Trong một cuộc phỏng vấn dài được xuất bản thành một cuốn sách vào tuần tới, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đề cập đến những ân sủng và thách đố trong ơn gọi linh mục và đời sống thánh hiến, trong đó có những thách đố về đồng tính luyến ái trong hàng giáo sĩ.

“Vấn đề đồng tính luyến ái là một vấn đề rất nghiêm trọng phải được phân định thích đáng ngay từ đầu với các ứng viên, nếu người ấy rơi vào trường hợp này. Chúng ta phải chính xác. Trong xã hội chúng ta, có vẻ như đồng tính luyến ái đang là một mốt thời trang và tâm lý này, một cách nào đó, cũng đang ảnh hưởng đến đời sống của Giáo hội,” Đức Thánh Cha nói như trên trong cuốn sách có tựa đề “Sức mạnh của ơn gọi”, được phát hành vào ngày 3 tháng 12 bằng 10 ngôn ngữ khác nhau.

Trong một trích đoạn từ cuốn sách, được Religión Digital công bố hôm thứ Sáu 30 tháng 11, Đức Thánh Cha cho biết ngài lo ngại về vấn đề đánh giá và đào tạo những người có khuynh hướng đồng tính trong hàng giáo sĩ và đời sống thánh hiến.

“Đây là một điều đó tôi rất quan tâm, bởi vì có lẽ trong một khoảng thời gian, vấn đề đã không được chú ý đến nhiều”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng với các ứng sinh chức tư tế hoặc đời sống thánh hiến “chúng ta phải đặc biệt quan tâm trong tiến trình hình thành sự trưởng thành nhân bản và tình cảm. Chúng ta phải phân định một cách nghiêm chỉnh, và lắng nghe tiếng nói của những kinh nghiệm mà Giáo Hội thủ đắc. Khi việc chăm sóc không tính đến sự phân định sáng suốt tất cả những điều này, nhiều vấn đề nổi lên. Như tôi đã nói trước đây, có thể xảy ra rằng vào thời điểm đó có lẽ họ không để lộ [xu hướng đó] ra, nhưng sau đó nó xuất hiện.”

Đức Thánh Cha nhắc lại: “Vấn đề đồng tính luyến ái là một vấn đề rất nghiêm trọng phải được phân định một cách thích đáng ngay từ đầu với các ứng viên, nếu người ấy rơi vào trường hợp này”

Ngài nhớ lại rằng có một lần “Tôi tiếp một giám mục đang phải gánh chịu tai tiếng chuyện này chuyện kia, ngài với tôi rằng ngài đã phát hiện ra trong giáo phận của mình, một giáo phận rất lớn, có một số linh mục đồng tính và ngài phải đối phó với đủ thứ chuyện, và trên hết là phải can thiệp vào quá trình đào tạo, để hình thành một nhóm giáo sĩ khác.”

“Đó là một thực tế chúng ta không thể phủ nhận. Cũng không thiếu các trường hợp như thế trong số những người sống đời thánh hiến. Một tu sĩ nói với tôi rằng, trong một chuyến thanh tra giáo luật đến một trong những tỉnh dòng trong dòng của ngài, ngài đã rất ngạc nhiên. Ngài thấy rằng có những thỉnh sinh trẻ có năng lực và thậm chí cả một số người đã tuyên khấn, là những người đồng tính.”

Đức Thánh Cha cho biết người tu sĩ ấy “tự hỏi liệu đó có phải là vấn đề hay không và hỏi tôi có điều gì đó sai trái hay không.” Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm rằng lúc đó một bề trên nhà dòng nói với ngài rằng vấn đề “chẳng có gì nghiêm trọng, nó chỉ là một biểu hiện tình cảm.”

Đức Thánh Cha khẳng định: “Đó là một sai lầm. Nó không chỉ là một biểu hiện tình cảm. Trong cuộc sống thánh hiến và tư tế, không có chỗ cho cái thứ tình cảm đó. Do đó, Giáo Hội khuyến cáo rằng những người có xu hướng khó thay đổi như thế không nên được chấp nhận vào chức tư tế hoặc đời sống thánh hiến. Thừa tác vụ và cuộc sống thánh hiến không phải là chỗ thích hợp của người ấy.”

Đối với những người đã được phong chức hay được nhận vào các cộng đoàn sống đời thánh hiến, Đức Thánh Cha cho biết: chúng ta “phải kêu gọi các linh mục đồng tính, và các nam nữ tu sĩ sống luật độc thân một cách toàn vẹn, và trên hết, họ hoàn toàn phải chịu trách nhiệm trong cố gắng không bao giờ được gây ra tai tiếng cả đối với cộng đoàn của họ cũng như đối với dân Thánh Chúa bằng cách sống một cuộc sống hai mặt. Tốt hơn là họ nên rời khỏi chức vụ hay cuộc sống thánh hiến chứ đừng sống một cuộc sống hai mặt như thế”.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha được hỏi rằng, bên cạnh khuynh hướng đồng tính, liệu còn có những ngăn trở nào khác trong quá trình đào tạo hay không.

“Tất nhiên là có. Với những ứng sinh mắc chứng loạn thần kinh, mất cân bằng rõ rệt, khó có thể kiểm soát hành vi ngay cả với sự trợ giúp trị liệu, họ không nên được chấp nhận vào chức tư tế hay đời sống thánh hiến. Họ nên được giúp đỡ để đi theo một hướng khác, nhưng họ không nên bị bỏ rơi. Họ nên được hướng dẫn, nhưng họ không nên được chấp nhận. Chúng ta hãy luôn nhớ rằng họ là những người sẽ sống trong sự phục vụ của Giáo Hội, của cộng đồng Kitô hữu, của dân Chúa. Đừng quên quan điểm đó. Chúng tôi phải chăm sóc cho họ để họ có một sức khoẻ tốt về mặt tâm lý và tình cảm”

Cuốn sách là bản viết xuống những lời Đức Thánh Cha nói trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi cha Fernando Prado, giám đốc nhà xuất bản Claretian ở Madrid, Tây Ban Nha.


Source: Catholic Herald - In new book on clergy and religious life, Pope Francis addresses homosexuality