Filipe d'Avillez thuộc tờ The Pillar, ngày 7 tháng 8 năm 2023, tường trình như sau về Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon:

Một trong những sự kiện gây ấn tượng nhất tại Ngày Giới trẻ Thế giới là đêm canh thức. Từ rất sớm, những đoàn người hành hương bắt đầu tập trung tại một điểm, mang theo ba lô, nệm và túi ngủ, đi bộ hàng dặm để đến khu vực được chỉ định trên cánh đồng rộng lớn, nơi sẽ tổ chức buổi canh thức và Thánh lễ cuối cùng. Họ đi thành nhóm lớn, mang theo cờ, trông giống như những đội quân khó có nhất thế giới.

Máy bay không người lái kết thành dòng chữ 'Hãy đứng dậy' tại buổi canh thức Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 6 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D'Avillez)


Vào thời điểm Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến vào tối thứ Bảy, 1.5 triệu người đã có mặt tại Công viên Tejo, sẽ được đổi tên thành Công viên Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi Ngày Giới trẻ Thế giới kết thúc.

Đức Giáo Hoàng bước vào địa điểm vào khoảng 8:30 tối. Ngạc nhiên thay, ngài được đưa thẳng lên khán đài, thay vì đi qua lại đám đông khổng lồ, điều sẽ cho phép nhiều người nhìn thấy ngài gần hơn.

Sau đó, Đức Giáo Hoàng lắng nghe hai chứng từ, chứng từ đầu tiên của một linh mục người Bồ Đào Nha, người đã khám phá ra ơn gọi của mình sau một tai nạn xe hơi suýt chết.

Vị linh mục nói: “Khi con tỉnh dậy trong bệnh viện và nhận ra tình trạng của mình nghiêm trọng đến mức nào, con chợt nhận ra rằng cuộc sống của mình không đáng sống".

Chứng từ thứ hai là của một phụ nữ trẻ đến từ miền bắc Mozambique, người đã sống sót sau một cuộc tấn công vào làng của cô bởi quân nổi dậy Hồi giáo.

Sau đó, Đức Phanxicô lên tiếng hỏi những người hành hương đang tụ tập: “Các bạn có nghĩ rằng những người mắc lỗi lầm lớn, tội trọng, là hết đời không? Không. Họ có thể trỗi dậy trở lại. Những người leo núi có một câu nói rất hay là, khi leo núi, vấn đề không phải là rơi xuống, mà là ở yên vị trí đó.”

“Lần duy nhất chúng ta nên nhìn xuống ai đó,” Ngài nói ứng khẩu thêm, trong khi bài phát biểu viết sẵn của ngài nằm trên đùi, “là khi chúng ta đang giúp họ đứng dậy.”

Cuộc nói chuyện ngẫu hứng mang tính tương tác, nhưng khá ngắn. Tiếp theo là thời gian Chầu Thánh Thể. Tốc độ và cường độ mà 1.5 triệu người trẻ Công Giáo đang om sòm và hoan hô vang dội bỗng rơi vào một sự im lặng sâu sắc và tôn kính quả là một điều ngoạn mục và rất cảm động.

Lúc đó tôi đang bình luận trên một đài phát thanh của Bồ Đào Nha, và phóng viên tại hiện trường nói rằng trong một vài khoảnh khắc, cô cảm thấy như thể mình hoàn toàn chỉ có một mình.

Những khoảnh khắc như thế chắc chắn sẽ ở lại với những người hành hương trong một thời gian dài.

Những người hành hương người Zimbabwe tránh nóng tại Công viên Tejo ở Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 5 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Không cầu nguyện cho hòa bình

Ngày thứ Bảy, Đức Phanxicô bắt đầu hành trình đến đền thánh Đức Mẹ Fátima. Có rất nhiều kỳ vọng cho chuyến thăm này, vì lẽ ra Đức Giáo Hoàng sẽ đọc một lời cầu nguyện cho hòa bình, trong đó có đề cập rõ ràng đến cuộc chiến ở Ukraine.

Nhưng Đức Phanxicô đã chọn không đọc lời cầu nguyện đã chuẩn bị sẵn của ngài và một lần nữa lại nói ngoài lề. Người ta vẫn chưa rõ liệu ngài làm như vậy vì ngài gặp khó khăn về thị lực, điều này chắc chắn trở nên tồi tệ hơn do lịch trình dày đặc của ngài, hay ngài thấy rằng một phần lớn khán giả của ngài trong Nhà nguyện Hiện ra bao gồm trẻ em khuyết tật và nghĩ rằng việc bắt chúng ngồi nghe một lời cầu nguyện viết sẵn sẽ là một yêu cầu quá đáng.

Ngài nói với những người tập trung tại Fátima — ước tính khoảng 200,000 người — rằng Nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra là một điển hình cho việc Giáo hội nên như thế nào: “Nó không có cửa. Nhà thờ không nên có cửa để mọi người có thể bước vào.”

Tuy nhiên, ngài không đề cập đến Ukraine và không đọc lời cầu nguyện đã chuẩn bị sẵn. Sau đó, ngài trở lại Lisbon bằng trực thăng, để gặp gỡ riêng, như thường lệ, với các tu sĩ Dòng Tên, trước khi đến buổi cầu nguyện.

Bùn xung quanh các trạm nước tại Parque Tejo ở Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 5 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


“Nếu bạn nghĩ nơi này nóng, bạn nên xuống hỏa ngục”

Cuối cùng, đến được địa điểm, sau khi được đưa đến tận cửa một cách thoải mái bằng xe đưa đón báo chí, và nhìn rõ đám đông vô tận người đã có mặt, và còn nhiều người nữa đang trên đường đến, suy nghĩ đầu tiên của tôi là không có ai có tâm trí đúng đắn lại dấn thân tổ chức một biến cố như thế này.

Nó hoàn toàn điên rồ, nhưng đầy cảm hứng gây ấn tượng và thậm chí đẹp đẽ theo cách chỉ có thể thực hiện được với sự kết hợp đúng đắn giữa việc lên kế hoạch và sự hỗn loạn.

Việc lập kế hoạch tốt hơn nhiều người mong đợi, mặc dù, như tôi đã đề cập trong một bài báo trước, Bồ Đào Nha nổi tiếng về việc tổ chức thành công các sự kiện quy mô lớn.

Dạo quanh địa điểm, tôi không thấy dấu hiệu quá đông. Các dịch vụ đang hoạt động và khó khăn đáng kể duy nhất dường như là mặt đất xung quanh nhiều trạm nước đang nhanh chóng biến thành bùn.

Và tất nhiên là có cái nóng: Cái nóng gay gắt, ngột ngạt càng trở nên tồi tệ hơn bởi gió cuốn theo bụi, mũ và dù mà mọi người đã mang theo để có bóng râm. Với nhiệt độ lên tới 97 độ F, có rất nhiều lo ngại về say nắng và mất nước, và mọi khu vực của cánh đồng nơi những người hành hương tụ tập đều được trang bị lều để mọi người có thể đến nếu họ quá khó chịu.

Tuy nhiên, các dịch vụ y tế khẩn cấp cho biết họ đã làm việc hết mình. Một người hành hương giơ một tấm biển có nội dung: “Nếu bạn nghĩ nơi này nóng, bạn nên xuống hỏa ngục”.

Tuy nhiên, ngay cả sức nóng cũng không thể làm giảm bầu không khí sôi động và niềm vui trong đám đông. Sau khi nói chuyện với rất nhiều người trẻ về tác động của Ngày Giới trẻ Thế giới này đối với đức tin của họ, tôi cũng muốn biết nó ảnh hưởng như thế nào đến các linh mục và tu sĩ đồng hành cùng họ.

“Đối với chúng tôi, điều đó thật tuyệt vời, bởi vì nó cho thấy rằng Giáo hội có nhiều đặc sủng và ơn gọi,” Thầy Luís Valente, thuộc Dòng Tiểu Đệ Thánh Phanxicô Assisi, nói thế.

Tôi hỏi thầy có mệt không sau nhiều ngày chăm sóc đoàn hành hương của mình, thì thầy trả lời rằng “mệt mỏi là một phần của nó, và nó củng cố đức tin.”

“Chúng tôi thể hiện đức tin của mình thông qua sự mệt mỏi. Chúa Kitô cũng không bỏ cuộc,” thầy nhận xét.

Ở một khu vực khác, tôi tìm thấy linh mục người Tây Ban Nha, Cha Fernando Lopez de Rivera, người đã nói với tôi rằng đối với ngài, “điều đó có tác dụng cho chúng tôi thấy rằng rất nhiều người được kéo lại gần với Chúa, và nhiều người đến với chúng tôi, các giáo sĩ, để xin lời khuyên.”

“Dĩ nhiên, từ quan điểm cá nhân, được ở cùng với rất nhiều người trẻ, cho chúng ta thấy rằng bất chấp mọi sự, niềm tin vẫn hiện diện,” ngài nói.

Cha Fernando nói với tôi rằng đây là Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ tư của ngài và kinh nghiệm của những lần trước rất quan trọng trong việc nhận ra ơn gọi của ngài.

Một phụ nữ khiêu vũ trong buổi họp mặt đặc biệt dành cho người khuyết tật tại Nhà Thánh Phanxicô ở Loures. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Quan khách trọng yếu

Khi mới bước vào địa điểm, tôi thấy có một khu vực rộng lớn, bao quanh sân khấu tạo thành hình bán nguyệt, dành cho các nhân vật quan trọng, với những chiếc ghế màu đen được bày sẵn. Tôi không phải là người duy nhất thấy điều này khá sốc, vì nó tạo ra một khoảng cách lớn hơn giữa Đức Giáo Hoàng và những người hành hương thông thường.

Nhưng tôi sớm phát hiện ra rằng một phần của khu VIP được dành cho những người đi từ xa nhất, trong khi một phần khác dành cho hàng ngàn người hành hương khuyết tật.

Bảy trăm thanh niên bị khuyết tật về thể chất hoặc trí tuệ đã hiện diện vài ngày qua tại một buổi họp mặt tại Nhà Thánh Phanxicô ở Loures, ngoại ô Lisbon, nơi cung cấp chương trình được thiết kế riêng cho họ.

Rước kiệu mở đầu cho thánh lễ tại cuộc gặp gỡ dành cho những người hành hương khuyết tật tại Nhà Thánh Phanxicô ở Loures, Bồ Đào Nha. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Có một phần khác dành cho các thành viên gia đình trực tiếp của các tình nguyện viên, những người đã dành nhiều tháng qua làm việc chăm chỉ để biến tất cả những điều này thành hiện thực, thường là với cái giá rất đắt. Cuối cùng, tất nhiên, có một phần dành cho những nhân vật quan trọng khác - các nhà lãnh đạo chính phủ và các viên chức giáo hội.

Bí mật đã được bộc lộ: Đó là Hàn Quốc

[Chú thích của Ban Biên tập: Bài này được soạn thảo trước khi Tòa thánh xác nhận rằng Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ diễn ra tại Hán Thành vào năm 2027.]

Khi Ngày Giới trẻ Thế giới gần kết thúc, mọi người tự hỏi phiên bản tiếp theo sẽ được tổ chức ở đâu. Theo kinh nghiệm của tôi, địa điểm của Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo thường là bí mật ít được giữ kín nhất trên thế giới. Lẽ ra nó chỉ được Đức Thánh Cha công bố trong thánh lễ bế mạc, nhưng ít người ngạc nhiên.

Khi tôi đến Cologne với tư cách là một khách hành hương vào năm 2005, nhóm của tôi đã đến muộn để tham dự Thánh lễ khai mạc nên kết cục phải ở bên ngoài sân vận động nơi nó được tổ chức. Chúng tôi ngồi cạnh một nhóm người Úc, họ tình cờ nói với chúng tôi rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ được tổ chức tại quê hương của họ. Quả thật, đó là những gì đã xảy ra.

Và trong Ngày Giới trẻ Thế giới trước, tại Panama, những người hành hương Bồ Đào Nha chúng tôi đều biết rằng Bồ Đào Nha sẽ được công bố là nước chủ nhà tiếp theo, điều này khiến Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa phát biểu rằng “Chúng ta đã làm được! Bồ Đào Nha, Lisbon, chúng ta đã hy vọng, chúng ta đã mơ ước, chúng ta đã làm được, chiến thắng!” đối với nhiều người, điều này nghe quả quá phấn khích.

Trước khi Đức Giáo Hoàng thông báo rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ diễn ra tại thủ đô Hàn Quốc của Hàn Quốc vào năm 2027, tôi đã hỏi Joohyun Lee, một tình nguyện viên phụ trách các tài khoản mạng xã hội của Ngày Giới trẻ Thế giới bằng tiếng Hàn, về tin đồn rằng nó sẽ diễn ra ở quê hương anh. Anh có vẻ rất hy vọng.

"Tôi rất phấn khích. Tôi đang chờ đợi Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo ở Hán Thành, nhưng tôi vẫn không biết chắc. Tôi cầu nguyện với Chúa chúng ta. Nhiều người Hàn Quốc đang hy vọng nó sẽ diễn ra ở Hán Thành,” anh nói với tôi.

Tuy nhiên, các nhà tổ chức nên cẩn thận. Trại Họp bạn Hướng đạo Thế giới, một cuộc tập hợp đông đảo các hướng đạo sinh từ khắp nơi trên thế giới diễn ra bốn năm một lần được tổ chức tại Hàn Quốc, khi bạn đọc bài này. Nhưng một đợt nắng nóng kinh hoàng đang hoành hành dữ dội, đến mức nhiều đoàn đã xin hủy toàn bộ để có thể về nước.

Một lần nữa, không có quy định rằng Ngày Giới trẻ Thế giới phải diễn ra vào tháng Bảy và tháng Tám. Panama là vào tháng Giêng, vì vậy có thể có mềm dẻo ở đó nữa.

Công viên Tejo ở Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 5 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Dấu chân carbon được xem xét lại

Trước khi Ngày Giới trẻ Thế giới bắt đầu, tôi đã viết một báo cáo cho The Pillar về những tranh cãi xung quanh mục tiêu trở thành phiên bản xanh nhất của ấn bản này. Một trong những biện pháp mà ban tổ chức thực hiện là đưa vào máy tính lượng khí thải carbon cho những người hành hương để xem họ đã đóng góp bao nhiêu cho sự nóng lên hoàn cầu khi đi du lịch đến Lisbon.

Trong bài báo của mình, tôi đã phỏng vấn một chuyên gia Công Giáo về tính bền vững, người đã chế giễu máy tính, nói rằng thật vô nghĩa và cũng không công bằng khi khiến những người hành hương phải xấu hổ vì lượng khí thải carbon của họ.

Sylvester Francis Alonz đến từ Palau, Micronesia. Anh mất ba ngày và năm chuyến bay để đến Lisbon, đi gần 9,000 dặm. Vì vậy, tôi đã hỏi anh xem đây có là điều khiến anh bận tâm hay không.

"Tất nhiên rồi! Thực tại của việc gây tác động lên hành tinh là một yếu tố hàng ngày đối với chúng ta,” anh nói. “Chúng tôi nhận thức rất rõ. Chúng tôi dành một giây để ngồi xuống và suy nghĩ làm thế nào chúng tôi có thể hiện diện ở đây, và làm thế nào chúng tôi có thể truyền tải thông điệp đó.”

Sylvester chỉ ra rằng “mực nước biển dâng cao, gió lốc thường xuyên hơn và các điều kiện khác có nguy cơ khiến các hòn đảo trở nên không thể ở được” như những lời biện minh cho mối lo ngại của anh về sự đóng góp của chính mình vào việc hoàn cầu nóng lên.

Anh nói: “Tôi mới 25 tuổi và tôi đang tự hỏi liệu mình có thể tiếp tục sống ở nơi mình đang sinh sống hay không”.

Anh nói thêm: “Tôi đã phải nghĩ về những chuyến bay mà chúng tôi phải thực hiện để đến đây, chúng tôi phải đi bao xa, chúng tôi đã tạo ra bao nhiêu rác thải trên đường đi. Nhưng vào cuối ngày, nếu tôi không đến đây, thì chúng tôi không có mặt, và vì vậy chúng tôi không được lắng nghe hoặc thậm chí không được nhìn thấy.”

Bây giờ anh đang ở Lisbon, anh rất vui vì mình đã đến.

Anh nói, “Bên cạnh khả năng hiển thị ở đây, tôi yêu thích sự đoàn kết, gặp gỡ mọi người từ khắp nơi trên thế giới và biết rằng chúng ta tập hợp lại vì một mục đích chung, đoàn kết bởi đức tin, đoàn kết bởi tinh thần”.

Anh tin rằng Ngày Giới trẻ Thế giới đang có tác động đến thế giới, “ngay vào thời điểm mà mọi sự có vẻ ảm đạm, với chiến tranh và biến đổi khí hậu.” Anh cũng nhấn mạnh những lợi ích của việc có thể “gặp gỡ những người trẻ ở độ tuổi của tôi, và từ những trải nghiệm khác nhau, và để có được sự thống nhất đó, và để nói rằng chúng tôi ở đây vì một chính nghĩa, một hành động phục vụ, nhưng cũng để tận hưởng khả năng được ở đây với Đức Thánh Cha, và chia sẻ kinh nghiệm.”

Một người Đức hành hương cầm cờ tự hào về người khuyết tật. (Ảnh: Filipe D’Avillez)


Máy dịch tự động 1, Tiếng Anh 0

Vào đêm trước Thánh lễ bế mạc, những người hành hương phải ngủ ngoài trời.

Trong ngày, ứng dụng Ngày Giới trẻ Thế giới chính thức liên tục gửi thông báo, yêu cầu mọi người nhớ uống nhiều nước, kem chống nắng và mang theo thức ăn trên đường đi.

Trong một thông báo, những người hành hương người Anh được yêu cầu nhớ “mang theo những chiếc túi trượt” (slipping thay vì sleeping, túi ngủ)

Điều này có thể đã bị bác bỏ như chỉ là một sơ suất ngẫu nhiên của một người không phải là người bản ngữ, nhưng thật không may, đó là một phần của một khuôn mẫu.

Những bản dịch dở, ít nhất là sang tiếng Anh, đã trở thành một yếu tố chính của Ngày Giới trẻ Thế giới. Các biển báo trên xe buýt công cộng cho thấy một cô gái nói với những người hành hương: “Tôi đồng hành cùng bạn vì sự hòa nhập”. Hòa nhập cái gì, hay hòa nhập ai? Nó không nói.

Phiên bản tiếng Anh của trang liên tôn trên trang web được gọi là “Đối thoại liên đức tin” trong một thời gian, cho đến khi cuối cùng nó được sửa lại và “Thư cam kết” chính thức về tính bền vững bao gồm các đoạn như:

“Đức Thánh Cha đã thách thức chúng ta xây dựng một sự kiện của giới trẻ, một sự kiện của sức mạnh. Chính với tâm trí mới mẻ và sáng tạo, cũng như sự tỉnh táo và trách nhiệm, chúng tôi nhìn Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023. Chúng tôi sẽ tổ chức sự kiện chưa từng có vào tháng 8 năm 2023. Điều quan trọng là chúng tôi học hỏi từ các phiên bản trước đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới. Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023 sẽ có sự tham dự của Thông điệp Laudato si’e Fratelli Tutti của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, và tông huấn Christus Vivit.”

Người Bồ Đào Nha, đặc biệt là thế hệ trẻ, nói chung nói tiếng Anh tốt, nhưng điều đó không đủ để bảo đảm các bản dịch đáng tin cậy và kỹ lưỡng. Vấn đề là để bảo đảm những bản dịch này ở quy mô như vậy, ban tổ chức sẽ phải trả tiền, và ngay từ đầu họ đã quyết định dựa vào các dịch giả tình nguyện. Đây rõ ràng là kết quả.

Nó không đủ để làm hỏng trải nghiệm của bất cứ người nói tiếng Anh nào, nhưng nó đủ để khiến toàn bộ hoạt động — mà nếu không thì đã diễn ra khá tốt — dường như không chuyên nghiệp đối với một số người hành hương, điều đó thật đáng xấu hổ.

Có lẽ Seoul sẽ được chuẩn bị tốt hơn trên mặt trận đó.