Hiệp Hội Y Học tìm thấy sự liên kết giữa bệnh ung thư vú và việc phá thai

St. John's, Nfld. (CNA) - Một Tổ Chức Y Học Quốc Tế vừa mới đưa ra kết luận rằng những phụ nữ nào đã từng thực hiện những vụ phá thai, sẽ có nguy cơ nguy hiểm rất là cao vì sẽ bị luôn chứng ung thư vú.

Hiệp Hội Nghiên Cứu về Bệnh Ung Thư Vú và Phá Thai có trụ sở tại tiểu bang Illinois đã nêu ra rằng đây là một chứng cớ thứ bảy rõ ràng được đưa ra từ một Hiệp Hội Y Học có uy tín và rất đáng nể trọng trong việc nhìn nhận ra sự liên kết này.

Nhóm Y Học trên có tên là MaterCare Quốc Tế, là một tổ chức quốc tế gồm các Bác Sĩ Sản Khoa và các Bác Sĩ Chuyên Về Các Bệnh Phụ Nữ (Gynecologists) Công Giáo, đã đưa ra một thông cáo nói rằng họ đã tìm ra "bằng chứng cho thấy có sự liên hệ giữa việc phá thai và căn bệnh ung thư vú" trong cuộc hội thảo quốc tế được tổ chức tại Rôma vào tháng 10 năm 2004. Hội trích dẫn Nhóm nghiên cứu của Bác Sĩ Joel Brind, nguồn của thông tin y khoa mới này.

Nhóm cho biết rằng dựa trên bằng chứng về y học và dịch tễ học, "có một sự gia tăng đáng kể trong mối nguy hiểm của bệnh ung thư vú sau khi đã phá thai, đặc biệt là phá trước khi thời kỳ mang thai đầu tiên trong cuộc đời của người phụ nữ".

Tuy nhiên, Nhóm cũng nêu ra rằng: "Bằng chứng này đã bị từ chối bởi Viện Ung Thư Quốc Gia Hoa Kỳ và những nhà nghiên cứu khác." Vì lẽ, những người này cho rằng những nghiên cứu mới đây được thực hiện đã tìm ra một chứng cớ mới "với những điểm yếu về phương pháp nghiên cứu luận và do đó kết luận rằng có sự gia tăng nguy hiểm của bệnh ung thứ vú là thiếu cơ sở."

Những khám phá mới của Nhóm Bác Sĩ Brind đã được xuất bản trong Tạp Chí của Các Bác Sĩ và Các Bác Sĩ Phẫu Thuật Hoa Kỳ (Journal of U.S. Physicians and Surgeons), vào số Mùa Đông 2005 này.

Lời tuyên bố của MaterCare nhấn mạnh rằng: "Những người phụ nữ có quyền cơ bản để biết về nguy cơ nguy hiểm của bệnh ung thư vú và sẽ không chấp nhận được nếu thông tin này không được tiết lộ hay bị từ chối bởi các tổ chức nghiên cứu về y học và ung thư."

Nhóm này nói thêm rằng Nhóm ý thức "được trách nhiệm của mình trong vấn đề này và sẽ làm mọi cách có thể để cho xuất bản ra bằng chứng này."