Ngày Lễ Tha Thứ - "24 giờ dành cho Chúa" tại giáo xứ Nghi Lộc

Ngày 23.03.2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố Ngày Lễ Tha Thứ được tổ chức vào các ngày 28-29 tháng 3 năm 2014, tại giáo phận Roma. Trong tâm tình hiệp thông với vị Chủ chăn đáng kính của Giáo Hội hoàn vũ, đáp lại lời mời gọi của Đức Giám Mục Giáo phận, giáo xứ Nghi Lộc đã cử hành Ngày Lễ Tha Thứ vào ngày thứ Năm và thứ Sáu tuần IV Mùa Chay.

Hình ảnh

Lúc 19 giờ 30, thứ Năm 03.04.2014, thánh lễ khai mạc Ngày Lễ Tha Thứ được Cha quản xứ JB. Đinh Công Đoàn cử hành tại nhà thờ Nghi Lộc. Đông đảo bà con giáo dân cùng tham dự thánh lễ. Trong thánh lễ, Cha quản xứ đã diễn giải mục đích, ý nghĩa của Ngày Lễ Tha Thứ để cộng đoàn hiểu rõ, ngõ hầu có thể tham dự thánh lễ và các nghi thức phụng vụ cách sốt sắng, trong tâm tình hiệp thông cùng Giáo Hội hoàn vũ.

Cha quản xứ nói, “Đức Thánh Cha Phanxicô đã làm gương, khi chủ sự phụng vụ sám hối vào lúc 5 giờ chiều thứ Sáu 28.03 tại Vương cung Thánh đường Phêrô. Chính ngài là người đầu tiên vào toà xưng tội trước khi ngồi toà giải tội cho các tín hữu. Hình ảnh đẹp đẽ này đã nêu bật nhân cách và đức tính khiêm hạ của ngài. Trong tư cách là Giáo hoàng, ngài có quyền chỉ định một linh mục giải tội riêng cho mình, hoặc cũng có thể xưng tội tại phòng riêng.

Hình ảnh này gây ấn tượng và rất có ý nghĩa mà chúng ta nhớ mãi trong cử hành phụng vụ này, hình ảnh mở đầu cho “Ngày lễ của ơn tha thứ”, còn gọi là “24 giờ dành cho Chúa”, một sáng kiến của Hội đồng Toà Thánh về Tân Phúc Âm hoá, được cử hành ở nhiều giáo phận trên toàn thế giới.”

Trong thánh lễ khai mạc tại giáo xứ Nghi Lộc, với những gợi ý suy tư của Cha quản xứ, cộng đoàn hiện diện đã cùng đắm chìm vào những phút giây thinh lặng qua nghi thức sám hối cộng đồng. Việc sám hối, đặc biệt trong Mùa Chay Thánh, trở nên cần thiết và đem lại ơn ích sâu xa cho người tín hữu, khi được thực hiện với lòng can đảm và khiêm tốn nhìn nhận những lỗi lầm mình đã phạm. Sau thánh lễ, giờ Chầu Thánh Thể đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng. Chúa Giêsu vẫn đang chờ đợi chúng ta nơi nhiệm tích Thánh Thể. Chúa chờ mong chúng ta tin tưởng, cậy trông và yêu mến Người cũng như dâng lên Người tâm tình cảm tạ, thông hối, đền tạ và bác ái.

Ngày Lễ Tha Thứ - “24 giờ dành cho Chúa” tại giáo xứ Nghi Lộc được tiếp diễn với thánh lễ vào lúc 5 giờ sáng thứ Sáu, ngày 04.04.2014. Lúc 14 giờ chiều cùng ngày, tại thánh đường giáo xứ đã diễn ra buổi Ngắm rằng do giới phụ huynh giáo họ Nghi Nam đảm trách. Sau buổi Ngắm rằng là giờ đọc kinh kính Lòng Thương xót Chúa.

Thánh lễ cao điểm của Ngày Lễ Tha Thứ diễn ra lúc 15 giờ. Sau thánh lễ, cộng đoàn Nghi Lộc tổ chức giờ Chầu Thánh Thể cách trọng thể, diễn ra trong 4 giờ đồng hồ, được chia thành 8 phiên thứ do các giáo họ, các hội đoàn trong giáo xứ đảm trách.

Giờ Chầu Thánh Thể kết thúc cũng là lúc khép lại Ngày Lễ Tha Thứ - “24 giờ dành cho Chúa” tại giáo xứ Nghi Lộc.

Ước mong rằng, ngày lễ này đem lại cho cộng đoàn dân Chúa những giá trị mới mẻ từ những chiều kích niềm tin tưởng chừng đã cũ. Như lời Đức TGM Rino Salvatore, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Tân Phúc Âm hoá, đã nói: “Sáng kiến này muốn thực sự là một đại lễ trong đó chúng ta được mời gọi suy tư về chính mình, tìm lại sự thật về đời sống chúng ta, và không quá tìm những lý lẽ biện minh cho những gì không tốt xảy ra, trái lại chân thành đặt mình trước Thiên Chúa, và trong kinh nghiệm ấy, sống kinh nghiệm được tha thứ, và được yêu mến mặc dù chúng ta là người tội lỗi.”

BBT: Giáo xứ Nghi Lộc