Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô tại Vatican

VATICAN (ZENIT.org).- Thánh Thể, bảo chứng sự sống đời đời, nâng đỡ con đường thánh thiện của các tín hữu.

Lần thứ 25 trong triều đại Ðức triều Giáo Hoàng, Ðức Gioan Phaolô II đã chủ tọa thánh lễ trong ngày lễ Mình Thánh Chúa, chiều thứ năm, trên sân vương cung Thánh Gioan Latran, tiếp theo là cuộc rước kiệu Thánh Thể tới Vương Cung Thánh Ðường Ðức Bà Cả.



Ðức Hồng Y Camillo Ruin, Tổng Ðại Diện Giáo Phận Roma đã dâng thánh lễ. Truyền thống rước kiệu Thánh Thể hiện nay đã có từ thế kỷ XVI, thời Ðức Giáo Hoàng Grégory XIII, Ngài đã cho mở con đường nối liền từ Vương Cung Thánh Ðường Gioan Latero tới Vương Cung Thánh Ðường Ðức Bà Cả. Truyền thống này đã bị bỏ trong vòng ba thế kỷ và đương kim Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã giữ lại truyền thống đó trong năm thứ 1 trong triều Giáo Hoàng vào năm 1979.

Trong bài giảng Ðức Thánh Cha nói uớc chi Thánh Thể “trong đó Chúa Kitô đã muốn “tập trung luôn mãi tất cả sứ vụ tình yêu của Người” có thể nâng đỡ các tín hữu trên con đường đưa tới sự thánh thiện. “Giáo hội sống nhờ Bí TíchThánh Thể”, Ðức Gioan Phaolô II đã lập lại bằng cách trưng dẫn thông điệp thứ 13 của Ngài, và trong Bí Tích Thánh thể tập trung “tất cả kho tàng thiêng liêng của Giáo hội”. Ðức Thánh Cha nhắc lại Ðức Giêsu Kitô đã muốn lưu truyền trong Bí Tích trên bàn thờ sự hiện diện sống động của Người giữa những kẻ thuộc về Người.

Ðức Giáo Hoàng nói tiếp, chúng ta biểu lộ “ một trạng thái sửng sốt đầy biết ơn trước Bí tích trong đó Chúa Kitô đã muốn “tập trung” mãi mãi tất cả mầu nhiệm tình yêu của Người”.

“Chúng ta khâm phục gương mặt thánh thể của Ðức Kitô, như các Tông đồ đã làm, rồi đến các thánh của tất cả mọi thời đại”.. “ Giáo hội luôn luôn trở về phòng Tiệc như nơi sinh ra mình. Giáo hội trở về đó bởi vì ân ban thánh thể thiết lập một “tính cùng thời” đến mầu nhiệm giữa lễ Phục sinh của Chúa và sự tiến triển của thế giới và của các thế hệ”.

Ðức Giáo Hoàng nói tiếp, ước chi “Thánh Thể Rất Thánh, một phần thiên đường được mở ra dưới đất”, để có thể nuôi dưỡng “ niềm hy vọng của những người tin” trong mỗi một cơn thử thách của sự sống cho đến ngày của “cuộc hành trình cuối cùng về nhà Cha”.

Ðức Thánh Cha nhấn mạnh: “Giám Mục Roma, người Kế vị Phêrô, cũng như các anh em Ngài trong hàng giám mục và linh mục, các tu sĩ nam nữ, các Giáo dân thánh hiến và tất cả những người đã được rửa tội sống nhờ Bí Tích Thánh Thể. Một cách đặc biệt các gia đình kitô hữu cách riêng đã được nuôi dưỡng qua Bí Tích Thánh Thể”.

Ðức Giáo Hoàng bày tỏ một “lòng yêu thương” đối với các gia đình thành Roma, cách riêng những gia đình “sống trong những thời buổi mệt nhọc và khó khăn”.

Ước chi sư hiện diện sống động Thánh Thể của Ðức Kitô có thể nuôi dưỡng trong anh chị em ân sủng hôn nhân và cho phép anh chị em tiến tới trên con đường của sự thánh thiện hôn nhân và gia đình”.

Sau cùng, Ðức Gioan Phaolô II gợi lại việc xưng Ðức tin công khai, tức là cuộc rước kiệu khi Ngài nói: “ Sau Thánh Lễ, chúng ta sẽ đi vừa cầu nguyên vừa hát cho tới vương cung Ðức Bà Cả, và chúng ta diễn tả cách biểu trưng trong cuộc kiệu này, bản tính người hành hương chúng ta đang tiến bước về quê trời. Chúng ta không đơn độc trong cuộc hành trình này bởi vì Chúa Kitô, bành ban sự sống, ở với chúng ta”.

Lúc đọc lời nguyện giáo dân, các tín hữu đã cầu nguyện cách riêng cho cư dân tại Đất Thánh,và cho tất cả những người đang chịu thảm kịch chiến tranh, áp bức,và bất công xã hội tại các miền khác nhau trên thế giới.