VINH - Tối ngày 19/11/2011, cộng đoàn giáo xứ Nghi Lộc-giáo phận Vinh lại một lần nữa trong tháng Linh Hồn cùng nhau quy tụ về nghĩa trang giáo xứ để cùng hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn trong Giáo xứ đã qua đời.

Xem hình ảnh

Thánh lễ tại nghĩa trang giáo xứ Nghi Lộc tối nay thật đặc biệt và long trọng ,vì có sự hiện diện của Đức cha già Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, đồng tế có cha quản xứ Jos. Nguyễn Đăng Điền và cha quê hương FX. Đinh Văn Quỳnh. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí sốt mến trọng thể và linh thiêng. Mọi người cùng nhau quây quần bên lễ đài và phần mộ của người thân mình, là ông bà tổ tiên, cha mẹ, anh em , bạn hữu , thân bằng …của mình cùng nhau thắp lên những ngọn nến, những nén hương lòng để bày tỏ tâm tình thảo hiếu, cầu nguyện và tưởng nhớ tới những người đã khuất. Làn hương nghi ngút cùng với những ánh nến lung linh, hợp với lời kinh nguyện cầu của mỗi người bên những phần mộ như muốn nói lên tình hiệp thông sâu sắc giữa kẻ sống và những người đã qua đời. Ta cầu nguyện cho người-người lại cầu nguyện cho ta. Đó là đạo lý và bổn phận của mỗi người chúng ta vì chúng ta đã mắc nợ những người này và nay có bổn phận phải trả .

Trong bài chia sẻ , Đức cha già đã nhấn mạnh: “Chúng ta đến đây không chỉ là cầu nguyện cho những người đã khuất mà hãy cầu nguyện và thân thưa với họ nữa”. Bởi vì khi sống các ngài đã làm đẹp lòng Chúa thì nay, các ngài cũng đã và đang và sẽ luôn chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta.

Tan lễ cũng khoảng 9h đêm trời tàn tàn sương mù, còn có những làn gió nhẹ nhẹ se lạnh báo hiệu cái lạnh của mùa đông . Nhưng những điều đó không làm cho những người ở lại khi tan Lễ cảm thấy lạnh lẽo, mà giường như họ cảm thấy ấm áp khi gần những người thân của mình, dẫu biết rằng Linh Hồn họ có người ở Luyện Ngục , có người nơi chốn khổ đau cũng có người đang hạnh phúc nơi chốn Thiên Đàng. Họ đã nán lại để cầu nguyện, cùng thắp những ánh nến và nhang trước khi ra về, họ cầu nguyện để mong người thân của mình sớm đền trả những lỗi lầm của thế trần và sớm trở về hưởng phúc Thiên Đàng cùng Chúa, để trước mặt Chúa họ sẽ cầu bầu cho những người còn sống được có những ngày bình an trên cõi trần.