sẽ không kết thúc tốt đẹp” đối với Putin, thậm chí không cần biết các chiến lược hoặc mục tiêu quân sự của ông ta. Hertling cho biết “mục tiêu chiến tranh đầy tham vọng” của Putin quá lớn so với quy mô hoặc khả năng của quân đội Nga và Putin đã bỏ qua tầm quan trọng của “sự thống nhất trong chỉ huy”.

Các giai đoạn của cuộc chiến

Giai đoạn đầu tiên của cuộc chiến, bắt đầu với cuộc xâm lược của Nga vào ngày 24 tháng 2 vừa qua, kéo dài gần 8 tuần. Hertling cho biết Putin đã thay đổi đường lối của mình vào ngày 2 tháng 4 bằng cách di chuyển lực lượng về phía đông và bổ nhiệm các tướng lĩnh mới.

Nhưng Putin đã không làm đủ để giải quyết thiệt hại gây ra cho quân đội của mình. Sau khi có tới 40% các đơn vị chiến đấu tiền tuyến của Nga bị loại khỏi vòng chiến và các tuyến tiếp tế cũng như chỉ huy hiệu quả bị “tiêu diệt”, Tổng thống Nga đã chuyển quân về phía đông và ra lệnh xây dựng lại quân đội trong vài tuần.

Hertling cho biết “bất kỳ vị tướng nào quen thuộc với các yêu cầu về thể chất và tâm lý liên quan đến việc tái tạo lực lượng bị suy thoái nghiêm trọng như thế này sẽ cho bạn biết điều này sẽ không hiệu quả.”

Giai đoạn hai bắt đầu vào ngày 18 tháng 4, khi Putin phát động cuộc tấn công mới của Nga ở phía đông. Hertling cho biết quân đội Nga và các tướng lĩnh trên mặt đất “tiếp tục hoạt động kém hiệu quả”.

Ông nói: “Không có sự thích nghi có ý nghĩa và không có nỗ lực học những bài học khó từ những thất bại trước đó. “Các đơn vị được tập hợp lại với nhau, tinh thần thấp đã bị ném vào cuộc chiến với rất ít kế hoạch, trinh sát tồi và lãnh đạo chiến trường không hiệu quả.”

Trong thời gian này, Ukraine “không tự mãn”, Hertling nói, vì các tướng lĩnh của họ là những người “học hỏi nhanh”. Trong khi các binh sĩ Ukraine “sáng tạo và thích nghi”, ông nói lực lượng Nga “tiếp tục chịu tổn thất lớn”.

Giai đoạn thứ ba kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9. Trong giai đoạn đó, quân đội Ukraine đã buộc quân đội Nga phải rút lui quy mô lớn ở khu vực Sumy và Kharkiv phía đông bắc. Ukraine được hỗ trợ bởi các hoạt động đặc biệt sử dụng “an ninh hoạt động bí mật và có kỷ luật để bảo đảm rằng Nga phải bối rối sau chiến tuyến của mình”. Hertling cho biết thương vong của Nga “vượt xa” những thiệt hại trong hai giai đoạn đầu tiên.

Giai đoạn bốn bắt đầu vào cuối tháng 9, khi Putin tuyên bố sáp nhập bốn khu vực của Ukraine—Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson—và ra lệnh huy động thêm 300.000 quân. Ông Hertling cho biết các cuộc trưng cầu dân ý ở các vùng lãnh thổ bị xâm lược đã bị trì hoãn nhiều lần vì các cuộc nổi dậy của người Ukraine.

Ông nói, việc huy động đã thành công trong việc đưa “những người lính mới đến nhưng không sẵn sàng ra tiền tuyến” nhưng lại “bị cản trở bởi những thiếu sót giống như đặc điểm của nỗ lực chiến tranh của Nga”, đồng thời mô tả việc huy động là “gấp rút và ngẫu hứng,” các tân binh “được đào tạo và trang bị kém” và nói rằng lãnh đạo Nga “vẫn còn thiếu.”

Tuy nhiên, Ukraine đã sử dụng “sự phối hợp đầy ấn tượng” của các lực lượng thông thường kết hợp với sự xuất hiện của vũ khí phương Tây, bao gồm cả pháo và hỏa tiễn dẫn đường chính xác. Nga đã đáp trả hoạt động tác chiến đặc biệt của Ukraine và các chiến binh kháng chiến lãnh thổ bằng các cuộc tấn công hỏa tiễn gia tăng vào cơ sở hạ tầng quan trọng và dân thường.

Tình trạng hiện tại của cuộc chiến

Cuộc chiến đã ở giai đoạn thứ năm kể từ tháng 12. Trong khi chiến tuyến không di chuyển nhiều, Hertling cho biết đã có “giao tranh đáng kể và thương vong lớn” ở cả hai bên.

Nga đã đạt được những thành tựu nhỏ dọc theo các mặt trận miền trung và miền nam ở các thành phố như Bakhmut và Vuhledar, nhưng Hertling cho biết giai đoạn này không phải là bế tắc mà là một “cuộc đấu trí”, khi Ukraine tiếp tục nỗ lực để sống sót trước cuộc tấn công dữ dội của Nga.

Ông nói: “Putin tiếp tục huy động lộn xộn của mình và đang gửi bia đỡ đạn mới vào các phòng tuyến của Ukraine trong các đợt tấn công.

Hertling cho biết Ukraine đang cân bằng các cuộc phản công “có giới hạn nhưng liên tục” với phòng thủ tích cực, đồng thời phân bổ khả năng phòng không để bảo vệ dân thường. Ông nói rằng đó là một “sự cân bằng mong manh đối với những người ra quyết định ở Kyiv”, những người đang cố gắng giữ các tuyến phòng thủ bằng cách huấn luyện và trang bị cho lực lượng của họ những vũ khí phương Tây mới thu được.

Trong suốt từng giai đoạn của cuộc chiến, Hertling cho biết Ukraine đang học hỏi và phát triển trong khi Nga không thể thay đổi.

Ông nói: “Các lực lượng vũ trang của Ukraine đã thích nghi một cách đáng ngưỡng mộ trong từng giai đoạn của cuộc chiến này, rút ra những bài học từ quá trình huấn luyện mà họ đã nhận được trong thập kỷ qua và từ những vết sẹo để lại trên chính chiến trường. “Và Nga đã nhiều lần chứng tỏ không có khả năng làm điều tương tự.”

Hertling nói: “Sức mạnh của quân đội đối lập phản ánh tính cách và giá trị của người dân nước này.

Ông nói: “Mặc dù trang bị, học thuyết, huấn luyện và khả năng lãnh đạo là những phẩm chất quan trọng của bất kỳ quân đội nào, nhưng bản chất của một lực lượng chiến đấu lại đến từ những gì quốc gia đại diện. Chế độ kleptocracy chuyên quyền của Putin cho đến nay vẫn không thể sánh được với nền dân chủ linh hoạt của Ukraine.”

Điều này được đưa ra sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv vào thứ Hai để gặp gỡ các nhà lãnh đạo Ukraine và nhắc lại sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Ukraine.

“Một năm sau, Kyiv đứng vững và Ukraine đứng vững,” Biden nói trong bài phát biểu của mình với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. “Dân chủ đứng vững. Người Mỹ đứng về phía các bạn, và thế giới đứng về phía các bạn.”

Các lực lượng Nga tiếp tục tấn công Ukraine, với các vụ pháo kích dữ dội được báo cáo vào các khu dân cư của Kherson hôm thứ Ba. Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, 5 người chết và 21 người bị thương đã được báo cáo tại một điểm dừng giao thông công cộng.

Theo báo cáo mới nhất từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cuộc tấn công mới của Nga đang được tiến hành ở khu vực Luhansk. Tuy nhiên, các lực lượng Nga dường như thiếu các thiết bị quan trọng để thay thế những thứ đã mất trong các chiến dịch tấn công thất bại trước đó.

3. Bài diễn văn đầy xúc động của đệ nhất phu nhân Ukraine.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska cho biết hôm thứ Tư rằng chiến thắng cho Ukraine có nghĩa là chiến thắng cho nhân quyền, và cô nhắc lại lời kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt cho các tội ác có chủ đích của Nga.

Qua video, Zelenska đã tham gia một phiên họp đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về những vi phạm nhân quyền của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine.

“Chiến thắng của Ukraine có nghĩa là chiến thắng của nhân quyền đối với tình trạng vô luật pháp, tra tấn và hủy diệt. Do đó, công lý cho Ukraine là công lý cho toàn thế giới,” Zelenska nói trong một bài phát biểu đầy xúc động.

“Bất kể quốc gia hay quốc tịch nào, chúng ta có quyền không bị giết trong chính ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, người Ukraine đã bị giết trước toàn thế giới từ một năm nay rồi,” cô nói. “Người Ukraine đang bị giết ngay trong thành phố, làng mạc, trong nhà mình, bệnh viện, nhà hát của chính họ.”

Zelenska đã chia sẻ hình ảnh về một số thành phố của Ukraine đã chứng kiến một số cuộc giao tranh ác liệt nhất và thương vong dân sự nặng nề.

Đầu tiên, cô thảo luận về thành phố Bakhmut phía đông, nơi chồng cô, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, hôm thứ Tư tuần trước cho biết tình hình trong khu vực này là “khó khăn nhất trong tất cả” các khu vực xảy ra giao tranh ở Ukraine.

Zelenska cho biết có khoảng 80.000 người sống ở Bakhmut trước khi cuộc xâm lược bắt đầu, và hiện chỉ còn khoảng 5.000 người - trong số đó có khoảng 150 trẻ em.

“Hàng ngày, những người này đi xin viện trợ nhân đạo và nước dưới những trận pháo kích dữ dội. Và họ chết mỗi ngày,” cô nói.

“Ở bất kỳ thành phố nào của Ukraine, cũng như ở London, Berlin hay New York, chúng ta đều có quyền sống tự do, không bị giết hoặc bị tra tấn. Quyền không bị hỏa tiễn Nga bắn thành từng mảnh. Mỗi chúng ta đều có quyền này,” cô nói, đồng thời cho biết thêm những quyền đó của cư dân Bakhmut và các thành phố khác của Ukraine đã bị Nga vi phạm.

Zelenska cũng nói về thành phố Dnipro, nơi một hỏa tiễn của Nga đã lao vào một tòa nhà chung cư, khiến hàng chục người thiệt mạng. Cô ấy đã thảo luận về thành phố Mariupol, nơi cô ấy nói rằng người Nga đã phá hủy đống đổ nát của nhà hát kịch sau khi họ tấn công nó trong khi có hàng trăm người bên trong.

Zelenska cũng nói về Kramatorsk, nơi có ít nhất 50 người, trong đó có 5 trẻ em, thiệt mạng sau khi lực lượng Nga thực hiện cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào một nhà ga khi mọi người đang cố gắng di tản. Cô ấy cũng đưa ra những bức ảnh về những ngôi mộ ở Izium, Bucha và Irpin.

“Một thành phố chết là một tượng đài khủng khiếp đối với nhân quyền,” cô nói.

4. Putin cam kết củng cố bộ ba hạt nhân của Nga

Tổng thống Vladimir Putin đã cam kết Nga tăng cường bộ ba hạt nhân, một cấu trúc lực lượng quân sự có khả năng phóng ba loại vũ khí hạt nhân.

“Năm nay, các bệ phóng hệ thống hỏa tiễn Sarmat đầu tiên với hỏa tiễn hạng nặng mới sẽ được đưa vào trực chiến. Chúng ta sẽ tiếp tục sản xuất đầy đủ các hệ thống siêu thanh phóng từ trên không Kinzhal và bắt đầu triển khai hàng loạt hỏa tiễn siêu thanh phóng từ biển Tsirkon”, ông Putin cho biết trong một tuyên bố được đưa ra trùng với lễ kỷ niệm Ngày Tổ quốc hôm thứ Năm.

“Với việc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Borei-A Emperor Alexander III đi vào hoạt động trong Hải quân, tỷ lệ vũ khí và thiết bị hiện đại trong lực lượng hạt nhân chiến lược của hải quân sẽ đạt 100%. Trong những năm tới, ba tàu tuần dương nữa từ dự án này sẽ được chuyển giao cho Hải quân”, ông nói thêm.

Phát biểu của Putin về Ngày Tổ quốc - một ngày lễ của Nga được thiết kế để kỷ niệm những thành tựu quân sự của đất nước - tiếp tục nhấn mạnh sự phụ thuộc vào “Lục quân và Hải quân hiện đại và hiệu quả”.

“Dựa trên kinh nghiệm chiến đấu thực tế, chúng ta sẽ theo đuổi sự phát triển cân bằng và phẩm chất cao của tất cả các thành phần của Lực lượng Vũ trang, cải thiện hệ thống cho các đơn vị huấn luyện. Nền tảng vững chắc ở đây là các binh sĩ và sĩ quan đã thể hiện giá trị của họ khi chiến đấu ở tiền tuyến”.

Ông nói thêm rằng ngành công nghiệp sản xuất quân sự của Nga đang “tăng sản lượng nhanh chóng” khi chính phủ ưu tiên đầu tư vào khí tài quân sự.

5. Ngũ Giác Đài cảnh báo hậu quả nếu Trung Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga

Phó thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh cho biết hôm thứ Tư rằng “sẽ có hậu quả đối với Trung Quốc” nếu nước này cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

“Chúng tôi chưa từng thấy họ viện trợ vũ khí sát thương cho Nga vào thời điểm này nhưng họ cũng chưa loại bỏ điều đó ra khỏi các cuộc thảo luận,” Singh nói. “Và vì vậy chúng ta đã nhất quán từ đây, và tôi tin rằng Bộ trưởng Blinken cũng đã gặp người đồng cấp của mình ở Đức vào tuần trước, chúng ta đã củng cố ở đó rằng… sẽ có những hậu quả đối với Trung Quốc nếu mối quan hệ đối tác này với Nga ngày càng sâu sắc hơn.”

Singh nói thêm rằng việc Trung Quốc viện trợ vũ khí sát thương cho Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine “chắc chắn là một tính toán sai lầm”.

Các quan chức trước đó đã nói với CNN rằng có những dấu hiệu cho thấy các quan chức Trung Quốc muốn “đi đến giới hạn” cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga. Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc trước đây đã nói rằng Trung Quốc làm như vậy sẽ là một lằn ranh đỏ.

6. Trung Quốc bác bỏ lo ngại của NATO rằng Bắc Kinh có thể hỗ trợ sát thương cho Nga

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư cho biết nước này không xem xét gửi hỗ trợ sát thương cho Mạc Tư Khoa để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, cáo buộc Hoa Kỳ và NATO lan truyền thông tin sai lệch về vai trò tiềm năng của Bắc Kinh trong cuộc xung đột.

Hôm thứ Tư, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân cho biết: “Mỹ và các nước NATO khác hiện đang liên tục lan truyền rằng Trung Quốc có thể cung cấp vũ khí cho Nga, đây là một mánh khóe đã được sử dụng và bị phá vỡ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng Ukraine”.

Bình luận của ông Vương được đưa ra sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Ba cho biết liên minh này “ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc có thể đang lên kế hoạch hỗ trợ nguy hiểm cho cuộc chiến của Nga”.

Trong bài phát biểu của mình hôm thứ Tư, ông Vương cho biết Trung Quốc kêu gọi NATO “ngừng bôi nhọ Trung Quốc bằng những suy đoán vô căn cứ về Ukraine, từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh cũ về trò chơi có tổng bằng không và đối đầu theo khối, đồng thời ngừng xúi giục đối đầu”.

Vương cũng tuyên bố Mỹ và các nước NATO khác là “nguồn cung cấp vũ khí lớn nhất cho chiến trường Ukraine”.

Một số bối cảnh: Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị vào thứ Bảy và cảnh báo “về những tác động và hậu quả” nếu Bắc Kinh tăng cường hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh của Nga, theo một tuyên bố của Hoa Kỳ về cuộc họp.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo Trung Quốc không ủng hộ Nga, nói rằng điều đó có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới khác.