Một bé gái 10 tuổi ở Tây Ban Nha đã hoàn thành ước mơ thời thơ ấu của mình là trở thành một nhà truyền giáo Công Giáo từ giường bệnh của em ngay trước khi chết vì khối u não vào tuần này.

Teresita Castillo de Diego qua đời ngày 7/3 tại Madrid sau 3 năm chống chọi với khối u ở não.

Cha Ángel Camino Lamela, một vị đại diện cho Đức Hồng Y Carlos Osoro Sierra, là Tổng Giám Mục Madrid tại Bệnh viện La Paz và giáo hạt thứ tám của Madrid, đã kể lại câu chuyện của nhà truyền giáo trẻ tuổi trong một video và một bức thư mà ngài gửi cho tất cả các tín hữu trong giáo hạt của ngài.

Vào ngày 11 tháng 2 vừa qua, khi Cha Camino dâng thánh lễ tại Bệnh viện La Paz, linh mục tuyên úy ở đó, cùng các bác sĩ và y tá, đã đề nghị ngài đến thăm một cô gái trẻ bị bệnh nặng, đã được lên lịch phẫu thuật vào ngày hôm sau để loại bỏ khối u não.

“Chúng tôi đến Khoa Chăm Sóc đặc biệt với trang bị đầy đủ, tôi chào các bác sĩ và y tá, sau đó họ đưa tôi đến Teresita, mẹ em là Teresa đang ở bên giường bệnh của em. Một dải băng trắng quấn quanh đầu cháu bé, nhưng khuôn mặt của cháu lộ ra ngoài đủ để nhận ra một khuôn mặt thực sự rực rỡ và đặc biệt”.

Cô gái trẻ nói với vị linh mục rằng cô rất yêu mến Chúa Giêsu và muốn trở thành một nhà truyền giáo.

Cảm động sâu sắc trước lời nói của cô, Cha Camino trả lời: “Teresita, cha nhận con vào hàng ngũ các nhà truyền giáo của Giáo hội ngay bây giờ, và chiều nay cha sẽ mang đến cho con giấy chứng nhận điều đó và cây thánh giá của nhà truyền giáo”.

Sau đó, vị linh mục đã ban Thánh Thể cho cô gái trẻ và ban bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân.

“Đó là một khoảnh khắc cầu nguyện, vô cùng đơn giản, nhưng có ý nghĩa siêu nhiên sâu sắc. Một số y tá đã tham gia cùng chúng tôi và tự động chụp một số bức ảnh về chúng tôi. Những bức ảnh này sẽ mãi là kỷ niệm không thể xóa nhòa. Chúng tôi chào tạm biệt trong khi cô bé và mẹ cô cầu nguyện và tạ ơn”.

Cuối buổi sáng hôm đó tại Tòa Giám Mục, Cha Camino soạn thảo các tài liệu chính thức về việc chứng nhận Teresita là một nhà truyền giáo. Sau đó ngài cầm cây thánh giá truyền giáo và trở lại bệnh viện vào buổi tối.

Teresita yêu cầu mẹ cô treo cây thánh giá bên giường bệnh, nơi cô có thể dễ dàng nhìn thấy nó, nói: “Ngày mai con sẽ đưa cây thánh giá này vào phòng phẫu thuật. Bây giờ con là một nhà truyền giáo”.

Mẹ cô giải thích với đài truyền hình Infomadrid rằng Teresita không phải là con ruột của bà. Bà đã nhận nuôi cháu từ Siberia và đưa đến Tây Ban Nha khi cháu mới ba tuổi. Ngay từ khi còn nhỏ, cháu bé đã bộc lộ một đời sống tinh thần mạnh mẽ. Cháu đã từng tham dự Thánh lễ hàng ngày tại trường học của cháu ở Madrid do các nữ tu dòng Nữ Tử của Trái Tim Chúa Giêsu điều hành.

Khối u trong não của Teresita lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2015. Quá trình điều trị ban đầu bằng phẫu thuật cắt bỏ khối u và hóa trị đã thành công. Tuy nhiên, vào năm 2018, khối u bắt đầu phát triển trở lại và cô gái trẻ phải trải qua một cuộc phẫu thuật mới và điều trị mới ở Thụy Sĩ.

Vào tháng Giêng năm nay, cô trở lại bệnh viện với những cơn đau đầu dữ dội. Cô đã giao phó mình cho Chân phước Carlo Acutis và Bậc Đáng Kính Montse Grases.

Một ca phẫu thuật ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 11 tháng Giêng. Tuy nhiên, nó không thể được thực hiện do các biến chứng, bao gồm chứng hydrocephalus nghĩa là tích tụ chất lỏng trong não. Sau đó Teresita và mẹ của cô đều có kết quả dương tính với coronavirus nên họ phải được đưa vào phòng cách ly.

Ống dẫn lưu được đặt trong đầu của Teresita để loại bỏ chất lỏng dư thừa bị tắc và bắt đầu hỏng nhiều lần, khiến cô đau đớn dữ dội. Trong khi đó, khối u vẫn tiếp tục phát triển mà không có khả năng phẫu thuật.

Mẹ cô cho biết niềm tin của cô gái trẻ đã giúp cô vượt qua hoàn cảnh. “Khi bé dâng lên Chúa những đau khổ của mình, tôi nảy ra ý nghĩ rằng Chúa Giêsu đang tận dụng những đau khổ này để cứu ngày càng nhiều linh hồn hơn”, mẹ cô nói, khi nhớ lại những lời của cô gái trẻ: “Con đang dâng những đau khổ này cho người dân; những người bị bệnh, và các linh mục”.

Trong những tuần cuối cùng của cuộc đời, Teresita đã nhắc nhở mẹ mình về Chúa Kitô trên thập tự giá, đặc biệt là khi bé không thể uống nước được nữa, và các y tá phải đặt gạc tẩm nước vào miệng cháu.

9 giờ sáng ngày 7 tháng 3, Teresita qua đời. Cô được chôn cất vào ngày hôm sau. Đức Hồng Y Carlos Osoro, tổng giám mục Madrid, đã đến tận nơi để hỗ trợ gia đình cô với sự hiện diện của ngài và đưa ra “một số lời đầy hy vọng có thể an ủi cha mẹ, họ hàng và những người bạn trẻ của cô gái Teresita”.

Cha Camino kết thúc thông điệp của ngài bằng cách yêu cầu mọi người “cầu nguyện cho Teresita và trên hết, hãy giao phó bản thân cho cô ấy bởi vì tôi tin rằng cô ấy sẽ bảo vệ một cách đặc biệt toàn bộ giáo hạt của chúng ta, nơi cô ấy được giao trách nhiệm là một nhà truyền giáo”.


Source:Catholic News Agency