Tin vắn Y Học Hữu Dụng : Câu chuyện ngộ độc khi ăn rau dền (spinach)sống





Trong vài tuần vừa qua, các cơ quan truyền thông và giới chức Y tế Mỹ bận rộn vì chuyện ăn rau dền (spinach) sống bị ngộ đôc. Như quí độc giả biết, người Mỹ có thói quen ăn rau dền spinach sống trong món sà lách.

May mắn thay, thói quen của người VN mình ăn món rau dền này khi nấu chín. Tại những thành phố, hay địa phương không gần khu chợ Á Đông, các bà nội trợ VN hay dùng rau dền spinach, nấu với mướp Italian squash và tôm khô hay cua xay hay nghiền giã, để gơi nhớ lại món rau đay hay rau mùng tơi nấu với mướp hương tại quê nhà( hay những nơi có rau trái VN như tại California hay Texas…). Có lẻ vì vậy, chưa nghe thấy tin tức của người đồng hương VN bị nhiễm độc này.

Cho đến lúc viết bài này, ngày 21/09/2006, đã có 146 người bị nhiễm độc, tại 23 tiểu bang Hoa Kỳ, trong số bệnh nhân nhiễm độc có một người chết. Có hai trường hợp chết khác đang điều tra, có thể do sự ngộ độc này.

Người ta qui tội sự ngộ độc vào rau dền spinach sống trong bịch ni-lon rửa sẳn,vì các giới chức y tế kiếm được vi trùng E.Coli trong các bịch rau dền spinach ở tiểu bang New Mexico. Những bịch rau dền spinach này được dán nhản là đã rửa 3 lần (triple washed). Các bao này, theo lệnh của giới chức thực phẫm và y tế đã được các chợ supermarket thu hồi, vứt đi. Thêm vào đó, mặc dù tin tức cho biết rằng, các rau này nếu nấu kỹ lên đến nhiệt độ 160độ F tức là khoảng 71 độ C, trong vòng 15 giây thì sẽ giết vi trùng E.Coli và có lẻ an toàn, nhưng thiết nghĩ, nếu gia đình nào còn các bao này trong tủ lạnh cũng nên vứt đi cho an toàn.

74% các rau dền spinach này sản xuất tại California. ¾ số rau này sản xuất ở Salinas valley. Theo tin mới nhất, các giới chức thực phẫm và y tế cho biết rau dền spinach sản xuất từ các tiểu bang khác được coi là có an toàn, nhưng làm sao giới tiêu thụ biết rau dền spinach nào sản xuất từ đâu?

Thủ phạm ngộ độc là vi trùng E.Coli vây dính vào những cọng rau dền spinach, chứ không phải tại rau dền.. Có đến nhiều trăm loại vi trùng E.Coli. Có nhiều lọai vô hại sống trong ruột người và súc vật, nhưng lọai E.Coli 0157:H7 được tìm thấy là nguy hiểm cho chúng ta, nhất là trẻ em và người cao tuổi.

Theo cơ quan y tế Mỹ CDC, có đến khỏang chừng 73 nghìn trường hợp bị nhiễm vi trùng này hằng năm tại Mỹ và có đến 61 người chết hằng năm, phần lớn các trường hợp này do ăn thịt bò xay đã bị nhiễm vi trùng này mà chưa nấu chin ( ví dụ như ăn thịt bò xay hamburger nướng chưa chín). Nhưng trận ngộ độc lần này lại do ăn rau dền spinach sống đã bị vây dính vi trùng E.Coli.

Khi bị ngộ độc như trong trường hợp này, thường thì sau khi ăn thức ăn bị nhiễm vi trùng E.Coli OH157:H7 từ 3-4 hôm trước, mới đầu bị ỉa chảy, sốt nhẹ, buồn nôn, ói mửa, sau đó ỉa chảy có máu. Đối với người khoẻ mạnh có thể phục hồi sau 1 tuần, nhưng có nhiều trường hợp, nhất là trẻ em và các vị cao tuổi, bị vỡ hồng huyết cầu, hư tế bào ruột và hại tế bào của mạch máu, nên tạo ra máu cục và giết hại thận. Cũng có trường hợp bị tổn thương não bộ, kinh phong. Kể cả tử vong. Cách hay nhất là đừng tự chữa bằng các thuốc cầm tiêu chảy thông thường, nhất là khi đi cầu chảy có máu, mà nên đến bác sĩ và Bệnh viện để được săn sóc chu đáo.

Trong số 146 người được coi như bị nhễm độc E. Coli 0157:H7 trong rau dền spinach lần này có đến 76 người phải nằm bệnh viện, và có đến 23 người bị suy thận (gọi là hemolytic-uremic syndrome, viết tắt là HUS). Trong số 23 tiểu bang Mỹ bị nhiễm độc, tiểu bang Wisconsin có số người bị nhiễm độc cao nhất, lên đến 40 người, hạng nhì là Utah có 16 người, và Ohio hạng 3, có đến 15 người bị nhiễm độc.

Các giới chức về an toàn thực phẫm đang điên đầu tìm nguyên nhân, yếu tố nào gây nên sự nhiễm độc vi trùng E.Coli 0157:H7 vào các bao rau dền spinach rửa sẵn này. Vì từ nơi trồng trọt, người trồng, phân bón, nước tưới rau, khi thu họach, rửa rau, đóng vào bao bì, rồi chuyên chở đến siêu thị… có quá nhiều giai đọan cần xem xét.

Bác Sĩ Bùi Xuân Hải