Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Những hình ảnh quý vị và anh chị em vừa xem thấy là một đoạn video của giáo phận Hương Cảng ghi lại thánh lễ đặc biệt được tổ chức tại Hương Cảng hôm thứ Năm 13 tháng Sáu, tức là một ngày sau khi cảnh sát dùng bạo lực tấn công dã man vào những người biểu tình khiến ít nhất hai người đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện và ít nhất 79 người khác bị thương.

Hôm thứ Tư 12 tháng Sáu, khoảng 5,000 cảnh sát đã bắn hơi cay, và đạn cao su vào hàng trăm ngàn người biểu tình trong cố gắng đàn áp những người phản kháng dự luật dẫn độ đang tụ tập xung quanh tòa nhà Hội đồng Lập pháp của thành phố.

Cuộc biểu tình đã tiếp diễn đến khuya ngày thứ Tư trước khi những người biểu tình, chủ yếu là những người trẻ bị đẩy lui khỏi khu vực này.

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân (陳日君, Zen Ze-kiun) và Đức Cha Giuse Hạ Chí Thành (夏志誠, Ha Chi-shing) đã gặp một nhóm thanh niên Công Giáo Hương Cảng trước thánh lễ tại Nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmêlô vào lúc 07:00 chiều mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Trong một bài giảng đầy nước mắt, Đức Cha Giuse Hạ Chí Thành, là Giám Mục Phụ Tá Hương Cảng, nói rằng ngài rất xúc động khi nhìn thấy những người trẻ trong những ngày qua khi ngài đi bộ từ trung tâm giáo phận đến nhà thờ.

“Họ chỉ muốn lên tiếng về quan ngại của mình. Họ đáng phải gánh chịu bạo lực như thế sao? Tôi không thể hiểu tại sao Hương Cảng đã trở thành như ngày hôm nay. Chúng ta chỉ muốn sống tự do. Chúng ta không đáng được hưởng tự do hay sao?”

Trong những ngày qua, Giáo phận Hương Cảng đã công bố ba tuyên bố kêu gọi các chính phủ và công chúng kiềm chế và tìm kiếm một giải pháp cho tình trạng hiện nay thông qua các kênh đối thoại trong hòa bình, và lý trí. Giáo phận cũng kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho thành phố này.

Đức Cha cho biết ngài sẽ thảo luận tình hình hiện nay với Đức Hồng Y Gioan Thang Hán (湯漢, Tong Hon), hiện là Giám Quản Tông Tòa của Hương Cảng.

Đức Hồng Y Gioan Thang Hán nguyên là Giám Mục chính tòa Hương Cảng cho đến ngày 1 tháng Tám, 2017 khi Tòa Thánh bổ nhiệm Đức Cha Micae Dương Minh Chương (楊鳴章, Yeung Ming- cheung). Tuy nhiên, Đức Cha Chương đã qua đời vào ngày 3 tháng Giêng năm nay sau 17 tháng cai quản giáo phận. Tòa Thánh muốn bổ nhiệm Đức Cha Hạ Chí Thành làm Giám Mục Hương Cảng. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm này có lẽ đã vấp phải những chống đối gay gắt của phía Trung Quốc nên giải pháp hiện nay là Đức Hồng Y Gioan Thang Hán, năm nay đã 80 tuổi, quay trở lại làm Giám Quản Tông Tòa của chính giáo phận mình đã từng làm Giám Mục Chính Tòa, một việc chưa từng có trong lịch sử Giáo Hội.

Hương Cảng là một phần của Trung Quốc, nhưng lãnh thổ này có luật lệ riêng biệt theo một hệ thống kiểu Anh và không có án tử hình như Trung Quốc đại lục. Nhiều người lo ngại rằng luật dẫn độ đang được đề xuất có nghĩa là họ có thể bị bọn cầm quyền Trung Quốc bắt ngay tại Hương Cảng đối với hành vi bị cáo buộc là phạm tội chính trị hoặc kinh doanh.

Mặc dù thừa nhận luật dẫn độ gây tranh cãi, nhưng bà Carrie Lam, hay còn gọi là Lâm Trịnh Nguyệt Nga, là Đặc Khu Trưởng Hương Cảng, vẫn từ chối hoãn hoặc rút lại dự luật này.

Bà Carrie Lam đã bật khóc trên truyền hình TVB Hương Cảng khi xác nhận dự luật dẫn độ này đã gây tranh cãi. Bà mếu máo cho rằng cá nhân bà đã “hy sinh” rất nhiều cho thành phố này. Bà Lam cho rằng luật dẫn độ là cần thiết để lấp đầy “các kẽ hở” biến Hương Cảng trở thành thiên đường cho các tội phạm bị chính quyền Trung Quốc truy nã.

Nhà lập pháp ủng hộ dân chủ Lương Diệu Trung (梁耀忠,Leung Yiu-chung) nói những giọt nước mắt của bà Lam là “nước mắt cá sấu”. Ông cho rằng “Những người tham gia các cuộc biểu tình đã hành động vì thiện ích cao nhất của Hương Cảng trong trái tim. Chính quyền này hoàn toàn không có con tim.”

208 thành viên Ủy ban Bầu cử của Hương Cảng, trong tổng số 1200 thành viên, đã yêu cầu bà Carrie Lam nên từ chức.


Source:UCAN