Vinh- Cuối tuần tháng hoa Đức Mẹ, trùng vào ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Gx Bình thuận hân hoan vui sướng bước vào tuần chầu lượt. Từ lúc cha Ant Đặng Hữu Nam quản xứ, gx Bình Thuận đã có nhiều sự “thay da đổi thịt”, chắc vì đó mà số lượng khách tham dự tuần chầu năm nay có thêm số đông.

Thật vậy, ai cũng biết một giáo xứ nhiều năm không có vị chủ chăn sẽ có nhiều lấn cấn trong đức tin và đời sống đạo. Hơn 4 tháng trong tình huynh đệ cùng đồng hành với bà con, cha Ant đã làm biển đổi sắc màu cho giáo xứ, sắc màu của giáo xứ sống đạo mang tầm thế kỷ.

Về chiều sâu, tuần chầu lượt là dịp để kín múc tình yêu nơi CGS Thánh Thể, theo chương trình cha Ant, từ tối thứ 2 đến tối thứ 7 mỗi ngày bà con chầu Thánh thể một giờ. Như thớ đất sét khô cằn lâu ngày gặp hạn, qua Thánh Thể như nguồn nước tưới gội và làm nhuyễn lòng yêu mến Chúa. Quả thật lòng đạo của bà con giáo dân được biến đổi hẳn qua sự sâu kín múc lấy nguồn ơn Thánh trong tuần chầu, vào ngày lễ khai mở Giáo hội. Chầu lượt là cơ hội để đền tạ những sai phạm của giáo xứ, của mỗi người vì thế tuần chầu lượt được gọi là tuần đền tạ.

Về bề nổi, Vì Gp Vinh là cái nôi sản sinh ra tuần chầu lượt, có những nét đặc thù, mà chúng ta thầm cảm ơn các bậc cha ông ngày xưa. Qua tuần chầu lượt là dịp để con cháu xa quê của quê hương, “tha phương cầu thực” đó đây về thăm lại nơi “chôn nhau cắt rốn”; là dịp nối tình cố hữu làng xóm, anh em gần xa; là dịp để giáo xứ tiếp đãi bao vị khách quý; mặt khác còn là dịp để biểu dương niềm tin của mình. Sống trong xã hội hôm nay mọi người suốt năm tháng cặm cụi làm ăn, tối mày mặt mũi chẳng biết lấy ai quanh mình, vì thế may chăng một năm một lần, dịp chầu lượt là đại cơ hội để giáo xứ quảng bá Đức Kitô cho mọi người.

Xét cả bề nổi chiều sâu, tuần chầu năm nay Gx Bình Thuận như thỏa lòng mong ước. Nườm nượp khách khắp nơi về tham dự tuần chầu để chia sẻ niềm vui trong ngày đại lễ. Không những vậy, lần lượt vào thứ sáu giáo xứ đã long trọng đón tiếp ĐGM Paul Nguyễn Thái Hợp về chủ tế thánh lễ, vào sáng chủ nhật có Đức cha già Paul khả kính chủ tế Thánh lễ cùng có quý cha trong và ngoài hạt đồng tế. Ngoài ra, để kết thúc tuần chầu giáo xứ và Tháng hoa đã có cuộc rược kiệu lịch sử từ giáo hạt Nhân hòa về giáo xứ Bình Thuận.

Tường thuật cuộc rước kiệu lịch sử

Đã lâu lắm rồi, bà con nơi đây không nhớ từ thời nào nhưng đời cha ông cũng đã có những cuộc rước kiệu như thế. Để có cuộc rước kiệu thể hiện đức tin mạnh mẽ trong ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống này, phải kế đến sáng kiến của cha quản hạt Pet Trần Phúc Chính và cha Ant Đặng Hữu Nam, để tiếp bước cha anh. Giáo hạt Nhân Hòa và giáo xứ Bình Thuận thuộc địa bàn xã Nghi thuận, huyện Nghi Lộc, quãng đường từ Nhân Hòa về Bình Thuận theo đường chim bay chừng 1km, cách biệt một cánh đồng và một làng lương dân.

Đúng 15h, đoàn rước gồm đông đảo con cái Bình Thuận đã tiến về giáo hạt mẹ Nhân Hòa. Trên tay mỗi người hân hoan cầm cờ Hội Thánh, lá cờ rọc bay trong gió. Đoàn rước bạt ngàn cờ reo vui, khuôn mặt mỗi người đều nở rộ niềm vui trong lời kinh, tiếng hát trên đường tiến về giáo hạt mẹ. Kiệu Đức Mẹ được rước long trọng tiến về giáo hạt mẹ Nhân Hòa. Dù sức khỏe không được tốt nhưng cha Ant Đặng Hữu Nam, đã đồng hành cùng cộng đoàn trong cái nắng oi bức, để làm nên cuộc rước lịch sử này.

Khoảng 15h45, đoàn rước vui sướng tới giáo hạt mẹ Nhân hòa. Lúc này cha quản hạt và bà con giáo xứ Nhân Hòa, đã sẵn sàng cho cuộc rước kiệu thiêng thánh. Bà con hai giáo xứ chào nhau bằng cái bắt tay thân ái, tiếng cười nói ròn rã êm vui, mỗi cử chỉ đều diễn tả bằng niềm vui vô bờ.

16h, Có khoảng 4 nghìn con cái của hai giáo xứ hợp thành một đoàn rước nối dài cùng tiến về giáo xứ Bình Thuận. Đoàn rước đi đầu là bình hương Thánh giá rồi đến các hội đoàn, kiệu Đức Mẹ, kiệu Chúa Giêsu,… Đoàn rước gồm đủ các màu đồng phục của các hội đoàn: đỏ tim của gia đình Thánh Tâm, xanh biển của Legio, trắng tinh của thiếu nhi Thánh Thể,… nhưng màu chủ đạo cho đoàn rước là bạt ngàn cờ màu trắng vàng. Qua đoàn rước nói lên tính đa dạng mà hiệp nhất của Giáo hội.

Đoàn rước tiến đi với những bước chân kế tiếp cha ông. Khung cảnh thôn quê hôm nay cũng thật gợi tình và đậm chất Kinh Thánh, mang lại nhiều cảm xúc cho mọi người; cảnh đồng lúa vàng đang chín đợi người thợ gặt, bông lúa đang căng sậy tru tréo trong gió; cảnh những bước chân đang bước đi hiên ngang trên con đường quê mùi lúa thơm ngào ngạt (liên tưởng đến bài giảng của CGS trong Phúc âm). Lời bài hát của nhạc sĩ Lm My Trầm hôm nay nghe sao bồi hồi, rạo rực trong tim: “Ôi đồng lúa mênh mông phơi mình dưới nắng hồng, lúa đã trổ bông dâng ngàn sức sống. Người đi trong nước mắt, và người về trong câu ca, tay ôm bó lúa lòng mừng bao la. Ôi đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi. Ôi đẹp thay những bước chân rảo khắp nẻo đường. Ôi đẹp thay những bước chân tiến vào giữa lòng thế giới, loan tình thương tình thương Chúa Trời, loan niềm vui, niềm vui cứu đời, cho mọi người và mọi nơi”. Không sai khi J. Amstrong nhận định: “Âm nhạc làm thăng hoa sự vui sướng, làm vơi bớt nỗi sầu khổ, xua đi mọi bệnh tật, xoa dịu những cơn đau và đẩy lùi mọi sự phẫn uất”.

Trên con đường nhựa trải dài hơn 1km, hai bên đồng lúa đang chín rộ đợi mùa. Những bước chân bước đi thênh thang, mà lòng vui sướng tưng bừng. Đoàn rước đã tiến về Thánh đường Gx Bình Thuận để cùng dâng Thánh lễ lên đền. Thánh lễ bế mạc tuần chầu Gx Bình Thuận hôm nay nói lên nhiều ý nghĩa: Tình cảm của hai giáo xứ lại được tròn đầy, ý nghĩa hơn trong ngày lễ Chúa Thành Thần hiện xuống; Tạ ơn Chúa vì có một cuộc biểu lộ đức tin nối bước cha ông; Như dấu chỉ của Thần Khí CGS thổi hơi vào cộng đoàn; là hình ảnh của Giáo hội sơ khai lột xác trong ngày lễ Chúa Thánh Thần. Quả là một ngày lịch sử để nói lên nhiều ý nghĩa. Về dâng Thánh lễ bế mạc còn có quí cha hạt Xã Đoài cùng chia sẻ niềm vui với giáo xứ.

Trước đó, vào tối thứ 7 tuần chầu trong giáo xứ cũng đã có một cuộc rước kiệu Đức Mẹ vòng quanh giáo xứ. Kiệu Đức Mẹ được rước đi từ nhà thờ, đoàn rước đi từ đầu làng đến cuối làng. Cuộc rược kiệu diễn ra trong trang nghiêm và sốt sáng, để lại nhiều cảm xúc, về lòng mến đạo cho bà con giáo dân.

Cảm nhận của mỗi người là khác nhau, với bà con giáo dân Gx Bình thuận, tuần chầu lượt năm nay có nhiều cảm nhận sâu sắc: Quả là một tuần Đại Hồng Ân cho giáo xứ.