Thánh Lễ Truyền Phép Dầu Năm 2012 Tại Giáo Phận Thanh Hóa

Như đã thành thông lệ tại giáo phận Thanh Hóa, Thánh lễ truyền dầu thường diễn ra sớm hơn một ngày vào sáng thứ Tư Tuần Thánh. Vì các giáo xứ ở cách xa nhau, nên Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh chọn lễ sớm hơn để tạo điều kiện cho công việc mục vụ tại các giáo xứ của các cha vào thứ Năm. Bên cạnh đó, giáo phận cũng có thêm một điểm mới, thánh lễ Dầu mỗi năm sẽ di chuyển địa điểm đến một giáo hạt. Vì nhiều điều kiện khác nhau mà bà con giáo dân không thể tham dự các thánh lễ trọng đại. Việc tổ chức lễ truyền dầu tại các giáo hạt là để mọi thành phần dân Chúa đều có thể tham dự và hiệp thông. Điều đó còn cho thấy một ý nghĩa nữa, đó là sự liên đới, đoàn kết của đoàn chiên xứ Thanh trong ngày kỷ niệm Chúa lập Bí Tích Thánh Thể. Giám Mục, linh mục đoàn, và mọi thành phần dân Chúa đều tụ họp về một nơi, dù là đèo sâu, núi cao, dù là miền biển xa xôi…

Xem hình

Thánh lễ truyền Dầu năm nay được tổ chức tại Hạt Sông Mã với địa điểm là giáo xứ Kẻ Bền – quê của cha Thánh Giacôbê Đỗ Mai Năm và Phaolô Nguyễn Ngân, của người tín hữu công giáo đầu tiên ông Đỗ Hưng Viễn (Xóm 8 – Vĩnh Minh – Vĩnh Lộc – Thanh Hóa).

Từ quốc lộ 1A rẽ vào theo đường 217, ta bắt gặp những thửa ruộng xanh ngát. Ẩn sâu là những núi đá đang được khai thác. Chạm đất Kẻ Bền là vang lên những thanh âm chát chúa, réo rắt của nghề xẻ đá. Kẻ Bền được coi là thủ đô đá của Thanh Hóa. Những bức tượng đá, những viên gạch đá, những bàn thờ đá...đều do những nghệ nhân nơi đây làm ra. Cái nghề lạ mà quen này kết hợp với cội nguồn của hai vị Tông đồ tử đạo cho thấy những nét riêng của xứ đạo Kẻ Bền. Có lẽ niềm tin vào Đấng quyền năng của giáo dân nơi đây cũng kiên vững như đá, cứng như đá, bền bỉ như đá...Vùng quê đấy không chỉ góp cho đời hai vị thánh Tông đồ tử đạo, ngày nay ơn gọi cũng không ngừng sinh hoa kết trái.

Hôm nay, thánh lễ Dầu còn mang thêm một ý nghĩa là trở về. Những người con đã trưởng thành trong hành trình hiến thân trở về nơi chôn nhau cắt rốn. Giáo phận trở về với một nơi đã từng có người công giáo đầu tiên trên đất Việt. Và riêng với các linh mục trở về trong ngày sinh nhật đặc biệt. Tại đây, các cha sẽ lập lại lời thề với Bản quyền giáo phận về những quyết tâm trong sứ vụ linh mục của mình.

9 giờ, pháo giấy nổ tung trên nền trời trong xanh và nắng vàng rực rỡ, đoàn rước đón Đức Cha và quí cha trong niềm vui lớn. Đường rước cách nhà thờ xứ khoảng hơn 3km, với 120 xe máy, 3 chiếc xe ôtô.

Cha chính xứ Kẻ Bền Phaolô Trần Ngọc Loan đại diện cho giáo hạt Sông Mã, cho giáo xứ chủ nhà chào mừng Đức Cha Giuse và bày tỏ niềm hạnh phúc của đoàn chiên nơi đây khi được Đức Cha ưu ái chọn làm địa điểm tổ chức thánh lễ Dầu...Tâm tình đơn sơ ấy làm Đức Cha cảm động. Nụ cười lại nở trên khuôn mặt của vị chủ chiên thân thương. Đoạn đường xa xôi, bụi bặm và mệt mỏi dường như tan biến. Tất cả đã trở thành động lực để Đức Cha Giuse, linh mục đoàn hiệp dâng nên một thánh lễ sốt sắng và yêu thương.

Sở dĩ gọi là lễ Truyền Dầu, vì trong thánh lễ này, Đức Giám mục sẽ hiến thánh Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng, dùng để cử hành Bí tích và á bí tích. Thánh lễ hôm nay cũng còn có ý nghĩa đặc biệt nữa là tưởng niệm việc Chúa Giê-su lập bí tích Truyền chức Thánh, tấn phong một số người được tuyển chọn lên làm Linh mục, ban cho các ngài quyền hành động nhân danh Chúa Kitô để làm những việc, đúng ra, chỉ mình Thiên Chúa có thể làm, như tái diễn hy lễ của Chúa Kitô trên Thánh giá, tha tội cho muôn người, v.v..

Vì Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, nên sáng nay, các linh mục trong giáo phận được kêu mời về đồng tế với Giám mục của mình, để tỏ tình hiệp thông, hiệp nhất giữa Giám mục và linh mục, cũng như giữa các linh mục với nhau. Trong thánh lễ, các linh mục sẽ lặp lại lời các ngài đã tuyên hứa trong ngày thụ phong, để một lần nữa nhắc nhở các ngài luôn ý thức về những bổn phận phải thi hành trong cuộc sống bản thân cũng như các công tác mục vụ, trong khi cố gắng từ bỏ chính mình để gắn bó với Chúa Kitô, nỗ lực nên đồng hình đồng dạng với Người mỗi ngày mỗi hơn và do đó cũng mang lại nhiều lợi ích hơn cho các linh hồn. Giáo Hội kêu mời giáo dân cầu nguyện cho các Linh mục và tích cực cộng tác với các ngài bằng cách thực thi những gì mọi người có thể làm.

Cộng đoàn Kitô hữu là một cộng đoàn hiệp nhất và đoàn kết. Mọi cá nhân, mọi thành phần đều có liên hệ với nhau dưới sự chăm sóc của những “cán bộ” đặc biệt là linh mục. “Mọi thành phần dân Chúa của Giáo hội địa phương đang hiện diện tại đây nói lên tính liên đới bền chặt…” Trong bài giảng, Đức Cha chia sẻ những khó khăn, những thử thách trong cuộc đời của một linh mục. Cũng là con người bình thường nên các cha luôn luôn phải đấu tranh chống lại chính bản ngã của mình. Cuộc đời của các cha chính là cuộc đời làm dâu trăm họ.Đó là cuộc đời đầy những chén đắng.

Khi đã là linh mục, các cha buộc phải quên đi những nhu cầu bình thường, ngay cả chữ hiếu cũng không thể vẹn tròn. Gia đình mà các cha quan tâm là giáo xứ nơi các cha quản nhiệm, là đại gia đình Công giáo Thanh Hóa. Với mọi người, bữa cơm là niềm vui và sự thảnh thơi. Với các cha, bữa cơm cô đơn và đôi khi còn phải ăn cơm cháy, cơm khê…do bàn tay các chú nấu. Rồi những đêm khuya đi kẻ liệt, những lúc mệt mỏi ốm đau nhưng có người gọi giải tội vẫn phải vâng lời…Đó thực sự là cuộc đời hi sinh và tận hiến.

Trong ngày lễ trọng này, Đức Cha kêu gọi mọi người cầu nguyện cho linh mục đoàn Thanh Hóa đủ đức tin, đủ mạnh mẽ và kiên vững để cùng với Giám mục lèo lái con thuyền đức tin vượt qua chông gai…

Sau bài giảng là nghi lễ làm phép Dầu và nghi thức tuyên thệ của linh mục đoàn. Những ánh nến được thắp lên, linh mục lặp lại lời thề hứa ngày chịu chức. Có những cha hình ảnh này mới chỉ lặp lại cách đây hơn nửa năm. Nhưng cũng có nhiều cha đó là kỷ niệm của 10 năm, của 20 năm, của 30 năm và hơn nữa. Có lẽ lúc đó sẽ có những bàn tay run run, những giọt lệ chực trào trên đôi mắt…Mới đó mà đã biết bao sự đổi thay, tóc đã bạc, lưng đã còng, mắt đã nhòe và sức lực cũng đã giảm đi…

Cầu xin Chúa gìn giữ linh mục đoàn Thanh Hóa, ban cho các ngài niềm tin, sức mạnh và tâm hồn kiên vững để đoàn chiên Thanh Hóa luôn được chăm sóc, thương yêu.

Thánh lễ kết thúc thành công và sốt sắng. Hẹn gặp lại ở lễ Dầu sang năm và tại một giáo hạt mới…