ĐHY nói chuyện với 500 sinh viên Công Giáo
Tối thứ Hai 4/6/2007, hơn 500 sinh viên Công Giáo đã tập hợp tại công viên Victoria, Hồng Kông để tưởng niệm biến cố Thiên An Môn, nghe Đức Hồng Y Trần Nhật Quân nói chuyện, và tham dự lễ cầu nguyện cho dân chủ và tự do tại Trung Hoa.

Trong bài nói chuyện, Đức Hồng Y Trần Nhật Quân, Giám Mục Hồng Kông kêu gọi nhà cầm quyền Bắc Kinh “hãy rửa sạch những vết nhơ vụ thảm sát Thiên An Môn” mà họ đã gây ra 18 năm trước đây.

Đức Hồng Y cho biết ngài mới hoàn thành một chuyến đi thăm các cộng đoàn Công Giáo Trung Hoa tại Bắc Mỹ. Đức Hồng Y cho biết: “Nhiều người Trung Hoa di cư đang sống tại các nước phương Tây hiện đang được hưởng tự do mà họ đáng được. Tôi tự hỏi khi nào thì người dân Trung Hoa sống ở quê nhà sẽ được hưởng ơn lành này. Tôi hy vọng rằng nhà cầm quyền Bắc Kinh có can đảm đối diện với những gì họ đã làm 18 năm trước đây”.

Hơn 55 ngàn người đã tham gia trong cuộc diễn hành truyền thống hàng năm để tưởng niệm biến cố Thiên An Môn.

Bức hình lịch sử Thiên An Môn
Tưởng cũng nên nhắc lại, tháng 4 năm 1989, khi Hồ Diệu Bang mất, dân chúng Trung Quốc đã nhân tang lễ ông, tổ chức nhiều vụ xuống đường biểu tình lấy cớ là để tỏ lòng thương tiếc một người thuộc xu hướng cải cách. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình này thực ra là để kêu gọi tự do dân chủ, phản đối lạm phát và nạn tham nhũng.

Chính vào thời điểm ấy, tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô là Mikhail Gorbachev cũng đang thăm viếng Bắc Kinh sau nhiều năm gián đoạn quan hệ Liên Xô-Trung Quốc. Biến cố quan trọng này đã lôi cuốn đông đảo giới truyền thông quốc tế. Trong hai ngày 16/4 và 17/4 một nhóm nhỏ sinh viên đã biểu tình tại quảng trường Thiên An Môn với những biểu ngữ thương tiếc Hồ Diệu Bang. Công an Trung quốc không can thiệp. Ngày 18/4, 10,000 sinh viên đã biểu tình với những biểu ngữ đòi dân chủ. Tối ngày 21/4, đêm trước đám tang Hồ Diệu Bang, hơn 100,000 sinh viên đã tập trung tại quảng trường này. Ngày 22/4, nhiều cuộc biểu tình khác lại nổ ra tại Tây An và Trường Sa. Trong tháng 5, nhiều cuộc biểu tình khác nữa đã nổ ra tại Nội Mông và Thượng Hải.

Những cuộc biểu tình và tuyệt thực kéo dài nhiều ngày làm cộng sản Trung quốc lúng túng. Ngụy quyền cộng sản lo sợ trước nguy cơ dân chúng nổi loạn đã xua quân vào Bắc Kinh, yêu cầu báo chí rút lui và rạng ngày 4 tháng 6, hàng ngàn người bị tàn sát ngay tại quảng trường Thiên An Môn. Con số chính thức là bao nhiêu thì Bắc Kinh không nói và không ai biết được. Con số từ bộ Ngoại giao Hoa Kỳ là 2.600 người.

Khi biểu tình, 2 thanh niên đã ném trứng thối vào bức chân dung của Mao. Hai người này sau đó đã bị bắt, bị tra tấn và bị bỏ tù trong 16 năm. Khi ra tù họ đã bị tâm thần và không còn nhận ra cha mẹ mình.