HOÀNG MAI: sáng ngày lễ Đức Mẹ thăm viếng (31/05/2012), đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt SJ, giám mục giáo phận Bắc Ninh dâng thánh lễ Đức Mẹ thăm viếng tại giáo xứ Hoàng Mai. Đồng tế với ngài, ngoài cha xứ Giuse Nguyễn Huy Tảo, có cha Đa minh Nguyễn Văn Kinh, giám đốc trung tâm thánh mẫu Từ Phong, cha Micae Trương Thanh Tùng dòng Tên và nhiều cha khác trong giáo phận.

Xem hình ảnh

Trước thánh lễ, Đức cha chủ sự nghi thức động thổ và làm phép viên đá đầu tiên xây dựng nhà Hoàng Mai.

Tại nghi lễ khởi công, Đức cha nhấn mạnh đến nhu cầu của giáo phận đang trên đà lớn mạnh cần những cơ sở hạ tầng hạ tầng để chia sẻ cho tòa giám mục và trung tâm mục vụ đang bị quá tải vì những hoạt động khác nhau. Vì vậy, ngôi nhà Hoàng mai khi được hoàn thành sẽ đáp ứng nguyện vọng chính đáng của giáo phận cần có thêm công trình để phục vụ cho những việc chung. Tiếp đến, ngài mời gọi mọi người trong cũng như ngoài giáo phận cầu nguyện, góp tay và chung xức xây dựng ngôi nhà Hoàng mai nhanh chóng hoàn thành.

Kỳ họp mặt Giáo phận Bắc ninh năm nay với chủ đề: “Đất chúng ta trổ sinh hoa trái” (Tv 85,13). Với khẩu hiệu này, giáo phận Bắc ninh ước mong mọi vùng đất trong giáo phận đều trổ sinh hoa trái, cho dù là đất sỏi đá hay khô cằn. Cùng với tâm tình đó, giáo phận đã quyết định xây dựng ngôi nhà đa năng trên vùng đất cằn cỗi Hoàng Mai. Ngôi nhà Hoàng mai là niềm hy vọng của giáo phận sẽ có thêm nhiều hoa trái tốt cung cấp cho cánh đồng truyền giáo bao la.

Theo thiết kế, nhà Hoàng Mai có 3 tầng và một mái, với tổng diện tích trên 1000 m2 sẽ được xây dựng trên khuân viên đất nhà thờ Hoàng Mai, nằm giữa quốc lộ 1 A và 1 B, trên đường đi theo hướng Bắc Giang - Lạng Sơn, cách tòa giám mục Bắc ninh 10 km về phía đông bắc.

Ngỏ lời với cộng đoàn trong bài giảng, đức cha nói đến niềm vui trong ngày lễ Đức Mẹ thăm viếng, cũng là niềm vui của toàn thể Giáo hội. Ngài chia sẻ thêm, hôm nay là ngày vui đặc biệt với giáo họ Hoàng mai và giáo phận Bắc ninh. Ngôi nhà được khởi công đây không những chỉ mang lại niêm vui, mà còn mang lại hy vọng cho toàn thể giáo phận.

Cũng nên biết, Hoàng mai đã từng là họ đạo sầm uất với hơn 500 giáo dân và ngôi thánh đường vào loại bậc nhất giáo phận Bắc ninh. Năm 1946, ngôi thánh đường đã bị phá tan hoang trong thời gian “tiêu thổ kháng chiến”, nhà thờ chỉ còn lại tường và tháp chuông. Năm 1954, giáo dân Hoàng mai đã di cư hầu hết vào Miền nam, ở lại giáo họ chỉ con lại 3 gia đình. Toàn bộ đất đai nhà thờ và nhà chung bị hợp tác xã chiếm hết. Theo dòng thời gian, nhà chung là nhà nuôi gà vịt và nhà thờ trở nên tan hoang điêu tàn.

Cách đây 3 năm, người viết có dịp đến thăm nhà thờ Hoàng mai, lúc ấy nơi đây chỉ là sân chơi của trẻ con, thậm chí trong lòng nhà thờ đổ cũng là nơi chăn trâu bò.

Năm 2009, chính quyền Bắc giang đã trả lại một phần khu đất nhà thờ Hoàng Mai. Hiện tại, giáo họ Hoàng mai thuộc xứ Đạo ngạn có 6 gia đình, số giáo dân chỉ với 21 người. Trở lại Hoàng mai sau gần 3 năm thấy mọi sự biến đổi từng ngày, ngôi nhà thờ đổ là nơi thả trâu bò của đám trẻ đã được tu sửa gần xong. Ở giữa gian cung thánh nhà thờ còn có mộ vị tử đạo Phêrô Nhâm (Nguyễn Danh Uy), mà năm nay giáo phận kỷ niệm 150 năm ngày chết vì đạo của ngài cùng với 99 vị tử đạo khác.

Có thể nói giáo họ Hoàng mai đã được xây dựng trên nền móng vững chắc của vị tử đạo. Cho dù ngày nay giáo họ chỉ còn 21 nhân danh, nhưng từ gốc Hoàng mai đã sinh ra rất nhiều các linh mục, nam nữ tu sĩ đang phụng vụ cả trong và ngoài nước. Giáo xứ Hoàng mai ở Xóm mới - Sài gòn là một giáo xứ sầm uất cũng được sinh ra từ gốc cổ thụ Hoàng mai. Tuy cây cổ thụ Hoàng mai già cỗi nhưng “vẫn sinh hoa kết quả”, vì máu Vị tử đạo tổ tiên làm trổ sinh hoa trái.

Niềm vui và hy vọng của người Hoàng mai cũng là niềm vui và hy vọng của toàn thể Giáo phận Bắc ninh. Với đời sống đức tin trung kiên của cha ông, cùng với niềm tin sắt son giáo dân Hoàng mai ở khắp mọi nơi, tin chắc rằng giáo họ Hoàng mai sẽ ngày một hồi sinh. Cùng với ngôi nhà Hoàng mai mới bắt đầu được khởi công xây dựng. Tất cả sẽ làm cho mảnh đất Hoàng mai ngày càng trổ sinh thêm nhiều hoa trái cho cả giáo phận Bắc ninh nói riêng và Giáo hội nói chung.