BẮC NINH - Hoàng Mai là một giáo họ thuộc Giáo xứ Đạo Ngạn, Giáo phận Bắc Ninh, nằm ở Thôn Hoàng Mai, Xã Hoàng Ninh, Huyện Việt Yên, Tỉnh Bắc Giang. Giáo họ có bề dày lịch sử hàng trăm năm. Năm 1949, do chủ trương “tiêu thổ kháng chiến”, mái nhà thờ và tháp chuông Hoàng Mai đã bị phá dỡ tan hoang. Từ đó, nhà thờ trở thành hoang phế, điêu tàn. Năm 1954, gần như toàn bộ tín hữu Hoàng Mai đã di cư vào Miền Nam, chỉ còn 3 gia đình ở lại. Đến Ngày 10 tháng 4 năm 2010, nhà thờ giáo họ mới được tái thiết sau hơn 60 năm hoang phế. Hiện nay, họ đạo Hoàng Mai chỉ có 6 gia đình với tổng cộng gồm 24 giáo dân.

Hình ảnh

Nhà thờ giáo họ vẫn giữ được vẻ cổ kính trang nghiêm sau khi tái thiết. Mặc dù chỉ là một giáo họ với số lượng nhân danh nhỏ bé nhưng Hoàng Mai vẫn được cha xứ ưu ái dâng lễ vào 8:00 sáng Chúa Nhật hàng tuần. Với vị trí nằm giữa các khu Công nghiệp lớn của Tỉnh Bắc Giang như: Đình Trám, Vân Trung, Quang Châu nên thành phần chính trong các thánh lễ là các anh chị em di dân đến đây làm ăn và sinh sống. Lúc đầu, số lượng anh chị em biết đến nhà thờ giáo họ chỉ là con số nhỏ, nhưng được sự giới thiệu của mọi người nên số lượng người biết đến nhà thờ và tham dự thánh lễ ngày càng tăng lên. Cứ đến sáng Chúa Nhật hàng tuần, nhà thờ giáo họ lại đón tiếp khá đông các Ki-tô hữu đến từ khắp vùng miền trên đất nước nô nức về đây tham dự thánh lễ, bỏ lại một tuần làm việc với nhiều mệt nhọc và lo toan cuộc sống. Sau thánh lễ, mọi người cùng tập hát thánh ca để phục vụ cho các buổi lễ tiếp theo và cùng nhau chia sẻ Lời Chúa cũng như đời sống thường ngày, giúp nhau vượt qua mọi khó khăn và sống một đời sống thánh thiện hơn khi phải sống xa gia đình, quê hương. Dần dần, Nhà thờ giáo họ trở thành nơi không thể thiếu quy tụ mọi Ki-tô hữu xa xứ về đây.

Được sự đồng ý của Cha xứ cũng như Ban hành giáo, hiện nay giáo họ đã thành lập Ban giới trẻ với thành phần chính là các bạn trẻ di dân. Đây cũng là ban phục vụ các thánh lễ cũng như một số công việc khác của nhà thờ. Hàng tuần, ban giới trẻ sinh hoạt đều đặn như: tập cử điệu và giao lưu với nhau để tăng thêm tình gắn kết giữa các thành viên. Đặc biệt, bằng công việc thiết thực, hòa chung tâm tình Mùa Chay Thánh của Giáo Hội, ngày 26 tháng 3 năm 2017, dưới sự dẫn dắt của Quý cha và Quý Sơ Dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất, ban giới trẻ Hoàng Mai đã tổ chức chuyến Công Tác Xã hội về với Nhà tình thương Hương La (Xã Tân Lãng – Huyện Lương Tài- Tỉnh Bắc Ninh) với chủ đề CHIA SẺ & YÊU THƢƠNG. Tại đây, mọi người cùng giúp quý Sơ các công việc thường ngày, chăm sóc cũng như thăm hỏi, giao lưu và trao quà cho các bé khuyết tật đang được chăm sóc và nuôi dưỡng tại đây.

Sinh hoạt, giao lưu và trao quà Chuyến đi đã giúp mọi người thêm gần nhau hơn, khơi gợi trong mỗi người tinh thần yêu thương, dấn thân phục vụ tha nhân như lời mời gọi của Đức Giêsu: “Anh em hãy yêu thƣơng nhau nhƣ Thầy đã yêu thƣơng anh em”(Ga 15:12). Hy vọng Giáo họ Hoàng Mai sẽ ngày càng được nhiều Ki-tô hữu biết đến và là ngôi nhà chung gắn kết tất cả những người con xa xứ trong tình Hiệp nhất – Liên đới – Yêu thương.