Các bác sĩ tại Tây Ban Nha nhấn mạnh đến ưu tiên hàng đầu là bảo vệ sự sống con người

Barcelona (CNA).- Vị chủ tịch mới của Liên Đoàn Các Hiệp Hội Y Học Công Giáo Quốc Tế (International Federation of Catholic Medical Associations) là Bác Sĩ Jose Maria Simon Castellvi, đã nói trong tuần vừa qua rằng kể từ trường phái y học của Ông Tổ ngành y là Hippocrate, lý do cao cả chính yếu nhất của những người trong ngành y đòi hỏi tất cả họ phải biết tôn trọng lấy sự sống của mỗi một mạng sống con người.

Bác Sĩ Castellvi
Vào buổi kết thúc cuộc gặp gỡ hằng năm lần thứ 22 của Liên Đoàn, Bác sĩ Castellvi nói: “Chúng ta không nên dùng những kiểu nói uyển ngữ (euphemisms) như ‘tự nguyện chấm dứt chuyện mang thai’ hay ‘chết trong nhân phẩm’ để cố che đậy cho những hiện thực hèn hạ và bẩn thỉu (sordid) mà rất nhiều người không muốn nghe. Bỏ qua những tiến triển và những bước tiến vượt bậc mà chúng ta đã từng cảm nghiệm trong những năm vừa qua, chúng ta không thể nào quên đi đâu là sự đúng đắn và đâu chính là sự sai trái. Và mặc cho tất cả mọi thứ có thể được nói ra, các bác sĩ và ngành chăm sóc sức khỏe không thể nào hành động để chống đối lại mạng sống của con người.”

Bác sĩ cũng nói thêm rằng Ông sẽ tiếp tục làm việc để bảo đảm cho “những nguyên tắc vốn đã khiến cho ngành y được trở nên một trong những ngành đáng tôn trọng nhất trong xã hội” sẽ không bao giờ bị mất hay mai một đi.

Vị Bác sĩ người Tây Ban Nha này cũng còn đề cập đến vấn nạn của sự nghèo đói tại những quốc gia thuộc vùng nam bán cầu và lưu ý rằng những vùng đó “ngành y không nên được dùng như là một ngành kinh doanh hòng để kiếm lời.”

Bác sĩ vạch mặt “những công ty cùng với những tổ chức y học tại các nước đã phát triển thuộc thế giới thứ nhất vốn chẳng hề muốn cam kết gì cả trong việc chống lại sự nghèo đói trên khắp thế giới.”

Bác sĩ Castellvi nói rằng ngành dược phẩm nên mở rộng ra với những quốc gia nghèo khổ và cung cấp sự trợ giúp về thuốc men cho những quốc gia này dẫu là họ không có lợi nhuận nào về mặt kinh tế cả.

Đức Hồng Y Renato Martino, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách Công Lý và Hòa Bình, cũng hiện diện tại cuộc gặp gỡ hằng năm của Liên Đoàn. Ngài tỏ bày sự thất vọng của Ngài khi chỉ có năm quốc gia tại Châu Âu đã giữ lời cam kết của họ nhằm trích ra 0.7% trong tổng sản lượng quốc dân của họ để trợ giúp cho những quốc gia nghèo khổ.