Hai nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã dựng một cây thông Giáng Sinh ở Tòa Nhà Quốc Hội tiểu bang mặc dù đã được thông báo rằng họ không được phép làm như vậy. Hành động này thể hiện một sự thách thức sau khi Thống đốc Tony Evers của đảng Dân Chủ quyết định không trưng bày cây thông Giáng Sinh ở đó trong năm nay lấy cớ tòa nhà đã đóng cửa do đại dịch coronavirus.

Bộ Hành chính tiểu bang, gọi tắt là DOA, có truyền thống đặt một cây thông được tô điểm bằng các đồ trang trí do học sinh làm trong tòa nhà hình tròn. Thống đốc Tony Evers thường để lộ ra mặt thói bài Kitô Giáo, và đã từ chối gọi cây này là cây Giáng sinh, khiến đảng Cộng Hòa khó chịu.

Năm nay, Evers quyết định loại bỏ luôn việc trưng cây thông này với lý do Tòa Nhà Quốc Hội đóng cửa không cho công chúng thăm viếng do đại dịch coronavirus. Hai dân biểu Đảng Cộng hòa là Paul Tittl và Shae Sortwell, giống như các nhà lập pháp khác, vẫn đang làm việc bên ngoài tòa nhà.

Hai nhà lập pháp đã nộp đơn xin giấy phép vào ngày 1 tháng 12 để đặt những gì họ mô tả là “một trưng bày lịch sử” trong Tòa Nhà Quốc Hội hình tròn của Wiscosin từ ngày 1 tháng 12 đến ngày 6 tháng Giêng. Đơn xin phép không nói rằng “trưng bày lịch sử” này là một cảnh Giáng Sinh hay là một cây thông. Dù thế, đơn xin của hai dân biểu này đã bị bác bỏ.

Bất kể đơn xin của mình bị bác, hai nhà lập pháp cũng dựng một cây Giáng Sinh cao 2.1m theo ý họ vào sáng thứ Hai 7 tháng 12, với các thông điệp như “Điều kỳ diệu của lễ Giáng sinh không nằm ở những món quà mà là nơi sự hiện diện của Ngài” và “Cây này thuộc về hai dân biểu Tittl và Sortwell. Không ai được di chuyển mà không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của các dân biểu này.”

Cho đến khi chúng tôi thực hiện chương trình này vụ việc vẫn đang trong tình trạng giằng co. Không cảnh sát viên nào dám đụng vào cây này vì sợ mang họa.


Source:Crux