Sáng thứ Tư ngày 20.2.2011, linh mục Phêrô Nguyễn Đình Sáng, Quản lý TGM Phan Thiết vâng lời Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Giáo phận Phan Thiết đã xuống tàu đi Phú Quý để cử hành phụng vụ Tuần Thánh cho bà con giáo dân trên huyện đảo xa xôi này. Cùng đi với cha Sáng có thầy Nam, thầy Tân (Chủng viện Thánh Nicôla) và một nữ tu trong Caritas Phan Thiết.

Xem hình ảnh

Tàu xuất cảng Phan Thiết lúc 9g15 và cập cảng Phú Quý lúc 16g30. Bà con giáo dân vui mừng đón đoàn. Đảo Phú Quý (còn gọi là cù lao Thu hay cù lao Khoai Xứ) là một đảo nhỏ, với diện tích 16 km². Huyện đảo Phú Quý thuộc tỉnh Bình Thuận, cách TP. Phan Thiết 56,7 hải lý (111 km) về phía Đông Nam và cách quần đảo Trường Sa 196 hải lý (385 km) về phía Tây Bắc. Dân số trên đảo khoảng 26 ngàn, người Công giáo chỉ là một nhóm rất nhỏ với 160 tín hữu. 20 năm kể từ khi có người Công giáo hiện diện trên đảo niềm mơ ước cháy bỏng có một ngôi nhà thờ với linh mục coi sóc đàn chiên và hằng ngày được tham dự thánh lễ vẫn là ước mơ đối với bà con trên đảo.

Hiểu được tâm tình của bà con, nên mặc dù tình hình trong giáo phận còn thiếu linh mục phục vụ tại các giáo xứ, bản thân cha Sáng hiện phụ trách Giáo họ Đức Thắng và Giáo xứ Phú Hội, nhưng với sự ưu ái và quan tâm, Đức Cha Giuse vẫn ưu tiên để cha Sáng ra với bà con trên đảo.

Ngay buổi tối vừa đến, lúc 19g30, cha Sáng đã dâng lễ tại nhà của cô Anna Nguyễn Thị Lý (tạm xem là nhà nguyện của Giáo họ). Cha đã chuyển lời chào thăm của Đức Cha Giuse, Đức Cha Nicôla, Đức Cha Phaolô và quý cha trong giáo phận đến cộng đoàn. Bà con hân hoan với sự hiện diện của đoàn nơi huyện đảo và bày tỏ sự xúc động trước sự quan tâm của Quý Đức Cha với những đứa con chiên ở xa xôi này.

Từ Tết Nguyên Đán đến nay, thời tiết biển diễn tiến phức tạp, tàu bè hạn chế ra khơi nên kinh tế của bà con ngư dân trên đảo phần chung rơi vào khó khăn. Những ngày gần đây, biển tương đối êm nên các tàu đều tranh thủ ra khơi câu và đánh bắt cá. Có tàu đi cả tuần mới về, dù vậy, cũng có nhiều người chấp nhận hy sinh tranh thủ đi biển một buổi và một buổi về dự lễ và các nghi thức Tam Nhật Thánh. Trong dịp này, cộng đoàn đón tiếp thêm những gương mặt mới là những người trong đất liền ra làm ăn buôn bán và một số công nhân thuộc giáo phận Bùi Chu theo công trình xây dựng bờ kè trên đảo.

Kể từ Lễ Phục Sinh 2010, khi cha Sáng thông báo về dự định của Giáo phận sẽ xây dựng nhà thờ cho Giáo họ Phú Quý, niềm vui phấn khởi trào dâng trong lòng bà con giáo dân. Đã một năm, biết bao lời cầu nguyện và hy sinh của bà con dâng lên Thiên Chúa và những cố gắng của Tòa Giám Mục, Giáo họ Phú Quý đã có giấy phép xây dựng nhà thờ trên nền đất diện tích gần 2000 m2 (từ quỹ đất dành do tôn giáo của UBND huyện Phú Quý). Vui đó nhưng muôn vàn nỗi lo còn đó khi mà nội lực của cộng đoàn quá ít oi chỉ gồm một nhóm những ngư dân lo ăn từng bữa trong khi vật giá xây dựng leo thang chóng mặt. Đã có một số ân nhân giúp đỡ giáo họ, nhưng cũng chỉ vừa đủ kinh phí san lấp mặt bằng, còn kinh phí xây nhà thờ đang là một thách đố lớn đối với Tòa Giám Mục.

Khó khăn vẫn còn trước mắt đó, thế nhưng bà con giáo dân vẫn hết lòng phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Bởi chính Người đã khởi sự thì Người sẽ hoàn tất. Một cụ già trong giáo họ nói: “Chúng tôi đã chờ đợi gần 20 năm không nản lòng để Chúa nhậm lời cho có linh mục đến ở giữa chúng tôi và cử hành các Bí tích, thì bây giờ chúng tôi sẽ tiếp tục tin tưởng vào lòng nhân lành của Người sẽ đoái thương đến đám chiên ở xa đàn. Chúng tôi hằng ngày luôn thiết tha cầu nguyện và xin Chúa chúc lành để có nhiều tấm lòng quảng đại giúp đỡ cho công trình nhà Chúa sớm được bắt đầu tại huyện đảo xa xôi này”.

Những ngày trên đảo, đoàn tranh thủ thời gian đến thăm một số gia đình được hỗ trợ làm nhà tình thương và học bổng cho học sinh nghèo cũng như cố gắng làm một số sổ sách hành chánh liên quan đến hộ gia đình Công giáo. Dự kiến sau Chúa Nhật Phục Sinh đoàn sẽ về lại đất liền nếu có tàu.

Trong cảnh thiếu thốn về mọi mặt, cộng đoàn vẫn cố gắng cử hành sốt sắng và đầy đủ các nghi thức của Tam Nhật Thánh và đón mừng niềm vui Chúa Phục Sinh với tràn đầy hy vọng vào một ngày gần đây công trình xây dựng ngôi nhà thờ Công giáo đầu tiên trên huyện đảo Phú Quý này sẽ chính thức được khởi công.