VATICAN, ngày 8 tháng 9 năm 2006 (AFP) - Đức Giáo Hoàng Bênêđict XVI đã lên án những đạo luật mới đây của Canada hợp thúc hoá hôn nhân đồng tình luyến ái và phá thai. Đức Thánh Cha mời gọi những nhà lãnh đạo Công giáo hãy can đảm vượt lên mọi thăm dò dư luận của đám đông quần chúng, khi ngài tiếp kiến các Giám mục của xứ Canada.

“Nhân danh khoan dung và độ lượng, xứ sở của các ngài đã thay đổi quan niệm về hôn nhân, và nhân danh tự do lựa chọn, càng ngày càng đi đến việc hủy hoại các con trẻ chưa được sinh ra.”. Đức Thánh Cha đã than phiền bằng Anh ngữ với các Giám mục Canada khi các ngài đến viếng mộ thánh Phêrô và Vatican “ad limina”

Đức Bênêđict XVI, 79 tuổi, đã than phiền là các nhà lãnh đạo chính trị Công giáo đã “hy sinh những định luật luân lý tự nhiên cho những cuộc biến đổi tạm thời của xã hội và các cuộc thăm dò dư luận.”

Ngài cảnh cáo: “Sự dấn thân của người Công giáo trong chính trị không thể làm điều gì có hại đến con người.” Đức Giáo Hoàng cũng đã bày tỏ nhiều lần quan điểm của ngài khi tiếp nhận ủy nhiệm thư của Ông Pablo Cabera Gaete, 58 tuổi, Tân Đại sứ của xứ Chili bên cạnh Toà Thánh.

Đức Bênêđict XVI nhấn mạnh đến “tôn trọng phẩm giá con người và những quyền không thể tước bỏ đi được.”

“Những quyền này không thê tước bỏ đi được vì con người có những quyền nhân tính tự nhiên (... ), và giữa những quyền đó, cần phải nói đến trước tiên là quyền sống trong mọi giai đoạn cần thiết để phát triển và quyền được xây dựng một gia đình dựa trên tình yêu và lòng trung tín được cấu tạo nhờ vào hôn nhân giữa một người nam và một người nữ, một thứ quyền cần được bảo vệ và nâng đỡ.”