Cha John M. Fields, một linh mục ở Pennsylvania, là người đã tham gia vào giai đoạn thứ ba và giai đoạn cuối của cuộc thử nghiệm vắc-xin COVID-19 của công ty Moderna, đã qua đời vào ngày 27 tháng 11. Cha Fields là một linh mục của giáo phận Công Giáo Đông phương Ukraine ở Philadelphia. Ngài đã qua đời tại nhà riêng ở Philadelphia, thọ 70 tuổi.

Theo Cha Michael Hutsko, Cha sở nhà thờ hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ ở Mt. Carmel, Pennsylvania, nguyên nhân dẫn đến cái chết của Cha John là một cơn đau tim. Đức Cha Andriy Rabiy, Giám Mục Phụ Tá của giáo phận Công Giáo Đông phương Ukraine ở Philadelphia khẳng định hôm thứ Hai rằng cha John không hề mắc COVID-19.

Đức Tổng Giám Mục Borys Gudziak của Philadelphia cho biết trong một tuyên bố rằng ngài và Cha John, người từng là giám đốc truyền thông của giáo phận Đông phương, vừa phát biểu trong buổi lễ Tạ ơn và ngài nhận xét rằng Cha John lúc đó “rất hào hứng và sức khỏe của ngài dường như đang cải thiện”.

“Cha John là một người Mỹ yêu nước nhiệt thành và là người mang di sản đáng tự hào của Anthracite, quê hương ngài, là một vùng mỏ than ở Pennsylvania,” Đức Tổng Giám Mục Gudziak nói. “Không có gì mà ngài yêu thích hơn là chia sẻ những câu chuyện về người dân, giáo xứ và quá khứ của vùng Anthracite của chúng ta”.

Một bài báo của Catholic News Service, gọi tắt là CNS, hôm 23 tháng 11 báo cáo rằng khi Cha John nhận được một email vào mùa hè này từ Đại học Pennsylvania hỏi liệu ngài có muốn tham gia thử nghiệm vắc xin không, ngài nhận lời ngay lập tức.

“Tôi đã không do dự,” ngài nói với CNS. “Đó sẽ là một cơ hội tuyệt vời để chống lại loại vi-rút gây phiền nhiễu này, đột nhiên xuất hiện và đang tàn phá khắp thế giới, mang đến cái chết và phá vỡ mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta”.

Cha John là tình nguyện viên đầu tiên trong cuộc nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania, và được tiêm mũi đầu tiên vào ngày 31 tháng 8.

Theo CNS, trong tuần đầu tiên sau khi tiêm, ngài phải báo cáo hàng ngày về nhiệt độ của mình và bất kỳ triệu chứng nào - mệt mỏi, buồn nôn, đau chỗ tiêm, sưng cánh tay, ớn lạnh hoặc sốt hoặc đau đầu. Cha John nói ngài không có triệu chứng gì. Vì thế, người ta tiêm mũi thứ hai vào ngày 1 tháng 10, sau đó ngài vẫn không có triệu chứng gì khác lạ.

Đến nay vẫn không rõ liệu cơn đau tim bất thình lình dẫn đến cái chết của ngài có phải là một phản ứng phụ của vắc-xin COVID-19 của công ty Moderna. Tuy nhiên, thái độ xung phong lấy mạng mình ra để thử thuốc cho thấy một tình yêu rất lớn của ngài đối với nhân loại.


Source:Aleteia