Thành phố cảng Esbjerg nằm về phía tây của đất nước bé nhỏ Đan Mạch với 5 triệu dân, trong đó có khoảng 3 ngàn người công giáo Việt nam, riêng tại Esbjerg có khoảng 200 giáo dân lớn nhỏ. Họ có cuổc sống đã rất sốt sắng, tham gia tích cực vào những họat động của giáo xứ.

Linh mục chính xứ của Esbjerg là cha Benny Blumsaat. Cha có một thời thanh niên sóng gió, nhưng nhờ sự cầu nguyện liên tục của người mẹ yêu quý, người thanh niên Benny đã được Đức Mẹ hoán cãi đã trở thành một linh mục đạo đức có lòng sùng kính Đức Mẹ một cách đặc biệt.

Rước kiệu tôn vinh Đức Maria

Ban đầu, để ghi nhớ ngày 13 tháng 5 năm 1917 Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, Cha kêu gọi mọi thành viên trong giáo xứ tham gia cuộc rước kiệu Đức Mẹ, thường được tổ cchức vào ngày thứ bảy gần ngày 13 tháng 5 nhất. Lộ trình rước kiệu được bắt đầu từ nhà thờ Nikolaj, qua các đường phố, đặc biệt là con đuờng đi bộ của thành phố là khu buôn bán sầm uất đông người nhất.

Số người tham dự ban đầu còn ít ỏi, chỉ có một số người can đãm tham gia.Việc tôn vinh Đức Mẹ ngoài đường phố này đã gây được sự chú ý của dân thành phố Esbjerg và nhiều nơi khác trên Đan Mạch. Số người đến tham dự rước Đức Mẹ tăng nhanh mỗi năm. Từ con số vài chục người đã tăng lên hàng trăm người là một con số đáng kể so với số người công giáo ít ỏi tái đất nước mà đạo Tinh Lành là quốc giáo.

Cuộc rước kiệu Đức Mẹ năm nay nhiều người tham dự nhất. Trời hôm nay thật đẹp, một ngày nắng ấm sau mùa đông dài lạnh lẽo. Từ 10 giờ 30,đã có nhiều người cầu nguyện trong nhà thờ. Bên ngòai, có 2 chiếc xe bus lớn vừa tới từ Odense và Århus chở theo khỏang 100 khách đến dự rước kiệu. Đúng 11 giờ 00, đoàn rước đi đầu là Thanh Giá nến cao, nhóm thiếu nhi cầm đèn, đuốc sau đó là kiệu Đức Mẹ, tiếp theo la đòan rước đi hàng tư kéo dài mấy trăm thước, đôi khi cũng gây trỡ ngại cho lưu thông ở những ngã tư đèn xanh đỏ. Nhưng tất cả xe và người đều dừng lại nhường cho đoàn kiệu đi qua. Điều nổi bật nhất là khi đoàn rước đi dọc đường đi bộ hôm nay thật đông người, nhộn nhịp kẻ mua người bán tấp nập.Vậy mà khi đòan kiệu đi qua, tất cả mọi sinh họat đều ngừng lại để theo dõi. Chính lúc này, Cha Benny dùng loa cầm tay giới thiệu với mọi người đoàn rước chúng tôi gồm nhiều sắc dân, nhiều giáo sứ, cộng đoàn tại Đan mạch đến tham dự cuộc rước kiệu để tôn vinh Mẹ Thiên Chúa đã hiện ra tại Fatima năm 1917. Tâm tư của những người tham dự chúng tôi tràn ngập niềm vui. Đến trước Tòa thị chính thành phố, đoàn rước dừng lại cầu nguyện cho Giáo Hội, Quê Hương, gia đình, cộng đòan …

Đoàn kiệu tiếp tục qua một vài con đường trước khi về lại nhà thờ Nikolaj. Lần chuỗi Mân Côi và những bài hát ca tụng Mẹ được tiếp tục, hàng trăm cánh tay với cành hoa nhịp nhàng giương cao mỗi lần hát AVE MARIA như muốn thưa với Mẹ ” Mẹ ơi! Đòan con của Mẹ đây! Xin Mẹ thương giúp chúng con theo gương Mẹ”

Sau hơn một giờ rước kiệu chung tôi trở lại nhà thờ cầu nguyện kết thúc. Trong hội trường và vườn hoa của nhà xứ, thức ăn trưa do cộng đòan Esbjerg đãm trách đã được dọn sẵn, và tiếp đãi ân cần. Chúng tôi được dịp ăn uống trò chuyện quên cả thời gian qua mau. Giờ tạm biệt đã đến, chúng tôi phải chia tay trong luyến tiếc và hẹn nhau hội ngộ năm sau.

Trong câu chuyện hàn huyên chúng tôi cũng bàn đến sẽ tổ chức một chuyến Hành Hương Fatima từ ngày 15/11 đén 23/11 và rước một tượng Đức Mẹ thật đẹp từ Thánh Địa Fatima về Đan Mạch để Cộng Đòan Dân Chúa tại đây có dịp kính viếng. Lạy Thiên Chúa Toàn Năng, qua sự cầu bầu của Mẹ Maria, xin chúc lành cho ý nguyện của chúng con.