Lời tuyên án về sự loạn luân của tòa án nhân quyền thuộc tối cao pháp viện châu Âu ở Straßburg, đã chứng thực sự ngăn cấm đối với sự quan hệ tình dục giữa anh chị em ruột, phần lớn dựa trên bằng chứng y khoa. Đâu là những „nguy hiểm“ đối với hậu duệ con cháu trong một mối quan hệ loạn luân?

Bildquelle: Fotolia

Tại sao những mối quan hệ loạn luân lại bị đánh giá tùy thuộc vào những đời hay bậc họ hàng khác nhau? Và như thế nào thì anh em họ và chị em họ có thể kết hôn hợp pháp?

Theo điều 1307 của bộ luật dân sự nước Đức, một cuộc hôn nhân giữa những anh chị em ruột, giữa những người có họ hàng gần theo hàng ngang, và giữa những anh chị em cùng cha khác mẹ hay cùng mẹ khác cha, đều bị cấm tại nước Đức. Do đó, một mối quan hệ giữa những người mà họ chỉ có chung với nhau một bên cha hoặc mẹ, cũng bị coi là loạn luân. Sự loạn luân, tức sự quan hệ tính dục giữa những người có họ hàng gần, thì không những chỉ bất hợp pháp, mà còn là một chủ đề cấm kỵ mang tính xã hội nữa. Nó được chứng minh chủ yếu dựa vào y học, vì những hậu quả thuộc về sức khỏe đối với con cái trong những mối quan hệ loạn luân có thể là đáng kể. Vì: sự sinh sản đồng huyết tạo điều kiện thuận lợi cho những bệnh di truyền và sự dị dạng tương đối thuộc về di truyền nơi toàn bộ con cháu.

Toàn bộ mã di truyền của chúng ta sẽ bị hư hỏng.

Toàn bộ mã di truyền của chúng ta sẽ không còn hoàn hảo khi ở xa, vì tất cả chúng ta sở hữu những sự đột biến gien nhỏ xíu trong các gien của chúng ta. Những nhược điểm này thường tiến triển trong chất liệu di truyền của chúng ta nhưng không dễ nhận thấy, vì chúng ta tiếp nhận hai lần mỗi đặc điểm di truyền. Một lần chúng ta tiếp nhận từ người mẹ, và lần kia từ người cha. Người ta có thể hình dung nó như là một "Thiết bị An Toàn": thí dụ như gien từ người cha bị khuyết tật, vẫn còn có một phiên bản hoàn hảo của người mẹ, phiên bản này khắc phục sự khuyết tật đến từ bên ngoài nó. Nơi một số bệnh di truyền, trong hoàn cảnh này những gien khuyết tật phải tập hợp được thành bộ đôi như thế, để một người bị mắc bệnh. Người ta gọi những bệnh di truyền này là "di truyền lặn".

Những bệnh tật thuộc di truyền lặn và sự nguy hiểm tiềm ẩn

"Những yếu tố di truyền đã bị làm biến dị như nhau mà tích tụ lại thành cặp khi người ta có một người bạn đời không thuộc họ hàng, thì sự nguy hiểm là rất không đáng kể" - nữ chuyên gia di truyền học về người, giáo sư Ortrud Steinlein thuộc đại học Ludwig-Maximilians ở München giải thích. Khả năng có thể xảy ra là, trong một cặp hôn nhân bình thường những gien bị biến dị nơi chính họ tình cờ gặp nhau và kéo theo khuyết tật cho con cháu, người ta gọi đó là sự nguy hiểm tiềm ẩn với ba phần trăm.

Anh trai và em gái có khoảng 50 phần trăm gien giống nhau

Khả năng để cho một em bé không sức khỏe tăng lên nhưng nhanh chóng, khi anh trai và em gái cùng nhau tiến tới mối quan hệ tình dục. "Anh chị em ruột có chung 50 phần trăm yếu tố di truyền của họ xét về khía cạnh thuần tính toán. Từ vấn đề này, sự nguy hiểm được nâng cấp sau đó cũng như tự bộc lộ rằng, một đứa trẻ sinh ra trong đời với một bệnh di truyền lặn", - Giáo sư Steinlein nhận xét.

Nói cách khác: anh trai và em gái có căn nguyên di truyền giống hệt như nhau, đến nỗi họ còn mang lẫn cả cho nhau những khuyết tật ngay trong chính bản thân của họ. Chúng thường chỉ đi vào trong họ một cách không công khai vì hiện thời chúng sở hữu cái được gọi như ở trên là "Gien An Toàn". Tuy nhiên khi anh chị em ruột sản sinh hậu duệ trong tình trạng này, người ta ước lượng một khả năng có thể xảy ra tới 40 phần trăm việc hai khuyết tật thuộc di truyền lặn hội tụ lại và gây bệnh tật cho con cháu.

Sự nguy hiểm tăng lên đối với tất cả các bệnh di truyền

Những hậu quả đối với hậu duệ ở những mối quan hệ loạn luân như thế có thể là rất khủng khiếp. Sự giới hạn cả về thể chất lẫn tinh thần thì không phải là hiếm nơi những đứa con mà cha mẹ của chúng là anh chị em ruột. Những loại bệnh đặc trưng nào thường xuất hiện nơi sự loạn luân thì cũng thật khó để nói. "Thông thường, sự nguy hiểm đối với tất cả các loại bệnh di truyền được tăng lên, tùy thuộc vào cái được lưu lại trong toàn bộ mã di truyền của cha mẹ. Cái đó có thể phát triển từ một loại bệnh hay xảy ra như bệnh nhầy nhớt cho đến những loại rất hiếm xảy ra như bệnh rối loạn trao đổi chất" – nữ chuyên gia di truyền học Steinlein giải thích.

Anh em họ và chị em họ: sự hấp dẫn giới tính hợp pháp hơn, và sự thành hôn cũng hợp pháp

Trong trường hợp khác, đó là anh em họ và chị em họ - tất cả những mối quan hệ trực tiếp theo hàng thẳng – họ được phép kết hôn và sinh sản con cái trong nước Đức cũng như trong nhiều quốc gia khác. Thực ra, việc anh chị em họ kết hôn với nhau thì hình như rất hiếm ở Âu châu cũng như trong các quốc gia khác, nhưng một phần ở Thổ Nhĩ Kỳ và trong những quốc gia thuộc thế giới Ả rập thì không hiếm.

Giáo sư Steinlein cho biết: "nơi anh chị em họ thuộc bậc thứ nhất, chỉ một phần nhỏ bé của toàn bộ mã di truyền, những mã di truyền mà họ đã thừa kế từ những gốc tổ của chung, là đồng nhất thôi. Vì thế khả năng có thể xảy ra các bệnh về di truyền đối với con cháu thì khá ít hơn so với những cặp vợ chồng mà chính họ lại là anh chị em ruột của nhau". Với chỉ một phần tám của việc cấu thành nên các gien chung thì sự nguy hiểm tiềm ẩn đối với bệnh tật của con cái nằm vào khoảng sáu phần trăm, trong khi đó thì chỉ có ba phần trăm nơi những cặp vợ chồng không thuộc họ hàng.

Người ta có được phép cấm con cái kết hôn với nhau không?

Trong cuộc hội thảo về mối quan hệ loạn luân, một đề tài đóng vị trí quan trọng không chỉ trong lãnh vực y khoa mà còn quan trọng cả trong lãnh vực luân lý và xã hội nữa. Một số người đã phẫn nộ khi họ nghe rằng, Patrick S. sống tại Leipzig đã sinh hạ bốn đứa con với chính em gái của anh ta. Những người khác thì lại không thể hiểu được chuyện anh ta đã phải trải qua ba năm tù vì mối tình mắn con đối với em gái của mình. Khả năng tổn hại về phương diện di truyền nơi con cháu thì không có sự chứng minh đầy đủ về vấn đề để cấm một cặp vợ chồng có con cháu.

Nhân tiện đây, một ý kiến đưa ra rằng: Không có bộ luật nào cấm một người phụ nữ trên bốn mươi tuổi sinh con, chỉ vì người phụ nữ ấy cũng hiện diện trong nhóm nguy hiểm hệt như nhóm những cặp vợ chồng loạn luân để mang đến cho thế giới những đứa con bệnh tật và dị dạng.

(Lm Dominik O.C chuyển ngữ từ: Verbotene Liebe: Inzest und Medizin, Autor: Felix Gussone)