Phóng viên Ngày Giới trẻ Thế giới của The Pillar, Filipe d'Avillez, hôm nay ngày 3 tháng 8, mang đến cho bạn đọc một số chi tiết về lễ khai mạc Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 37 tại Lisbon, Bồ Đào Nha:

Ngày Giới trẻ Thế giới đã chính thức bắt đầu tại Bồ Đào Nha hôm thứ Ba với Thánh lễ ngoài trời do Đức Hồng Y Manuel Clemente, Thượng phụ của Lisbon cử hành.

Đức Hồng Y Clemente nói với hàng trăm ngàn người trẻ có mặt tại Công viên Eduardo VII của Lisbon rằng hãy cảnh giác với việc thay thế “thực tại đích thực, thứ chỉ có thể đạt được trên con đường đến với những người khác, như họ thực sự là, bằng vẻ ngoại hình ảo của một thế giới ưa chuộng.”

Khách hành hương tham dự Thánh lễ khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon, Bồ Đào Nha, vào ngày 1 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


“Thực tại ảo khiến chúng ta ngồi trước những thiết bị dễ dàng sử dụng chúng ta khi chúng ta nghĩ rằng mình đang sử dụng chúng. Ngược lại, thực tại bao gồm việc ra ngoài để gặp gỡ những người khác và thế giới như họ vốn là,” Đức Hồng Y nói như thế.

Đây là một thánh lễ quan trọng đối với Đức Hồng Y Clemente. Mặc dù ngài đã ủy thác hầu hết việc tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới cho vị Giám Mục Phụ Tá Américo Aguiar, nhưng ngài vẫn là người chủ trì. Được biết rằng, vì đã 75 tuổi và đang bị bệnh, nên Đức Hồng Y sẽ sớm được thay thế trong tư cách Thượng Phụ Lisbon, có thể là ngay sau Ngày Giới trẻ Thế giới.

Do đó, Thánh lễ ngoài trời cũng là cơ hội để Đức Hồng Y Clemente nói lời tạm biệt với Tòa Thượng phụ Lisbon, vì từ thứ Tư trở đi, ngài sẽ bị phủ mờ bởi Đức Thánh Cha Phanxicô.

Những người hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới cầm cờ California ở Lisbon, Bồ Đào Nha, vào ngày 1 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


Thánh lễ cũng là phép thử lớn đầu tiên đối với những người tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới — mọi việc diễn ra khá tốt đẹp.

Việc có bao nhiêu người tham gia chính xác vẫn bỏ ngỏ để tranh luận.

Các số liệu chính thức cho biết khoảng 190,000, nhưng đối với chúng tôi, những người đã ở đó, đó có vẻ như là một ước tính thận trọng.

Dù sao, vẫn là một đám đông lớn. Và mặc dù có một số nhầm lẫn với những người không tôn trọng các khu vực được chỉ định cho họ, nhưng bầu không khí chung vô cùng lễ hội và, trong sự hỗn loạn thường đánh dấu Ngày Giới trẻ Thế giới, giao thông vận tải và thông tin liên lạc thực sự hoạt động rất tốt.

Vài ngày tới sẽ chứng kiến nhiều sự kiện lớn hơn, bao gồm lễ đón Đức Giáo Hoàng ngày 3 tháng 8, Chặng Đàng Thánh Giá ngày 4 tháng 8, và dĩ nhiên, Thánh lễ bế mạc ngày 6 tháng 8.

Ít nhất một triệu người dự kiến sẽ tham dự Thánh lễ cuối cùng. Nhưng nếu những ước tính gần đây là đúng, thì con số thực có thể cao hơn nhiều. Một Thánh lễ dành cho khách hành hương ở Porto — đánh dấu sự kết thúc của “Những ngày ở các Giáo phận,” trước Ngày Giới trẻ Thế giới — dự kiến sẽ có khoảng 13,000 người tham dự, nhưng 60,000 người đã có mặt. Ở Braga, một thành phố khác ở tây bắc Bồ Đào Nha, họ dự kiến có 5,000 người, nhưng 20,000 người đã đến.

Ảnh các linh mục trong Thánh lễ khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới tại Công viên Eduardo VII của Lisbon vào ngày 1 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


Những người hành hương chạy trốn?

Hai tin tức đã xuất hiện vào thứ Ba: một bi kịch, một điều tò mò khác. Một người hành hương lớn tuổi người Pháp — có thể là một nữ tu, mặc dù điều đó không rõ ràng — đã bị ngã và bể đầu vào tối thứ Hai, và đang hôn mê, vì vậy hãy dừng lại để cầu nguyện cho bà được bình phục.

Câu chuyện khác là khoảng 100 người hành hương từ Angola và Cape Verde dường như đã biến mất.

Tất nhiên, chính quyền luôn lo sợ rằng nhiều người sẽ lợi dụng Ngày Giới trẻ Thế giới để đến Bồ Đào Nha – một quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu – và sau đó từ chối trở về nhà. Như The Pillar đã báo cáo vào tuần trước, đó là lý do tại sao nhiều người hành hương đã bị từ chối cấp chiếu khán.

Nhưng trong trường hợp này, vẫn chưa rõ liệu những người hành hương châu Phi có đang cố gắng định cư bất hợp pháp ở nước này hay không. Các hạn chế về biên giới đã được áp dụng trở lại trong thời gian diễn ra Ngày Giới trẻ Thế giới, vì vậy họ sẽ rất khó rời khỏi đất nước, mặc dù họ có thể trốn ở đâu đó, chờ đợi thoát thân.

Khách hành hương tham dự Thánh lễ khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon, Bồ Đào Nha, vào ngày 1 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


Tất nhiên, đến từ các thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha với các cộng đồng đông đảo trong nước, rất có thể họ quyết định không đăng ký những nơi họ định ở vì họ muốn đi thăm người thân. Các nguồn từ tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới nói với The Pillar rằng họ vẫn đang cố gắng làm cho các tường trình đôi khi xung đột trở thành có nghĩa.

Và tòa thị chính của Lisbon đã bày tỏ lo ngại rằng một số người hành hương đã tắm trên sông, điều này không an toàn. Điều rõ ràng là chúng tôi từng nói với các bạn không nên làm điều đó.

Agatha Lydia và Emile Abou Char, thành viên của Tổ chức Cố vấn Tuổi trẻ Quốc tế. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


‘Không dễ gì trở lại đạo’

Một trong những điều phấn khích về Ngày Giới trẻ Thế giới là những người trẻ tuổi được gặp gỡ những người Công Giáo khác đến từ những thực tại rất khác nhau, kể cả những người thường xuyên bị bách hại hoặc sống ở những quốc gia mà họ là thiểu số.

Emile Abou Chaar là một người Công Giáo Maronite Libăng, thành viên của Cơ quan Cố vấn Tuổi trẻ Quốc tế, được thành lập sau thượng hội đồng giới trẻ năm 2019 ở Rome để cố vấn cho các cơ quan quản trị Giáo hội.

Emile đã nói chuyện với The Pillar về trải nghiệm của anh khi lớn lên ở Libăng, nơi các Kitô hữu và người Hồi giáo sống cạnh nhau trong một bầu không khí thường đầy căng thẳng, nhưng là nơi các Kitô hữu cảm thấy họ được kêu gọi trở thành những người bắc cầu.

Anh tự hỏi “Làm thế nào chúng ta có thể duy trì mối quan hệ này với các tôn giáo khác nhau, và làm thế nào chúng ta có thể là Kitô hữu giữa các tôn giáo khác hoặc những người không theo tôn giáo nào?”.

“Cốt lõi của đối thoại là tin tưởng và nói rằng chúng ta là anh chị em trên thế giới này. Chúng ta không thể có thái độ nói: ‘Tôi đúng, anh sai’. Mỗi người có quyền tự do lựa chọn và người khác có quyền lựa chọn khác.”

“Tất cả chúng ta đều là con cái Thiên Chúa. Đây không phải là một điều dễ dàng. Chúng ta cần nói chuyện với mọi người, đến gặp họ, hỏi họ muốn gì. Chúa Giêsu luôn hỏi mọi người họ muốn gì”.

Điều này không có nghĩa là Emile tin rằng một người không nên chia sẻ niềm tin của mình với người khác. Hoàn toàn ngược lại: Anh nói rằng anh không thể tưởng tượng được cuộc sống của mình nếu không có nó, và giải thích rằng anh thực sự là cha đỡ đầu của hai cô gái đã trở lại đạo từ Hồi giáo sang Kitô giáo.

Những người hành hương cầm cờ Tanzania tại Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon, Bồ Đào Nha, vào ngày 1 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


“Tôi được một người bạn là linh mục nhờ giúp hướng dẫn hai cô gái từng nói rằng họ muốn trở lại đạo từ Hồi giáo sang Kitô giáo. Họ trạc tuổi tôi. Chúng tôi đã nói chuyện rất nhiều, về Thiên Chúa và về những khác biệt thần học, bởi vì không dễ gì trở lại đạo được. Đó là sự thay đổi toàn bộ về tư duy, về văn hóa. Nó cũng là một thực hành khác, một tầm nhìn thế giới khác.”

“Mối quan hệ bản thân với Thiên Chúa là điều đã thay đổi mọi thứ, và cuộc hành trình của họ thật tuyệt vời, bất chấp những khó khăn với gia đình họ.”

“Một trong hai cô gái nói với tôi rằng một lần cô ấy mở Kinh Kôrăng và Kinh thánh và đang tìm kiếm câu trả lời, thì sâu thẳm bên trong, cô ấy cảm thấy có tiếng gọi gặp gỡ Thiên Chúa, Chúa Giêsu Kitô, và hiểu biết về Người nhiều hơn.”

“Và kể từ ngày đó, cuộc đời cô đã thay đổi. Cô đã thay đổi cách cô ấy nhìn thế giới. Cô đã gặp một tình yêu cho đi tất cả, cho đến chết, và điều đó đã thay đổi cuộc đời cô.”

Do tình hình tài chính tồi tệ ở Libăng, Emile đã di cư đến Thụy Sĩ cách đây 5 năm, nơi anh làm cố vấn tâm linh tại một bệnh viện tâm thần. Việc chuyển từ một xã hội Trung Đông ngập tràn tôn giáo sang một xã hội thế tục hậu Kitô giáo là một cú sốc.

Những người hành hương cầm cờ Đông Timor tại Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon, Bồ Đào Nha, vào ngày 1 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


Anh nói, “Ở Libăng, mọi người đều biết có Thiên Chúa. Đó là một xã hội khác, một lối suy nghĩ khác. Vì vậy, nhìn thấy một Giáo hội sợ xã hội... Điều đó khiến cho việc sống đức tin trở nên rất khó khăn.”

“Nhưng sau vài năm ở Thụy Sĩ, tôi thấy rằng đây có thể là một cơ hội. Tôi tự hỏi: ‘Làm sao tôi có thể sợ hãi? Đây là những gì tôi tin tưởng. Tôi có nên giữ điều này cho riêng mình không?’ Tôi phải tìm cách chia sẻ niềm tin của mình với xã hội, mà không áp đặt, có lẽ thông qua những điều nhỏ nhặt, chẳng hạn như nói ‘Chúa ban phước cho bạn.’ Tôi là chính mình: Một tín hữu. Và tôi muốn chia sẻ niềm tin của mình.”

Anh nói thêm: “Ở châu Âu, chúng ta cần tìm hiểu ý nghĩa của việc trở thành một Kitô hữu trong một thế giới tục hóa. Phải chăng điều đó có nghĩa là đức tin của chúng ta nên được sống một cách riêng tư? Hay chúng ta nên xây dựng những cây cầu?”

Rất nhiều cây cầu đang được xây dựng ở Lisbon trong tuần này: Giữa Đông và Tây, các truyền thống khác nhau và nhiều cách khác nhau để thể hiện một tôn giáo phổ quát.

Những người hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới cầm cờ của Panama và Cộng hòa Dominica tại Lisbon, Bồ Đào Nha, vào ngày 1 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


Vui với những lá cờ

Một trong những khía cạnh ấn tượng nhất của Ngày Giới trẻ Thế giới là rất nhiều loại cờ được trưng bày. Khá nhiều nhóm mang cờ của quốc gia hoặc khu vực của mình.

Khi tôi đi dạo quanh Lisbon để đánh giá cao màn hình vexillological, tôi nhận ra rằng các sự kiện như Ngày Giới trẻ Thế giới là những biểu hiện tốt như vậy về tình yêu lành mạnh đối với đất nước của một người. Những lá cờ không chỉ được sử dụng như những biểu tượng chính trị: Chúng không được trưng bày để chống lại bất cứ ai.

Thay vào đó, chúng được sử dụng để xác định và bày tỏ niềm tự hào về quốc gia hoặc cộng đồng của một người. Nhưng niềm tự hào đó luôn được nhìn trong bối cảnh cùng thuộc về một Giáo Hội Công Giáo.

Nói cách khác, thay vì hét lên “Đây là tôi, nếu bạn không thích, hãy tránh ra,” những lá cờ này đang nói: “Tôi đến từ đất nước này, nhưng hãy xem, chúng ta là anh em.”

Những người hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới cầm cờ Indonesia tại Lisbon, Bồ Đào Nha, vào ngày 1 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez/Pillar Media)


Đây là một tuyên bố quan trọng trong một lục địa đang cố gắng đối mặt với chủ nghĩa dân tộc và sự không khoan dung đang gia tăng. Giải pháp không phải là triệt tiêu các biểu tượng quốc gia và khiến những người sử dụng chúng xấu hổ, mà là định hình chúng theo hướng tích cực.

Dù sao đi nữa, đây là một số lá cờ kỳ lạ và thú vị nhất mà tôi thấy trên đường phố Lisbon vào thứ Ba.

Cờ Samoa


Cờ Samoa Mỹ


Cờ Canđê


Cờ chữ thập Burgundy


Lá cờ của chế độ quân chủ Bồ Đào Nha