VATICAN CITY (CNS) Người Kitô hữu không chỉ là người biết lắng nghe Lời Chúa và thông hiểu những giáo huấn của Chúa, nhưng điều cần thiết là biết Chúa như một người bạn và phải tự mình tìm tòi Chúa Giêsu thật sự là thế nào, Đức Bênedict XVI đã nói như vậy.

Chúa Giêsu “thật sự không chỉ là một vị thầy mà còn là người bạn hữu, hơn nữa còn là người anh em. Cho đến nay chúng ta đã biết Chúa Giêsu như thế nào? Với một tâm tình thắm thiết, như một người quen thuộc hay như một thói quen, điều gì giúp chúng ta khám phá ra Chúa Giêsu thật sự là như thế nào?

Đó là những nhận xét của Đức Thánh Cha Bênêdict XVI trong buổi tiếp kiến chung ngày 6 tháng 9 tại Công Trường Thánh Phêrô. Có quá nhiều người đến tham dự buổi tiếp kiến chung thành thử Hội trường Phao lồ VI không đủ chổ chứa nên phải dời ra Công Trường Thánh Phêrô rộng lớn hơn.

Để che ánh nắng gay gắt, Đức Giáo Hoàng Bênedict XVI đã đội lần đầu tiên chiếc nón “galero”, một chiếc nón rộng vành màu đỏ mà các Giáo Hoàng Gioan XXIII và Phao lồ VI thường hay đội. Lần cuối cùng Đức Gioan Phao lồ II đã đội khi đến viếng xứ Mexico vào năm 1979.

Chiếc nón “galero” của Đức Bênêđict XVI được trang trí một băng màu đỏ và có viền kim tuyến màu vàng, điều này chứng tỏ là tập tục xưa được sống lại nơi vị Giáo Hoàng này. Trong tháng chạp vừa qua, ngài cũng đã giới thiệu lại chiếc mũ “Camauro”, một chiếc mũ bằng nhung đỏ có viền lông trắng.

Trong bài giảng, Đức Giáo Hoàng tiếp tục nói về các thánh Tông đồ, nhưng lần này thì nói riêng về đời sống và gương sáng của thánh Philip.

Mặc dù Chúa Giêsu đã nói với các thánh tông đồ, “Kẻ nào nhìn thấy Ta là nhìn thấy Chúa Cha,” thánh Philip vẫn còn hỏi xin Chúa chỉ cho họ thấy Đức Chúa Cha như họ đã biết Chúa Giêsu và nhìn thấy Ngài. Chúa Giêsu bảo đảm với Philip rằng “Ta ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Ta” và tỏ thêm nổi ngạc nhiên “ Philip còn ngươi, ngươi cũng chưa biết Ta sao?

Chúa Giêsu, lẽ đương nhiên, mời gọi các thánh Tông đồ là không chỉ lắng nghe lời Chúa mà thôi, những hãy ở lại cùng Chúa, san sẻ đời sống của Chúa và trở nên bạn hữu của Ngài do đó họ có thể thông hiểu được Thiên Chúa.

Điều quan trọng là học hỏi về Chúa Giêsu, không chỉ lắng nghe lời giáo huấn của Ngài, nhưng còn nhiều hơn thế nữa là chính mình thông biết Chúa, đó là nhân tính, thiên tính, nhiệm mầu cùng vẻ đẹp của Chúa. ”

Tình bạn với Chúa Giêsu chính là sự thông biết về Ngài như là một tình bạn hữu chân tình thắm thiết là sự mật thiết và cùng chung gắn bó” là gần gũi mật thiết với Chúa Giêsu.

Người Kitô hữu cũng được mời gọi chia sẻ với kẻ khác và dẫn đường cho kẻ khác đến với Chúa Giêsu. Khi những kẻ bàng quang hỏi thánh Philip cho họ gặp Chúa Giêsu, thì Philip không chỉ rao truyền Phúc Âm như một lý thuyết, nhưng lại mời gọi chính họ đến với Chúa Giêsu.

“Điều này luôn dạy chúng ta luôn luôn sẵn sàng đón nhận những câu hỏi và những lời yêu cầu bất kỳ từ đâu đến và hướng dẫn họ đến với Chúa Giêsu và chỉ một mình Ngài mới ban cho họ dồi dào những gì mà họ ước mong.

Người tín hữu trung tín “phải mở rộng con đường” dẫn những kẻ khác đến với Chúa, sống một cuộc đời thiếu tình bạn hữu với Chúa Giêsu thì cuộc đời đó sẽ cô đơn và cô đơn hơn bao giờ hết.

Đức Giáo Hoàng Bênêđict XVI ngỏ lơì bằng tiếng Ý với khách hành hương là ngài hy vọng cuộc thăm viếng nước Đức sắp tới sẽ giúp cho người Đức tìm lại được “mùa xuân của đức tin và những tiến bộ dân sự”.

Đức Bêneđict XVI cám tạ Thiên Chúa đã ban cho ngài cơ hội trở về thăm viếng quê hương, xứ Bavaria lần đầu tiên từ ngày lên ngôi Giáo Hoàng hơn một năm nay.

Trong hơn 25,000 khách hành hương có một nhóm tu sĩ Phật giáo đến từ Nhật bản. Sau buổi triều kiến chung Đức Bênêđict XVI đã gặp riêng các tu sĩ Phật Giáo, họ đến Assisi, nước Ý để tham dự Hội Nghị Liên Tôn trong ngày 4 và 5 tháng 9 để cầu nguyện cho hòa bình.