Filipe d'Avillez thuộc tờ The Pillar, ngày 5 tháng 8 năm 2023, đăng tải bài tường thuật của anh về buổi gặp gỡ của Đức Phanxicô với đại diện giới trẻ thế giới đang tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon, Bồ Đào Nha:

Sau một ngày thứ Tư chủ yếu dành cho nghi thức, cuối cùng, hôm thứ Năm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ Ngày Giới trẻ Thế giới với những người trẻ đã đến Lisbon, một phần là để được ở bên ngài.

Những người hành hương từ Campuchia tại Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 3 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Buổi lễ chào đón diễn ra tại Công viên Eduardo VII của Lisbon, cùng địa điểm tổ chức Thánh lễ khai mạc, với Đức Thánh Cha Phanxicô, vị đã nói với 500,000 người trẻ rằng Chúa gọi họ bằng chính tên của họ.

“Các bạn thân mến, nếu Chúa gọi các bạn bằng tên, điều đó có nghĩa là đối với Người các bạn không phải là một con số, mà là một khuôn mặt. Tôi muốn các bạn nhớ rằng nhiều người biết tên các bạn, nhưng họ không gọi các bạn bằng tên.

"Chắc chắn, tên của các bạn đã được biết đến, nó xuất hiện trên mạng xã hội và được xử lý bằng các thuật toán liên kết nó với các lượt thích và thích hơn, tất cả đều hữu ích cho nghiên cứu thị trường, nhưng nó không tiếp cận các bạn theo sự độc đáo của các bạn. Có bao nhiêu con sói núp sau nụ cười giả dối, nói rằng chúng biết các bạn, dù chúng không yêu các bạn. Chúng khăng khăng rằng chúng tin các bạn và hứa rằng các bạn sẽ trở thành một ai đó, nhưng rồi lại bỏ rơi các bạn khi các bạn không còn đáng kể nữa.

"Đây là những ảo tưởng của thế giới ảo và chúng ta phải cẩn thận đừng để mình bị lừa dối, vì nhiều thực tại thu hút chúng ta và hứa hẹn hạnh phúc sau đó được chứng tỏ đúng như bản chất của chúng: những thứ vô ích, thừa thãi và thay thế khiến chúng ta trống rỗng bên trong. Nhưng Chúa Giêsu không như thế. Người tin tưởng các bạn, đối với Người, các bạn thực sự đáng kể.”

Đức Thánh Cha cũng nói với những người hành hương tập hợp rằng không ai nên cảm thấy bị loại trừ khỏi Giáo hội:

“Các bạn thân mến, tôi muốn nói rõ điều này với các bạn, những người dị ứng với sự không trung thực và những lời sáo rỗng: luôn có chỗ cho mọi người trong Giáo hội và bất cứ khi nào không có chỗ, thì xin vui lòng, chúng ta phải nhường chỗ, kể cả cho những người phạm sai lầm, người vấp ngã hoặc lao đao.”

Những con chim sớm

Những người hành hương đầu tiên bắt đầu đến công viên trước 11 giờ sáng. Đến 3 giờ chiều, không còn chỗ trong công viên, với những người đến sau phải đứng ở phía dưới, đi qua bùng binh được đặt theo tên của Hầu tước Pombal, một thủ tướng Bồ Đào Nha ở thế kỷ 18, người đã xây dựng lại thành phố sau trận động đất kinh hoàng năm 1755, và là người cũng nổi tiếng vì đã trục xuất Dòng Tên khỏi Bồ Đào Nha. Thật trớ trêu.

Bầu không khí lễ hội, như mọi khi ở Ngày Giới trẻ Thế giới, bất chấp cái nóng như thiêu đốt và gió mạnh. May mắn thay, theo khuyến nghị của The Pillar, nhóm từ giáo phận Brentwood của Anh đã mang theo kem chống nắng SPF 50.

Khách hành hương người Anh ở Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 3 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Cha Dominic Howarth nói rằng nhóm của ngài rất háo hức được gặp Đức Giáo Hoàng. Cha nói, “Như mọi khi, chúng tôi chờ đợi những lời truyền cảm hứng cho các bạn trẻ. [Đức Giáo Hoàng Phanxicô] có năng khiếu truyền đạt những sự thật sâu sắc với khả năng tiếp cận tuyệt vời, ngài thật tuyệt vời trong việc truyền cảm hứng cho giới trẻ.”

Đức Thánh Cha đã có một số bài phát biểu và bài giảng mạnh mẽ ở Bồ Đào Nha, bao gồm việc nói với các sinh viên của Đại học Công Giáo vào sáng thứ Năm rằng họ không nên coi bằng cấp của mình là giấy phép để theo đuổi tiện nghi vật chất đơn thuần, mà là nhiệm vụ phải làm việc vì một xã hội tốt đẹp hơn.

Nhưng bao nhiêu điều trong số đó thực sự đến được với giới trẻ? Đặc biệt là vì ngài chủ yếu nói bằng tiếng Tây Ban Nha và những người trong đám đông không truy cập được bản dịch.

Trong trường hợp của đám đông Brentwood, họ đã chuẩn bị sẵn sàng:

“Một trong những người trẻ tuổi của chúng tôi đã được công nhận về báo chí, vì vậy chúng tôi đảm bảo rằng, trong khả năng có thể, chúng tôi sẽ nhận được các bản văn tiếng Anh,” Cha Howarth giải thích. “Điều đó giúp những người trẻ tuổi của chúng tôi hiểu những gì đang được truyền đạt, bởi vì nó rất đáng để nghe.”

Không vui lắm với các lá cờ

Chính buổi lễ chào mừng đã là một sự kiện được dàn dựng cẩn thận. Vào buổi sáng, tôi đã nói chuyện với Matilde Trocado, người đang lãnh đạo nhóm chịu trách nhiệm về các biến cố trên khán đài.

Matilde, 40 tuổi, thường chỉ đạo các vở nhạc kịch ở Bồ Đào Nha, và công việc của cô được đánh dấu bằng đức tin sâu sắc của cô.

Tôi muốn biết liệu đây có phải là công việc lớn nhất của cô xưa nay hay không.

“Tôi nghĩ đó là công việc lớn nhất mà tôi từng có,” cô trả lời.

Các Ngày Giới trẻ Thế giới trước đây đã dựa vào các nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp tại địa phương, nhưng Matilde đã làm việc với một nhóm có tên là Ensemble23, hoàn toàn bao gồm các tình nguyện viên nghiệp dư đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Đó là một thách thức, nhưng cô nói với tôi rằng cô rất tự tin: “Chúng tôi đang chấp nhận một số rủi ro, nhưng chúng tôi tin rằng mọi điều sẽ diễn ra tốt đẹp.” Với sự thở ra nhẹ nhõm tuyệt vời của cô, nó đã làm được.

Đám đông chờ đợi Đức Phanxicô đi ngang qua ở Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 3 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Một phần của nghi thức chào mừng là cuộc rước cờ của các quốc gia có mặt trong Ngày Giới trẻ Thế giới.

Tất cả mọi lá cờ?

Chà, đó là nơi mọi thứ trở nên phức tạp.

“Đừng bao giờ tham gia vào một cuộc rước cờ, đó là một cơn ác mộng,” một nhà tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới nói với tôi.

“Ai được tham gia, ai không? Thí dụ, có rất nhiều người Puerto Rico ở đây, nhưng Puerto Rico không phải là một quốc gia. Bạn sẽ nghĩ rằng không có hại gì khi đưa họ vào, nhưng nếu Scotland và Wales cũng yêu cầu được đưa vào thì sao? Chúng tôi có bao gồm Kosovo không? Nagorno-Karabakh?”

Ngoài ra còn có vấn đề về việc ai sẽ mang cờ, vì đối với một số quốc gia, có nguy cơ nghiêm trọng là những người hành hương sẽ bị nhận ra và bị ngược đãi khi trở về nhà nếu họ tình cờ xuất hiện trên các chương trình phát sóng.

Cuối cùng, chính Vatican là người chỉ đạo và quyết định những lá cờ nào sẽ được đại diện hoặc không.

Trung Quốc hiển thị bằng sự vắng mặt của nó, nhưng Đài Loan cũng vậy, ngay cả khi những người hành hương từ cả hai đều có mặt ở Lisbon.

Trải nghiệm Giáo hội hoàn vũ

Một lá cờ nổi bật trong công viên — nhưng chắc chắn không phải trong đoàn diễn hành — là lá cờ Nam Việt Nam, được giương cao bởi một nhóm người Mỹ gốc Việt từ California.

Tôi hỏi họ có đi cùng phái đoàn Việt Nam không.

“Vâng, chúng tôi đã có một buổi học [Giáo lý] Rise Up với họ. Không phải tất cả chúng tôi đều nói được tiếng Việt, nhưng một số người trong chúng tôi thì có, đặc biệt là những người lớn tuổi. Chúng tôi có chung niềm tin, nhưng chúng tôi có một chút khác biệt. Đây đều là những đứa trẻ sinh ra ở Mỹ, ngược lại họ có phần giống người Việt hơn. Nhưng đây là những gì nó (Ngày Giới trẻ Thế giới) làm được, nó kết nối chúng tôi, dựa trên niềm tin,” Thanh Nguyễn, ngoài năm mươi tuổi, nói như thế.

Khách hành hương người Mỹ gốc Việt từ California ở Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 3 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Minh Nguyễn trẻ hơn, người đang cầm một lá cờ Mỹ lớn, nhấn mạnh “cảm giác chung của rất nhiều người có mặt ở đây, điều đó thực sự truyền cảm hứng,” mặc dù anh thừa nhận rằng anh đã đi bộ rất nhiều trong vài ngày qua.

Gần đó, một nhóm từ St. Lucia đã chụp ảnh và trêu chọc một người bạn từ St. Vincent và Grenadines rằng lá cờ của cô không được chào đón. Tuy nhiên, Christa St. Ange giải thích rằng không có sự cạnh tranh thực sự nào giữa họ ngoài thể thao.

Cả nhóm đã đi du lịch được vài ngày, nhưng cô nói mọi điều diễn ra tốt đẹp.

“Đó là một cuộc hành hương, và một số đoạn rất khó khăn, và họ đã chuẩn bị cho chúng tôi điều đó từ trước. Nhưng nói chung, trải nghiệm ở Bồ Đào Nha, và đặc biệt là những người mà tôi ở cùng, thật tuyệt vời.”

Những người hành hương từ St. Lucia và St. Vincent và Grenadines. (Ảnh Filipe D'Avillez)


Tôi chú ý đến một nhóm người Úc và người Samoa.

Luke Jude Robinson, đến từ Úc, có hình xăm tôn giáo trên cánh tay, và nói với tôi rằng việc ở Bồ Đào Nha đã thực sự mở rộng tầm mắt của anh về tính phổ quát của Giáo hội.

“Ở Úc, tôi không biết Giáo hội lớn như thế nào. Đến với biến cố này mang đến cho cả thế giới, cho bạn thấy Giáo hội này lớn như thế nào và những người trẻ tuổi cũng thực sự thích nó như thế nào.”

Người bạn Samoa của anh, Sefilino Falaniko, cũng đồng ý: “Thật tuyệt vời, đó là một phần của việc trở thành người Công Giáo, được nhìn thấy nhiều quốc gia và nền văn hóa, và để những người trẻ tuổi được ở bên nhau, điều đó thật tuyệt vời, tôi rất hạnh phúc.”

Luke Jude Robinson của Úc cho thấy hình xăm của anh ấy. (Ảnh: Filipe D'Avillez)


An ninh chặt chẽ

Thứ Năm cũng đánh dấu một sự thay đổi nghiêm trọng trong các điều khoản về an ninh tại địa điểm. Sau một thái độ tương đối lỏng lẻo trong Thánh lễ khai mạc, những người đến dự lễ nghinh đón nhận thấy mình bị cản trở bởi những hàng rào rất nghiêm ngặt và những cuộc khám xét cá nhân. Khi tôi đi qua hàng rào cùng với một số nhà báo khác, một sĩ quan nói với cấp dưới của anh ta rằng các cuộc khám xét chúng tôi “không nên quá xâm phạm”. Tôi rùng mình khi nghĩ ai là đối tượng của các cuộc khám xét “rất xâm phạm” và tại sao.

Điều dễ hiểu là không ai muốn có nguy cơ, nhưng vấn đề là thiếu sự phối hợp và liên lạc chung giữa cảnh sát, các công ty an ninh tư nhân và đội an toàn tình nguyện của Ngày Giới trẻ Thế giới, điều này đã khiến câu “Tôi phát ốm vì bị chặn” trở thành một trong những điệp khúc trong ngày.

Cảnh sát cũng rà địa điểm hai lần trước khi mở cổng, và một người em họ của tôi đã than thở rằng mặc dù cô làm việc trong một tòa nhà cao tầng gần công viên nhưng cô sẽ không thể lên mái nhà để thấy Đức Giáo Hoàng rõ hơn, bởi vì cô không muốn làm giật mình những tay súng bắn tỉa của cảnh sát đã chiếm vị trí trên đó.

Cảnh sát cũng báo cáo rằng họ đã chặn một số máy bay không người lái được phát hiện bay gần hoặc qua công viên và tòa khâm sứ, nơi Đức Giáo Hoàng ngủ, đồng thời thẩm vấn một số người điều khiển chúng. Tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy một người bạn thân và một người đam mê máy bay không người lái bị cảnh sát dẫn đi trên truyền hình. Hóa ra phần mềm máy bay không người lái của anh ấy được cập nhật và do đó đã không đăng ký Tòa Khâm sứ, gần nhà riêng của anh ấy, là vùng cấm bay. Mọi thứ đã được làm sáng tỏ cuối cùng, may mắn thay.

Những người đến trễ

Phương tiện giao thông đông chật, và nói chung là không quen thuộc với thành phố, có nghĩa là đối với nhiều người hành hương, trải nghiệm của Ngày Giới trẻ Thế giới gần như là đến trễ trong hầu hết mọi điều.

Nhưng có một kiểu người đến trễ khác có thể khó thích nghi hơn nhiều.

Những người có liên hệ với tổ chức nói rằng họ đã bị choáng ngợp bởi các yêu cầu từ bạn bè, gia đình, những người quen biết ở xa, hoặc thậm chí là những nhân vật của công chúng giúp họ được tham dự các biến cố có Đức Giáo Hoàng, hoặc, trong trường hợp tốt nhất, nói rằng họ muốn tình nguyện và giúp đỡ.

“Bây giờ họ nhìn thấy sự phấn khích và nhiệt tình chung, đột nhiên mọi người đều muốn trở thành một phần của biến cố này. Chúng tôi cảm thấy muốn hỏi xem họ đã ở đâu hai năm trước, khi chúng tôi tìm kiếm tình nguyện viên,” một trong những người tổ chức cho biết.

Việc vận động để có thẻ vào ra cũng là một lời cảnh cáo mà các nhà tổ chức và chính quyền dân sự nên chú ý cẩn thận. Rất nhiều người dân địa phương đã lên kế hoạch rời Lisbon, hoặc chỉ ở trong nhà trong Ngày Giới trẻ Thế giới, giờ đây đã bị cuốn hút vào sự phấn khích và giờ đây rất háo hức được ở lại và tham gia.

Điều đó có thể có nghĩa là đám đông tham dự Thánh lễ cuối cùng có thể vượt quá các dự đoán cao nhất là 1.5 triệu người.

Maria Lucília Dias

Bất chấp tất cả sự hối hả và phấn khích ở Lisbon những ngày này, cuộc sống bình thường vẫn tiếp diễn. Ngay cả số lượng lớn người trẻ trên đường phố cũng không đủ sức bù đắp nỗi cô đơn ảnh hưởng đến rất nhiều người, đặc biệt là người già, ở các thành phố phương Tây hiện đại.

Vào sáng thứ Năm, tại nghĩa trang lớn nhất của Lisbon, một phó tế và một tình nguyện viên đơn độc đã cử hành các nghi thức cầu hồn cho một người vừa mới qua đời, người sống và chết một mình.

Các tình nguyện viên của Irmandade de São Roque [Hội huynh đệ Thánh Roche] tận tâm thực hiện hành động thương xót là chôn cất người chết, cụ thể là những người có thi thể không được gia đình hoặc bạn bè đến nhận.

Cuối buổi chiều hôm đó, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ nói với những người hành hương của Ngày Giới trẻ Thế giới rằng Thiên Chúa gọi họ bằng tên. Trong nghĩa trang, cái tên là tất cả những gì các phó tế và tình nguyện viên cần để tiến hành - không cần biết tuổi tác hay nguyên nhân cái chết. Ngay cả ngày chết cũng không chắc chắn, vì thi thể trong những trường hợp đó được cất giữ trong kho, đôi khi trong nhiều tháng, phòng trường hợp có người đến nhận.

Trong tuần Ngày Giới trẻ Thế giới này, huynh đoàn đã gặp một số khó khăn trong việc tìm kiếm tình nguyện viên cho tám lễ chôn cất đã được lên lịch trình.

Tình nguyện viên và phó tế gọi Maria Lucília Dias bằng tên khi cô được phó vào lòng đất, nhưng họ sẽ sớm quên điều đó. Như Đức Thánh Cha nhấn mạnh, Thiên Chúa sẽ không bao giờ quên.