BÌNH THUẬN - Đằng đẵng 20 năm bà con giáo dân sống khắc khoải trong cảnh không nhà thờ, không chủ chăn, nhưng nay đã có thầy Phó Tế hiện diện chăm lo cho cộng đoàn, và công trình nhà thờ bắt đầu khởi công xây dựng, tất cả làm cho Giáo đoàn nhỏ bé tận xa khơi ở đảo Phú Quý, Bình Thuận như bừng lên một sức sống mới.

Xem hình ảnh

Ngày đầu tháng 11.2011, chúng tôi có dịp trở lại đảo Phú Quý, Bình Thuận cùng với linh mục Phêrô Nguyễn Đình Sáng, đặc trách Giáo họ ở đây để thăm mục vụ, dâng lễ Các Thánh Nam Nữ, Lễ Các Đẳng Linh Hồn cho bà con giáo dân và chuẩn bị một số việc cần thiết cho lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng nhà thờ trong thời gian sắp đến. Sau 8 tiếng đồng hồ mệt nhoài cho một hành trình chỉ có 56 hải lý (khoảng 110 km) tính từ cảng Phan Thiết trong mùa gió Bấc, tàu cập bến lúc 20g. Đảo đã lên đèn.

Phú Quý là một giáo họ biệt lập của Giáo phận Phan Thiết, chưa có tài sản gì ngoài 160 tâm hồn giáo dân đơn sơ đang từng ngày mong chờ có nhà thờ để cùng nhau phụng thờ Chúa. Đầu tháng 9.2011, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục GP Phan Thiết đã cử Thầy Phó Tế Phêrô Nguyễn Minh Triết và thầy GB Lương Trọng Khiêm ra đảo để chăm lo đời sống đạo đức, phụng vụ, giáo lý cho cộng đoàn và trông coi việc xây dựng nhà. Ngày 28.09.2011, công trình xây dựng nhà thờ Giáo họ đảo Phú Quý chính thức bắt đầu khởi công xây dựng. Nhà giáo lý được làm trước để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho cộng đoàn. Công trình khởi công đã 1 tháng, nhưng chỉ mới xong phần đế - trụ bêtông. Thợ làm 15 ngày, 15 ngày phải dừng thi công vì ảnh hưởng bão liên tiếp nên tàu vận chuyển vật liệu xây dựng, nhất là cát, không thể rời cảng để cung cấp cho đảo.

Mảnh đất gần 2000m2 mà UBND huyện Phú Quý cấp cho Giáo họ vừa đủ để xây nhà thờ và một vài công trình phụ nằm ở vị trí đất bị trũng hơn so với vùng khác. Bà con cho biết nếu mưa to thì cả khu vực bị ngập nặng. Do đó, nền nhà thờ phải được nâng cao hơn 1 m, mà quỹ đất ở trên đảo giới hạn nên kinh phí đổ đất rất lớn. Bởi thế, cha Đặc trách chỉ mới cho đổ đất nền để xây móng nhà giáo lý. Trên mảnh đất hôm nào còn trống trải, nay đã có sự hiện diện của bóng dáng một giáo đường (dù mới chỉ là những trụ bê tông nền nhà xứ). Bà con giáo dân hăng hái đến công trình để đóng góp công sức vào nhà thờ của giáo họ mình.

Việc xây dựng cơ sở vật chất là cần thiết, nhưng xây dựng “đền thờ tâm hồn” cho anh chị em sau bao năm sống thiếu vắng mục tử được hai thầy chú tâm đặt lên hàng đầu. Chiều thứ bảy và sáng Chúa Nhật, cộng đoàn quy tụ Phụng Vụ Lời Chúa và Rước Thánh Thể. Sau đó có giờ Giáo lý cho cộng đoàn và bàn hỏi thiêng liêng cho những ai có nhu cầu. Ngoài thời gian ở công trình, hai thầy năng đi thăm các gia đình để hiểu và chia sẻ đời sống của bà con. Để động viên các em trong việc học, thầy Khiêm mở lớp kèm Anh văn miễn phí cho học trò từ lớp 6-12 vào các buổi chiều. Các bộ phim giáo dục vào 2 tối trong tuần cũng thu hút bà con lương giáo xung quanh đến xem. Nhà tạm có Thánh Thể Chúa đặt ở ngôi nhà thường quy tụ cộng đoàn hội họp (nhà này do cô Anna Nguyễn Thị Lý hiến đất, và Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi xây dựng năm 2000) trở thành trung tâm thu hút tất cả bà con giáo dân cho dù ở nhà hay ngoài khơi. Ông Nguyên, người Công giáo lớn tuổi nhất đảo bộc bạch, “dù không phải ngày nào cũng đến Chầu Chúa được, nhưng biết có Thánh Thể Chúa ngự trên đảo, tôi cảm thấy sung sướng vô cùng”. Sáng tối, lời kinh phụng vụ của hai thầy hiệp thông với toàn thể Giáo Hội hoà quyện vào gió biển thổi đi khắp đảo mang ơn lành Chúa xuống cho tất cả mọi người.

Gặp chúng tôi, từ cụ già đến em nhỏ, ai cũng hoan hỉ nói về nhà thờ và những sinh hoạt giáo họ trong tương lai. Như lời cô Lý, người có công quy tụ và hướng dẫn đức tin của cộng đoàn trong ngần ấy năm tâm sự, thì “Giáo họ chúng con nghèo cả vật chất lần tinh thần, nhưng Chúa đã không quên đám con nhỏ bé này và đã đáp lại lời khẩn cầu của chúng con”.

Cùng niềm vui sắp có nhà thờ mới, nhiều giáo dân chưa từng một lần đặt chân lên đất liền này đang hy vọng sẽ được tận mắt nhìn thấy Đức Giám Mục Giuse, Vị Cha Chung của Giáo phận mà họ luôn hướng về trong lời cầu nguyện trong biến cố trọng đại Đặt Viên Đá Đầu Tiên của nhà thờ sắp đến. Một ngôi nhà thờ mới cho cộng đoàn nhỏ để hướng đến cánh đồng bát ngát 26 ngàn dân trên đảo là chương trình dài cho sứ mệnh truyền giáo của từng Giáo dân hiện hiện nơi miền hải đảo xa xôi này.

Mọi thông tin về Giáo họ Phú Quý, xin liên hệ với linh mục đặc trách: Cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng, điện thoại: 0913105761. Email: pndsang@gmail.com