Tờ Aleteia, nghĩa là “Chân Lý Tỏ Tường”, số ra ngày 31 tháng 7, đã tường thuật câu chuyện một linh mục Tuyên úy quân đội giả danh thành một tên tội phạm để giải cứu một cậu bé khỏi bị giết trong một vụ buôn bán nội tạng.

Vị linh mục này đã nghĩ ra một kế hoạch táo bạo để giải cứu một đứa trẻ dễ bị tổn thương khỏi cái chết kinh hoàng.

Một linh mục giả danh một tên tội phạm để giải cứu một cậu bé khỏi nạn buôn bán nội tạng gần đây đã được nêu bật trong một bài báo trên tờ báo Tây Ban Nha El País, một tạp chí định kỳ có khuynh hướng cánh tả, thường tấn Công Giáo hội và hàng giáo sĩ.

Tuy nhiên, câu chuyện của Cha Ignacio María Doñoro de los Ríos là một câu chuyện rất khó bỏ qua. Vị cựu linh mục tuyên úy quân đội 57 tuổi đã được đề cử lãnh Giải thưởng Công chúa thành Asturias vì đã làm việc trong 25 năm cho những người trẻ tuổi là nạn nhân của nghèo đói cùng cực và tệ nạn buôn người.

Giải thưởng Công chúa thành Asturias, tiếng Tây Ban Nha là Premios Princesa de Asturias, là một loạt các giải thưởng hàng năm được trao tặng tại Tây Ban Nha bởi Quỹ Công chúa thành Asturias cho các cá nhân, thực thể hoặc tổ chức trên khắp thế giới có thành tích đáng chú ý trong khoa học, nhân văn và các vấn đề công cộng.

Ngành kinh doanh khốn nạn

Trong những năm 1990, Cha Ignacio tham gia vào một sứ mạng đặc biệt của Cảnh sát Quốc gia Tây Ban Nha ở El Salvador. Ở đó, ngài đã chứng kiến với sự bàng hoàng một ngành ngành kinh doanh khốn nạn xoay quanh các đứa trẻ tật nguyền.

Một gia đình nghèo khó với 5 đứa con đang rao bán đứa con trai 14 tuổi của họ, Manuel, bị liệt, chỉ với giá 25 đô la. Với số tiền từ giao dịch, gia đình dự định mua thực phẩm để nuôi bốn đứa con gái còn lại của họ. Những người mua các em bé tội nghiệp này kiếm lợi nhuận gấp hàng nghìn lần số tiền bỏ ra bằng cách bán nội tạng của các em bé.

Mặc dù “khuyết tật”, các em này vẫn sẽ mang lại những bộ phận chấp nhận được để bán. Cậu bé Manuel sẽ bị “giết thịt”, chia nhỏ và đóng gói vào các thùng chứa riêng biệt, giống như một con bò hoặc một con lợn trong lò mổ, để cung cấp cho nhu cầu của nạn mua bán nội tạng quốc tế.

Buôn bán nội tạng

Mọi thứ đều gây sốc trong câu chuyện có thật khủng khiếp này. Sự khốn cùng của một gia đình đến tột cùng tuyệt vọng khi phải bán một đứa trẻ; việc lập danh mục các đứa trẻ dễ bị tổn thương và không có khả năng tự vệ như một sản phẩm bị lỗi; việc người khác mua một con người — những người đã có ý thức sẵn sàng giết trẻ em, sẻ thịt và bán thành từng mảnh trong mạng lưới những kẻ giết người không còn e sợ các tiêu chuẩn đạo đức cơ bản.

Cũng thật sốc khi biết rằng trường hợp của Manuel không phải là một trường hợp duy nhất chỉ xảy ra ở hai thập kỷ trước. Con người tiếp tục được mua bán theo cách này trong thế kỷ 21.

Một cuộc giải cứu căng thẳng trên núi

Khi biết một cậu bé bại liệt sắp bị giao cho một kẻ buôn bán nội tạng, Cha Ignacio không ngần ngại liều mình cứu chú bé.

Ngài bỏ ra một tuần không cạo râu, thuê một chiếc xe tải và mặc thường phục. Với khả năng tự chủ và can đảm phi thường, ngài lái xe đến ngôi nhà của một gia đình nghèo ở vùng núi xa xôi ở Panchimalco, đóng giả là một kẻ mua bán người. Ngài đề nghị cho gia đình này nhiều hơn một đô la so với giá mà người mua kia đã thỏa thuận, để đưa cậu bé tội nghiệp lên xe tải và lái đi.

Manuel vì thế được cứu thoát khỏi một cái chết ghê tởm.

Cha Ignacio nói với El País:

Tôi ý thức được hành động này sẽ đưa tôi đến nơi mà tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ đến. Tôi biết rõ rằng đứa trẻ đó sẽ thay đổi cuộc đời tôi.

Phóng viên El País hỏi ngài:

Nhưng gia đình đã bán chính đứa con của họ thì sao? Họ có biết cha mua chú bé để làm gì không? Họ có biết rằng đó là buôn bán nội tạng không?

Vị linh mục chỉ bình luận:

Họ nghĩ rằng đứa trẻ đó sẽ chết và họ đã bán nó vì tuyệt vọng. Tuy nhiên, một điều bạn học được theo thời gian là bạn không thể đánh giá họ.

Thực ra, Manuel chỉ cần sự giúp đỡ thích hợp để tránh những gì tưởng chừng như cái chết chắc chắn. Cha Ignacio đã cho anh ta phương pháp điều trị cần thiết, với liệu pháp phục hồi chức năng chuyên sâu, để không chỉ sống sót mà còn phục hồi sau khi bị liệt.

25 năm sau, Manuel còn sống và biết ơn những gì Cha Ignacio đã làm. Cha Ignacio, trở lại quê hương Tây Ban Nha, đã nhận được một lá thư từ Manuel tuyên bố rằng vị linh mục là “người quan trọng nhất trong cuộc đời anh”.

Cha Ignacio không dừng lại sau cuộc giải cứu Manuel, và cũng không dừng lại ở biên giới đất nước mình.

Tại vùng Amazon thuộc Peru, ngài và một nhóm đối tác địa phương đã thành lập Nazareth Home, một tổ chức hoàn toàn dành riêng cho việc chăm sóc trẻ em mồ côi và trẻ em của những gia đình tuyệt vọng, như trường hợp của Manuel ở El Salvador. Những gia đình này nhận thấy mình đang phải đối mặt với cuộc chiến chống đói nghèo vượt quá sức của họ và dễ rơi vào những nỗ lực trốn chạy bi thảm nhất: mại dâm, tội phạm, hay buôn người.

Cha Ignacio đã nhận được Giải thưởng Đoàn kết năm 2021 từ tạp chí Telva vào đầu năm nay. Ngài đã sử dụng số tiền thưởng 20,000 Mỹ Kim để mua thiết bị nông nghiệp trồng lúa, một phần của dự án giúp Nazareth House tự cung tự cấp thông qua nông nghiệp.
Source:Aleteia