Filipe d'Avillez thuộc tờ The Pillar, ngày 6 tháng 8 năm 2023, có bài tường thuật như sau vế Ngày Giới trẻ Thế giới:

Sau khi có khoảng 200,000 người tham dự Thánh lễ vào ngày khai mạc và 500,000 người có mặt trong buổi lễ chào đón Đức Giáo Hoàng, ít nhất 800,000 người đã chen chúc trong Công viên Eduardo VII và các đại lộ xung quanh, bất chấp cái nóng mùa hè, để tham gia các Chặng Đàng Thánh Giá của Ngày Giới trẻ Thế giới.

Salvador Seixas, người trình bày bài hát của Ngày Giới trẻ Thế giới trên khán đài chính, chụp ảnh tự sướng với người hâm mộ. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Các bài suy niệm tập trung vào các vấn đề mà giới trẻ thường gặp phải, chẳng hạn như sự không chắc chắn về tương lai, các vấn đề về sức khỏe tâm thần và tai họa của ma túy, nội dung khiêu dâm và rượu, cũng như xung đột và thiếu tự do tôn giáo. Có thể nói, nhiều điều khiến trẻ em và người trẻ phải quỳ gối.

Tuy nhiên, ba lần, một lần cho mỗi lần Chúa Giêsu ngã, các bài suy niệm có cảnh Chúa Giêsu nói với giới trẻ: “Ta ngã để các con đứng dậy với ta.” Và trong bài phát biểu của chính ngài, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với những người hành hương rằng Chúa Giêsu “mong muốn mở toang cửa sổ tâm hồn của các bạn, để sự sống và tình yêu của Người tràn đầy vào; Người muốn lau khô những giọt nước mắt thầm kín của các bạn bằng tình yêu dịu dàng của Người, làm giảm bớt sự cô đơn của các bạn bằng sự gần gũi của Người và những nỗi sợ hãi của các bạn bằng sự an ủi của Người; Người mong muốn cất bỏ những gánh nặng đè nén mà các bạn mang trong lòng và chữa lành những vết thương tội lỗi của các bạn.”

Trong Chặng Đàng Thánh Giá, một số video đã được phát với lời chứng của những người trẻ tuổi đã vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, trong đó có một cô gái Tây Ban Nha đã tìm thấy Chúa Kitô sau khi chiến đấu với sự tuyệt vọng, đau đớn và cô đơn sau cuộc phá thai. Cô và hai người khác đã đưa ra lời khai của họ cũng có mặt trong công viên.

Thật phù hợp, ngày hôm nay đã bắt đầu với chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến trung tâm giáo xứ Serafina, nơi phục vụ một khu dân cư nghèo ở Lisbon. Đức Giáo Hoàng bắt đầu bằng việc lắng nghe ba bài phát biểu ngắn của những người điều hành các tổ chức từ thiện, trong đó có Cha Francisco Crespo, người đứng đàng sau dự án trung tâm giáo xứ, người mà The Pillar đã phỏng vấn hồi đầu tuần.

Hai tổ chức khác được đại diện là Acreditar, nơi cung cấp chỗ ở và hỗ trợ cho các gia đình có trẻ em bị ung thư, và Ajuda de Berço, giúp đỡ những phụ nữ mang thai gặp khủng hoảng.

Đức Phanxicô bắt đầu đọc một bài phát biểu nhưng sau đó bỏ nó sang một bên, nói rằng ngài khó đọc và không muốn mỏi mắt. Sau đó, ngài nói ứng khẩu trong vài phút, nói với những người có mặt rằng “lòng bác ái là điểm khởi đầu và là mục tiêu của nẻo đường Kitô hữu,” và tất cả mọi người, bất kể giới hạn của họ, đều là một hồng ân.

Địa mìn ngoại giao

Trong các bài suy niệm về Chặng Đàng Thánh Giá, không có bất cứ đề cập rõ ràng nào đến Ukraine. Có những tài liệu tham khảo chung về sự đau khổ do chiến tranh gây ra, nhưng không có chữ nào nói về cuộc xung đột hiện đang khiến thế giới gặp khó khăn.

Trong hai cuộc cử hành Đàng Thánh Giá trước đây vào Thứ Sáu Tuần Thánh ở Rôma, Tòa Thánh đã nhấn mạnh phải đưa vào một cử chỉ mang tính biểu tượng cho hòa bình ở Ukraine. Cả hai lần cử chỉ đó đều bao gồm việc một người Ukraine và một người Nga cùng nhau làm một điều gì đó. Ukraine không hề thích thú chút nào, và kết quả là mối quan hệ giữa Vatican và Kyiv trở nên căng thẳng.

Theo một nguồn tin bên trong việc tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới, Rôma đã bắt đầu bằng cách khăng khăng muốn có một cử chỉ tương tự trong biến cố này - mặc dù tôi không biết liệu họ có muốn đặt nó trong Chặng Đàng Thánh Giá hay không. Người Ukraine đã nói rất rõ ràng rằng lần này sẽ có những hậu quả ngoại giao, và các nhà tổ chức địa phương, vì không muốn có tranh chấp thuộc bản chất đó làm hoen ố hình ảnh của biến cố, đã cố gắng thuyết phục Tòa thánh không phạm sai lầm tương tự đến lần thứ ba.

Một thỏa hiệp đã đạt được: Nó bao gồm việc cử Đức Giám Mục Américo Aguiar, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm Ngày Giới trẻ Thế giới, đến thăm Ukraine ngay trước biến cố, để cho người Công Giáo địa phương thấy rằng họ không bị lãng quên.

Liệu quyết định để Đức Giáo Hoàng Phanxicô tổ chức một buổi tiếp kiến riêng cho những người hành hương Ukraine, trong đó ngài cầu nguyện với họ, cũng là một phần của thỏa hiệp hay không, tôi không biết.

Một nhóm Hoa Kỳ thuộc tổ chức tông đồ Schoenstatt ở Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 4 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Hợp nhất Ả Rập

Ngày của tôi bắt đầu ở phía bên kia thành phố từ Serafina. Một trong những đặc quyền của việc tổ chức một biến cố như Ngày Giới trẻ Thế giới là cơ hội tham gia nhiều nghi thức phụng vụ khác nhau, và tôi đã nghe nói rằng sẽ có một Buổi Phụng vụ Thánh Công Giáo Coptic dành cho những người hành hương nói tiếng Ả Rập vào thứ Sáu.

Trên xe buýt ở đó, tôi gặp một nhóm các cô gái Mỹ nói với tôi rằng họ đã đến Lisbon như một phần của hoạt động tông đồ Schoenstatt. Jacinta đến từ Washington, D.C., và muốn đến thăm Bồ Đào Nha đặc biệt để đến Fátima, vì cô trùng tên với một trong ba trẻ chăn chiên đã nhìn thấy Đức Mẹ năm 1917.

Tuy nhiên, khi đến nơi, cô đã bị cuốn hút bởi sự nhiệt tình.

“Tôi nghĩ thật tuyệt khi thấy có rất nhiều cách khác nhau để thờ phượng Thiên Chúa, nhưng tất cả chúng tôi vẫn rất hiệp nhất trong đức tin Công Giáo của mình,” cô nói.

Những người hành hương Kitô giáo Ả Rập cử hành trên đường phố. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Đó có lẽ là một mô tả khá hay về những gì tôi tìm thấy trong hội trường nơi những người hành hương từ Trung Đông và Bắc Phi đã tụ tập để nghe bài giáo lý của vị Giám mục Công Giáo Coptic Thomas Habib.

Người Iraq, người Syria, người Ai Cập, người Libăng, người Giócđăng và người Palestine đều nói với tôi rằng mặc dù họ đến từ các quốc gia khác nhau và thuộc các nghi lễ khác nhau, nhưng họ cảm thấy như một.

Jouzian Wahhab, người sinh ra ở Giócđăng, nhưng chuyển đến Canada khi còn nhỏ, cho biết: “Chúng tôi đoàn kết với nhau bởi nền văn hóa, truyền thống của chúng tôi, mặc dù có thể có những khác biệt nhỏ giữa những gì chúng tôi tin tưởng và cách chúng tôi cử hành và cầu nguyện.

Cô nói: “Chúng ta phải mạnh mẽ trong đức tin của mình, với tư cách là Kitô hữu, là người Công Giáo, bởi vì đó là điều gắn kết chúng ta lại với nhau”.

Jouzian nói, tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới là một sự thúc đẩy rất cần thiết cho đức tin của cô.

Cô nhận xét: “Các Giáo Hội của chúng tôi ở Canada rất yếu, vì vậy việc đến và nhìn thấy tất cả những người này tụ họp lại với nhau, từ các quốc gia khác nhau, nói các ngôn ngữ khác nhau, nhưng có chung một đức tin, thật tuyệt vời”.

Shaimoun Gergi và Elie Georgos đều sống ở Thụy Điển nhưng họ là người gốc Syria. Họ nói với tôi rằng nhiều người đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy lá cờ Syria của họ: “Rất nhiều người nghĩ rằng chỉ có người Hồi giáo ở Syria, rằng không có Kitô hữu, vì vậy chúng tôi giải thích, và họ thấy điều đó rất gây ngạc nhiên”.

Khi tôi hỏi họ có tin rằng một ngày nào đó quê hương của họ sẽ tìm lại được hòa bình và ổn định hay không, họ quả quyết: “Có một điều về người Syria là chúng tôi không bao giờ đánh mất hy vọng”.

Người Công Giáo Syria tại Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon vào ngày 4 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Hầu hết những người ở Syria muốn đến Lisbon đều không thể thực hiện chuyến đi, vì họ không được cấp thị thực hoặc chuyến đi quá đắt đỏ. Olga Al Muati là một trong hai trường hợp ngoại lệ duy nhất và cô nói rằng cô cảm thấy mình đang đại diện cho cả cộng đồng.

“Tất cả người dân ở đây đang cầu nguyện cho Syria và hy vọng rằng mọi sự sẽ trở lại như trước đây. Chúng tôi hy vọng như vậy, ở đó thực sự phức tạp, nhưng chúng tôi có hy vọng, chúng tôi cầu nguyện rất nhiều,” cô nói.

Jouzian Wahhab (thứ hai từ phải sang), sinh ra ở Giócđăng và sống ở Canada, cùng với các Kitô hữu Giócđăng khác tại Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Vấn đề hai nhà nước

Sau khi Nghi thức Phụng vụ Thánh của Công Giáo Coptic kết thúc, một số Kitô hữu Palestine trẻ tuổi đã lên sân khấu để trao cây thánh giá cho một đại diện của mỗi phái đoàn quốc gia.

Mặc dù mọi thứ diễn ra bằng tiếng Ả Rập, tôi có thể nói rằng họ thường đề cập đến Syria, với những tràng pháo tay vang dội, khiến Olga suýt rơi nước mắt.

Biết rằng cũng có một phái đoàn người Công Giáo Israel ở Lisbon, bao gồm cả người Israel gốc Ả Rập, người Israel nói tiếng Do Thái, người tị nạn và người tầm trú, tôi đã hỏi một thanh niên Palestine từ Đông Giêrusalem xem họ có đi du lịch cùng với nhau không.

Anh dường như không biết tôi đang đề cập đến điều gì, vì vậy tôi nói rằng tôi biết có một nhóm đến từ Israel. Anh ngắt lời tôi và nói: “Không phải Israel, Palestine bị chiếm đóng” - lúc đó tôi quyết định không theo đuổi vấn đề này nữa.

Tuy nhiên, tôi đã nhận thấy rằng gần như mọi thành viên của phái đoàn Palestine đều đeo một chiếc ghim có hình Shireen Abu Akleh, một nhà báo Kitô giáo đã bị người Israel bắn vào năm 2022, trong những hoàn cảnh không rõ ràng.

Một người hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới với chiếc áo phông tuyên bố rằng là người Công Giáo thật đẹp. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


200,000 người, nhưng chỉ có một 'Người được chọn'

Có rất nhiều hoạt động ở Thành phố Niềm vui, như tên gọi của công viên ven sông ở Belém. Đây là địa điểm được trang bị 150 tòa giải tội và là nơi Đức Giáo Hoàng đến nghe giải tội cho ba người hành hương vào sáng thứ Sáu.

Một tòa giải tội đặc biệt đã được chuẩn bị cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, với một chiếc ghế êm ái, nhưng ngài từ chối và thay vào đó ngồi trên băng ghế gỗ, trong một tòa giải tội khác.

Ba người hành hương đã xưng tội với Đức Giáo Hoàng chỉ là một giọt nước trong đại dương 50,000 người đã lãnh nhận Bí tích Hòa giải trong những ngày này tại Thành phố Niềm vui, chưa kể vô số người khác đã xưng tội với các linh mục ở những nơi khác, vào những thời điểm khác, kể cả trên vỉa hè xung quanh thị trấn.

Thành phố Niềm vui cũng tổ chức một số hội nghị, nhưng không có hội nghị nào gây nhiều phấn khích như hội nghị do Jonathan Roumie, người đóng vai Chúa Giêsu trong loạt phim ăn khách “Người được chọn”, dẫn đầu. Anh kể cho cử tọa đang ngồi trên bãi cỏ dưới những cây thông, về hành trình đức tin của anh và anh phấn khích thế nào khi được tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới đầu tiên của mình.

Roumie chỉ là một trong số 200,000 người hành hương, theo ban tổ chức, đã đến thăm Thành phố Niềm vui trong Ngày Giới trẻ Thế giới. Những người nói tiếng Mỹ khác tỏ ra nổi tiếng bao gồm Giám mục Robert Barron, người đã có nhiều buổi diễn thuyết, và Christopher West, người đã có mặt tại nhiều địa điểm, bao gồm cả ấn bản đặc biệt của Faith's Night Out, được tổ chức bởi chi nhánh tiếng Bồ Đào Nha của Các Đội Tuổi trẻ Đức Bà. Trong biến cố đó, tám diễn giả có nhiệm vụ thuyết trình theo phong cách Ted Talk trong 15 phút.

Faith's Night Out được tổ chức như một điển hình tốt của tân phúc âm hóa đươc Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các vị tiền nhiệm kêu gọi. Trong khoảng một thập niên, sáng kiến này đã phát triển từ lượng khán giả khoảng 150 người đến việc bán hết vé tại một số phòng hội nghị lớn nhất ở Lisbon.