Tập huấn Giới trẻ hạt Đông Tháp tại giáo xứ Nghi Lộc: "Thêm bàn tay để siết chặt vòng tay!"

Để tạo cơ hội thuận tiện cho các bạn trẻ trong toàn giáo hạt Đông Tháp có điều kiện cùng giao lưu, trao đổi và chia sẻ những vấn đề về lĩnh vực sinh hoạt giới trẻ Công Giáo. Bên cạnh đó là những câu chuyện trong đời sống giới trẻ, những hành trang, những kinh nghiệm để có thể bước vào đời, làm chứng nhân cho Chúa giữa cuộc sống hôm nay. Ban Mục vụ Giới trẻ giáo hạt Đông Tháp tổ chức chương trình tập huấn cho giới trẻ trong toàn giáo hạt tại giáo xứ Nghi Lộc.

Chương trình tập huấn và giao lưu diễn ra vào chiều Chúa Nhật 27.10.2013.

Ngay từ đầu giờ chiều, các bạn trẻ thuộc 15 giáo xứ trong giáo hạt đã lần lượt tập trung về thánh đường Nghi Lộc. Trước cổng ngôi thánh đường là băngrôn chào mừng “Giới trẻ giáo xứ Nghi Lộc hân hoan chào đón giới trẻ giáo hạt Đông Tháp”. Sau khi đến nơi, các bạn trẻ có khoảng một tiếng đồng hồ để làm quen, thăm hỏi và gặp gỡ cá nhân.

Lúc 14 giờ, thánh lễ khai mạc đã diễn ra tại thánh đường giáo xứ Nghi Lộc. Thánh lễ do Cha quản xứ JB. Đinh Công Đoàn cử hành. Ngài gửi lời chào và thăm hỏi đến các bạn trẻ đã về tham dự chương trình tập huấn, giao lưu. Đồng thời cầu chúc cho chương trình diễn ra tốt đẹp theo kế hoạch, ngõ hầu đem lại nhiều ơn ích cho người trẻ.

Sau khi thánh lễ kết thúc, các bạn trẻ đã cùng giao lưu và chơi các trò chơi sinh hoạt cộng đồng tại sân nhà thờ. Mỗi bạn trẻ, trong màu áo đồng phục của giáo xứ mình, đã thể hiện một tinh thần hăng say, đầy nhiệt huyết, mạnh dạn thể hiện bản thân và đem niềm vui đến với bạn bè xung quanh.

Lúc 16 giờ 30, chương trình tĩnh tâm cho anh chị em giới trẻ đã diễn ra tại trường giáo lý Thiên Khải Đường. Cha Antôn Nguyễn Quang Trung, quản xứ Vạn Phần, đồng thời là Trưởng ban Mục vụ Giới trẻ Giáo phận Vinh, đã giảng tĩnh tâm cho cộng đoàn tham dự. Tuy chỉ diễn ra trong hơn một giờ đồng hồ, nhưng cuộc tĩnh tâm đã giúp cho các bạn trẻ có cơ hội thuận lợi để cùng nhìn lại bản thân, rũ bỏ những ồn ào, xô bồ của cuộc sống để tìm lại những giá trị của Đức tin mà mỗi người được Thiên Chúa trao ban. Ngang qua những sinh hoạt, những việc làm hàng ngày, những hành động mà người trẻ dấn thân, các bạn được mời gọi làm chứng tá cho Thiên Chúa trong xã hội Việt Nam nhiều biến động, cạm bẫy.

Sau giờ cơm tối, các bạn trẻ cùng cộng đoàn giáo xứ Nghi Lộc tham dự giờ Chầu Thánh Thể trang nghiêm, sốt sắng. Sau giờ chầu là buổi thắp nến cầu nguyện cho sự thật, công lý, hòa bình do Ca đoàn Cecilia giáo xứ Nghi Lộc phục vụ.

Trong lời nguyện có đoạn: “Những biến cố lớn xảy đến trong lòng Giáo Hội, cách riêng tại giáo phận Vinh những năm gần đây làm chúng con không khỏi bàng hoàng. Vẫn còn đó nỗi đau Tam Tòa. Vẫn còn đó nỗi đau Con Cuông. Và gần đây nhất là việc nhà cầm quyền dùng bạo lực khủng bố, đàn áp anh chị em giáo dân tại Mỹ Yên. Có cảm tưởng rằng những gì đang ở trong tay mình cũng đều có thể bị tước đoạt, cũng

đều có thể bị giày xéo. Có cảm tưởng rằng ánh sáng, công lý, sự thật, những điều tốt đẹp và cả sự thiện chí, không phải đương nhiên hiển lộ và không phải lúc nào cũng đạt được đích điểm cuối cùng.

Nhưng ta tin trong mỗi phút giây cuộc sống luôn có Thiên Chúa hiện hữu. Có Thiên Chúa, chúng ta thêm vững vàng trong mỗi bước đi, trong mỗi hành động. Xin Chúa cho chúng con biết sẵn sàng sống theo lời Chúa dạy một cách vững vàng kiên trung. Xin cho chúng con biết nhiệt thành làm chứng cho tình yêu bằng cách can đảm bảo vệ hòa bình, sự thật.

Sau giờ Chầu Thánh Thể và buổi thắp nến cầu nguyện, các bạn trẻ đã tập trung về trước lễ đài Đức Mẹ, cùng tham gia chương trình đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ. Những màn cử điệu sôi động, những trò chơi sinh hoạt cộng đồng mang “đậm” phong cách tuổi trẻ Công Giáo đã tạo nên một bầu khí đầy hân hoan, gần gũi.

Lúc 22 giờ, chương trình lửa trại khép lại bằng phút cầu nguyện cuối ngày qua giai điệu của bài thánh ca du dương Chạm lòng con Chúa ơi. Sau một ngày đầy sự kiện, các bạn trẻ cùng ngồi lại bên nhau, dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện thầm kín, lắng đọng.

Cảm nhận chung của Ban Tổ chức, các bạn trẻ tham dự và bà con giáo dân đều nhận định rằng chương trình tập huấn, giao lưu của giới trẻ giáo hạt Đông Tháp tại giáo xứ Nghi Lộc vừa qua đã diễn ra thành công tốt đẹp, tạo được nhiều dấu ấn. Một điều đặc biệt dễ nhận thấy là mối dây gắn kết giữa các bạn trẻ trong giáo hạt đã được siết chặt thêm!