Sau 15 tháng áp dụng các biện pháp đại dịch khiến các cuộc hành hương phải hoãn lại, đền thánh Đức Mẹ Camino de Santiago đang chào đón các tín hữu một lần nữa.

Theo truyền thống cuộc hiện ra đầu tiên của Đức Mẹ được biết đến là vào năm 40 sau Chúa Giáng Sinh. Lúc đó, Thánh Giacôbê Tông Đồ, con ông Zêbêđê, đang tuyệt vọng không biết làm thế nào để thúc đẩy công cuộc rao giảng Tin Mừng tại Compostela, bên Tây Ban Nha. Trong khoảnh khắc tuyệt vọng này, Đức Mẹ hiện ra với ngài để khuyến khích và an ủi. Sự tích này còn được ghi lại tại Vương Cung Thánh Đường Santiago de Compostela nơi được xem là còn lưu giữ lại thánh tích của ngài chịu tử đạo vào năm 44. Cuộc hiện ra này của Đức Trinh Nữ Maria là cuộc hiện ra rất lạ lùng vì lúc đó Đức Mẹ vẫn còn sống.

Tuyến đường hành hương, đã có từ thế kỷ thứ 8 và trải dài khoảng 500 dặm hay 800 km qua các nước Âu Châu, đã trải qua một năm 2020 đầy khó khăn. Số lượng người hành hương trung bình là 340,000 người đã sụt giảm xuống chỉ còn chưa đến 50,000. Theo Associated Press, một số ít người hành hương đã đến đền thánh Đức Mẹ này vào mùa hè năm 2020, khi Tây Ban Nha nới lỏng các hạn chế trong một thời gian ngắn.

Đền thánh Đức Mẹ Camino de Santiago theo dõi và giám sát có bao nhiêu tín hữu đi qua con đường hành hương. Văn phòng cấp chứng chỉ hoàn thành cho những ai tham gia chuyến hành hương Camino. Tuy nhiên, chẳng có mấy người đến văn phòng xin cấp chứng chỉ trong năm 2020.

Trong một cuộc phỏng vấn với AP, Đức Tổng Giám Mục Julián Barrio của Santiago de Compostela tin chắc rằng có thể có tới 300,000 người hành hương đến được đền thánh Đức Mẹ trong năm 2021. Ngài nói:

“Con đường hành hương của Thánh Giacôbê Tông đồ có thể giúp chúng ta. Đó là một không gian giúp chúng ta khôi phục lại bình an nội tâm, sự ổn định của chúng ta, tinh thần của chúng ta, mà không nghi ngờ gì tất cả chúng ta đều cần đến những điều đó, do những khó khăn mà chúng ta phải đối mặt với nỗi đau và sự tàn phá của đại dịch mà đôi khi thật sự là làm cho chúng ta nghẹn lời.”

Năm 2021 sẽ là một năm phục hồi của Camino de Santiago, nhưng năm 2022 có thể chứng kiến đền thánh Đức Mẹ này một lần nữa khởi sắc. Đức Thánh Cha Phanxicô đã thông báo rằng Năm Thánh Giacôbê Tông đồ 2021 đã được kéo dài đến năm 2022. Thông thường, trong năm thánh, Camino chứng kiến số lượng tăng vọt những người hành hương.

Năm Thánh Camino chỉ xảy ra trong những năm mà lễ Thánh Giacôbê Tông đồ vào ngày 25 tháng 7 rơi vào ngày Chúa Nhật. Trong thời gian đó, Cửa Lòng Thương Xót (hay Porta Santa) tại Nhà thờ Santiago de Compostela được mở cửa. Đây là dịp duy nhất mà các tín hữu có thể vào thánh đường qua các Cửa Thánh, nơi luôn thu hút một đám đông.
Source:Aleteia