SAIGÒN - Vào lúc 9g30 sáng Chúa Nhật IV Mùa Vọng 20/12/2009, Giáo xứ Bình Thuận, hạt Tân Sơn Nhì, trong niềm vui tạ ơn Thiên Chúa đã chào đón Đức Cha Phụ tá Phêrô đến chủ sự lễ tạ ơn cung hiến Thánh Đường. Đồng tế trong Thánh Lễ tạ ơn có quí Cha hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì, Cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Thanh, Cha phụ tá Giuse Nguyễn văn Long và các Cha trong giáo hạt.

Hình cảnh lễ cung hiến thánh đường

Thánh đường giáo xứ Bình Thuận toạ lạc tại số 722 Tân Kỳ Tân Quí, phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân, giáo phận Sàigòn, được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1966, được xây mới vào năm 1995 và năm nay Cha xứ đã cho đại tu nhờ ơn Chúa giúp và sự cộng tác của giáo xứ cùng các vị ân nhân. Giáo xứ Bình Thuận nhận Đức Mẹ Maria Mân Côi làm bổn mạng. Để diễn tả ý nghĩa này, Cha xứ đã cho thực hiện những bức hình màu diễn tả 20 mầu nhiệm Mân Côi trên kính dọc hai bên tường nhà thờ. Mặt tiền nhà thờ có biểu tượng đoàn chiên hướng lên Thánh Giá cứu độ, là đồng cỏ tươi và nguồn suối mát. Cung Thánh có nhà tạm thếp vàng, hai bên có hình bốn vị Tông đồ Thánh sử, diễn tả sự hiện diện của Mình Thánh và Lời Chúa giữa dân thánh của Ngài.

Bước vào khuôn viên rộng lớn của thánh đường và nhà xứ, người ta có cảm giác thanh thảnh bình an. Ấn tượng nhất là nhà chầu Thánh Thể bên cạnh thánh đường chính, nơi dân Chúa có thể đến thờ kính và tâm sự với Chúa Giêsu hiện diện hàng ngày. Trong sân nhà thờ có đài thánh Giuse, Đấng công chính và là Đấng bảo trợ. Phía sau nhà thờ là hội trường rộng rãi với nhà giáo lý dành cho các cấp. Cha chánh xứ cho biết nhà giáo lý sắp được xây dựng lại để các em có chỗ khang trang hơn mà học hỏi Lời Chúa.

Thánh Lễ được cử hành long trọng và cảm động với những nghi thức thánh hiến Nhà Chúa, xông hương, xức dầu và thắp nến sáng. Trong bài giảng, Đức Cha chủ tế nói rằng Mùa Giáng Sinh năm nay xứ Bình Thuận làm hang đá cho Chúa lớn nhất giáo phận Sàigòn, bởi vì ngài cho rằng nhà thờ mới cung hiến chính là hang đá cho Chúa ngự. Đức Cha kể về ngôi nhà thờ ở trường Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ. Ở đó có những nhà nguyện nhỏ có tượng Đức Mẹ của nhiều dân tộc, và ngài chú ý tượng nào cũng đẹp. Ngài muốn nói lên rằng Đức Mẹ đẹp vì Mẹ đầy ơn phúc, vì Mẹ “tin rằng những lời Chúa phán cùng Mẹ sẽ được thực hiện”. Ngôi nhà thờ cũng đẹp vì có Chúa ngự. Và ngài nhắc nhở giáo dân hãy đến với Chúa, đừng để nhà thờ vắng vẻ.

Lễ cung hiến Thánh Đường là dịp để giáo xứ tạ ơn Thiên Chúa, đồng thời cũng là cũng nhắc cho dân Chúa rằng Thánh Đường là nơi Thiên Chúa qui tụ dân Ngài, để họ dâng lời ca tụng Ngài và lãnh nhận muôn hồng ân tuôn đổ xuống trên họ. Chung niềm vui với Cha chánh xứ và giáo dân Bình Thuận, chúng ta cầu chúc giáo xứ ngày càng phát triển chung quanh ngôi nhà Chúa vừa được cung hiến.

VÀI NÉT VỀ GIÁO XỨ BÌNH THUẬN

- Vào năm 1966, Cha cố Đaminh Hoàng Duy Thanh đã dẫn dưa một số giáo dân từ Giáo xứ Thượng Phúc, Lạc An, Bình Dương (thuộc địa phận Phú cường), đến sinh sống và lập nghiệp tại xã Bình Thuận, Bình Chánh. Tại đây, ngài cùng với giáo dân xây dựng nhà thờ tạm để cầu nguyện và cử hành các Bí Tích.

- Sau đó, cha cố Đaminh Bùi Quang Tuyến đã xây dựng nhà xứ và tu bổ ngôi nhà thờ bị xuống cấp.

- Năm 1975, quý Cha Giuse Mai Thành Hân và Vinh sơn Đinh Quốc Bảo đến phục vụ tại giáo xứ.

- Năm 1979, Cha Anphong Nguyễn Công Phương nhận Chánh xứ giáo xứ Bình Thuận. Ngài cho xây dựng nhà thờ mới vào năm 1995. Năm 2001, Đức Hồng Y Gioan Baotixita đã bổ nhiệm Cha Đaminh Nguyễn văn Minh về làm phụ tá.

- Năm 2003, Cha Anrê Trần Minh Thông nhận bài sai làm Chánh xứ. Ngài đã tu sửa nhà xứ, nhà sinh hoạt và nhà giáo lý.

- Năm 2007 Cha Giuse Nguyễn văn Thanh nhận bài sai làm Chánh xứ Giáo xứ Bình Thuận cùng với Cha phụ tá Giuse Nguyễn văn Long. Năm 2009, với ước nguyện của toàn thể cộng đoàn dân Chúa, Cha xứ đã cho đại tu ngôi thánh đường và hôm nay toàn giáo xứ vui mừng dâng lời ca tụng tạ ơn Chúa, Mẹ Maria Mân Côi, Thánh Cả Giuse và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam vì “Thiên Chúa hoàn tất điều Ngài đã khởi đầu”.