Vị bác sĩ hưu trí Khương Ngạc Dũng, người giúp phát hiện ra việc Trung Quốc che dấu căn bệnh Sars vào năm ngoái, đề nghị đảng Cộng sản TQ phải thừa nhận rằng việc đàn áp những người biểu tình tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989 là sai trái.

Đề nghị này được đưa ra chỉ ba tháng trước khi người ta có buổi lễ 15 năm tưởng niệm thảm kịch đẫm máu Thiên An Môn.

Tuy nhiên, theo lời phóng viên đài BBC, Luisa Lim, tại Bắc Kinh, mặc dù vị bác sĩ này có nhiều tiếng tăm, lời cáo buộc của ông sẽ không có tác động gì nhiều.

Lật lại Thiên An Môn

Ông Khương Ngạc Dũng là một phẫu thuật gia quân đội đã về hưu.

Tháng tư năm ngoái, ông trở nên nổi tiếng vì đã chứng minh được là các chính quyền địa phương Trung Quốc đã che dấu mức độ nhiễm SARS của nước này.

Bây giờ ông lại đối đầu với các lãnh đạo Trung Quốc với một đề tài khác không kém phần cấm kỵ: vụ đàn áp đẫm máu những người biểu tình ủng hộ dân chủ vào ngày 4/6/1989.

Mặc dù sự kiện này xảy ra cách đây gần 15 năm, bác sĩ Khương nói việc quân đội giết những người dân không có vũ trang vẫn là chuyện khiến nhiều người không thể quên được.

Thay vào đó, ông nói, mọi người càng trở nên phẫn nộ và thất vọng hơn.

Ông muốn chính quyền phải thừa nhận là họ đã sai, nếu không thì sẽ tăng thêm tình trạng mất ổn định.

Thế nhưng giới phân tích nói ít có khả năng các lãnh đạo chính quyền sẽ chịu trách nhiệm về hành động của mình vì sợ mất mặt, và vì ngay chính một số trong giới lãnh đạo cũng được hưởng lợi về chính trị từ sự kiện năm 1989.

Nhưng trong lá thư của mình, bác sĩ Khương cũng cho biết cựu chủ tịch của Trung Quốc, Dương Thượng Côn, đã nói với ông là vụ đàn áp này là sai phạm lớn nhất mà đảng của ông đã gây ra từ trước đến nay.

Các quan sát gia nói hàng trăm người biểu tình đã bị giết.

Bác sĩ Khương cho biết ông đã chứng kiến 89 bệnh nhân với những vết thương do đạn bắn trong phòng cấp cứu của mình chỉ trong vòng hai tiếng đồng hồ trong đêm lịch sử đó. (BBC)