Cây gai dầu (cannabis) có thể giúp các bệnh nhân ung thư (UT) bằng cách làm tăng sự ngon miệng và vị giác tốt hơn.

GS TS Wendy Wismer, thuộc ĐH Alberta, nói rằng nghiên cứu lần đầu tiên cho thấy cannabis có thể giúp các bệnh nhân UT xử lý việc ăn không ngon, mất vị giác và khứu giác. Điều này có thể dẫn đến việc chán ăn khiến họ không đủ sức để điều trị.

TS Wismer nói rằng các bác sĩ có thể cân nhắc việc cho bệnh nhân dùng thuốc có hoạt chất delta-9-tetrahydrocannabinol (THC) trong cây gai dầu. Bà nói: “Có thể kiểm tra bất kỳ giai đoạn nào của bệnh UT, khi bệnh nhân mất vị giác và chán ăn”.

Nghiên cứu này đã được công bố trên Niên giám UT (Annals of Oncology), cho thấy gần 3/4 số bệnh nhân UT dùng thuốc có 2,5mg THC đều tăng cảm giác ngon miệng.

Hơn 50% trong số họ nói rằng nó làm tăng vị giác so với chỉ 30% số bệnh nhân dùng giả dược.

Gino Vumbaca, giám đốc điều hành Hội đồng Quốc gia Úc về Thuốc, nói rằng việc dùng thuốc chứa THC có thể làm giảm một số vấn đề về sức khỏe hơn là hít khói gai dầu. Đa số các trường hợp phản đối việc dùng cây gai dầu vì mục đích y khoa đều dựa vào việc hít khói gai dầu, rồi mở rộng tới những người không cần nó.

GS Ian Olver, trưởng Hội đồng Ung thư Victoria, nói rằng cần sa (marijuana) gây phản ứng phụ riêng và có nhiều hiệu ứng thuốc để điều trị các triệu chứng này.

Nghiên cứu mới đây cho thấy mức tăng về sự ngon miệng, nhưng không tăng mức hấp thụ calorie, đây sẽ là điểm lý tưởng của một liệu pháp như vậy. Các nghiên cứu như thế hiện nay chưa cung cấp cơ sở hợp lý đối với việc dùng cần sa trong bất cứ dạng nào.

(Chuyển ngữ từ heraldsun.com.au)