Ca dao Việt Nam có nói:

“ Râu tôm nấu với ruột bầu
Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”


Vâng rất ngon, bởi tình yêu thương từ trong gia đình, chồng vợ yêu thương nhau và họ cảm thấy hạnh phúc dù trong những món ăn rất bình thường. Bữa ăn của con người là nơi hội tụ và kết tinh của một tình thương mến thương. Cùng nhau ăn uống tức là cùng nhau chia sớt đắng cay ngọt bùi. Ngồi trong một bàn ăn là đón nhận nhau là anh em chung một mái nhà. Đức Giê-su đã lập Bí Tích Thánh Thể trong một bữa ăn, bữa ăn có tên gọi là “ A-ga-pê”.

Đức Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể trong một bữa ăn gia đình . Điều đó cho chúng ta thấy tình yêu của Ngài thật gần gũi với các môn đệ và với từng người trong chúng ta. Mỗi bữa cơm chiều, bên bát canh rau và nồi cá kho bốc khói, cha mẹ cùng con cái hàn huyên tâm sự, chuyện cuộc đời và chuyện cả tương lai. Đức Giêsu không đi ra ngòai các quy luật tự nhiên và những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của con người. Chắc hẳn trong cuộc đời tại thế, rất nhiều lần Ngài dùng bữa với các môn đệ. Lúc thì ở nhà chàng trai Lêvi( Lc 5 ,29 – 32). Lúc khác lại ở nhà của người thu thuế Giakêu (Lc19,1- 10 ), và rất nhiều lần Chúa Giêsu đến trọ lại nhà của chị em Maria, Matta và Lazarô ở Bêthania. Bữa ắn chính là khởi điểm cho một hành trình và sứ vụ loan báo Tin mừng. Trong bữa ăn lễ Vượt qua với các môn đệ, Chúa Giê-su thiết lập Bí tích Thánh Thể và Bí tích Truyền Chức Thánh. Hai Bí tích này kéo dài sự hiễn diện của Đấng Phục sinh luôn có mặt trong cộng đoàn, nhất là khi cử hành Thánh lễ. Những bữa ăn thường ngày vẫn ba lần trong các gia đình, những bữa ăn Thánh Thể vẫn mỗi ngày mỗi lần hoặc sáng sớm hoặc khi chiều tà. Chúa Giêsu vẫn luôn là người chủ trì và phân phát lương thực sự sống và tình thương của Ngài cho nhân lọai hưởng dùng.

Cơm bánh hằng ngày là cần thiết cho mỗi con người. Đói khát luôn là điều trăn trở của nhân loại vốn là những con người mỏng giòn và sống phải nhờ vào các dưỡng chất. Một khi không còn ăn uống được cách bình thường. Con người sẽ khó mà tồn tại. Cũng vậy, Bánh và Rượu một khi được linh mục đọc lời truyền phép, sẽ trở nên chính Thịt và Máu của Đức Giê-su, đây chính là chất dinh dưỡng rất đỗi cần thiết để mang lại cho con người sự sống tự nhiên và siêu nhiên.

Nguồn thức ăn vật chất trong xã hội ngày hôm nay đang bị nhiều độc tố xâm hại. Mỗi chúng ta luôn khao khát một thứ thần lương nuôi sống con người. Thứ lương thực ấy chính người Cha trên trời hằng ban cho chúng ta. Nếu ngày xưa dân Do Thái đã được hưởng dùng Manna và chim cút từ trời, thì ngày hôm nay, Giáo hội luôn được ban thứ lương thực “trường sinh bất tử”, đó chính là Mình và Máu Chúa Giê-su Ki-tô.