Một nhà thờ 249 tuổi ở Nam California bị hư hại nặng trong trận hỏa hoạn vừa có một mái che tạm thời để bảo vệ tòa nhà lịch sử trong khi đang chờ được trùng tu trong một kế hoạch kéo dài hàng năm.

Gỗ và vải chống thấm đang bao phủ cứ điểm truyền giáo San Gabriel ở phía đông Los Angeles.

“Với mùa mưa đang ập đến, điều quan trọng là phải bảo vệ cứ điểm truyền giáo,” Adrian Marquez Alarcon, một phát ngôn viên của Tổng Giáo Phận Los Angeles, nói với tờ Los Angeles Times.

Nhà thờ, được thành lập vào năm 1771, là nhà thờ thứ tư trong chuỗi các cơ sở truyền giáo Công Giáo được thành lập trên khắp California bởi Thánh Junipero Serra trong thời kỳ thuộc địa của Tây Ban Nha. Nhà thờ bị bốc cháy vào ngày 11 tháng 7 khi nhà thờ đang trong quá trình trùng tu để đánh dấu lễ kỷ niệm 250 năm thành lập.

Ngọn lửa thiêu rụi mái nhà bằng gỗ, làm cong vênh các dầm thép được lắp đặt trong một trận động đất vào những năm 1990 và gây hư hại nội thất, mặc dù bàn thờ không bị hề hấn.

Nguyên nhân của vụ cháy vẫn đang được điều tra.

Công ty xây dựng đang đảm trách việc thi công cho biết việc khôi phục sẽ hoàn thành vào tháng 11 năm tới 2021. Chi phí trùng tu chưa được xác dịnh nhưng khoảng 400,000 đô la đã được huy động.

“Bạn sẽ biết chúng tôi đã hoàn thành tốt công việc và mọi thứ diễn ra tốt đẹp nếu chúng tôi có thể làm cho cứ điểm truyền giáo San Gabriel giống hệt như trước khi hỏa hoạn - giống như không có gì xảy ra,” Reuben Lombardo nói với Times. Ông là nhà ước tính cao cấp tại Công ty Spectra có trụ sở tại Pomona, sẽ làm việc với công ty kiến trúc Melvyn Green and Associates.


Source:Crux