Nhân viên an ninh Trung Quốc đã bắt giữ mẹ ruột của ba sinh viên bị giết chết trong các vụ biểu tình đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn cách đây 15 năm.

Ba phụ nữ này đều là thành viên nổi bật của nhóm tự gọi là "Các Bà Mẹ Thiên An Môn" được lập ra để đòi công lý cho các sinh viên bị quân đội bắn hạ vào ngày 4 tháng 6 năm 1989.

Cho tới nay, chính phủ Trung Quốc không đưa ra giải thích nào về vụ bắt giữ ba phụ nữ này.

Bà Ðinh Từ Linh, một trong ba phụ nữ bị bắt giữ, năm nay 67 tuổi, trước đây là giáo sư, hiện là người đứng đầu của nhóm "Các Bà Mẹ Thiên An Môn".

Bà Linh lập ra nhóm này sau khi đứa con trai 17 tuổi của bà bị bắn chết vào đúng đêm ngày 4 tháng 6 năm 1989 khi đang tham gia các vụ biểu tình thiên dân chủ tại quảng trường đó.

Bà bị bắt vào sáng ngày Chúa nhật tại thành phố Vô Tích ở mạn đông của Trung Quốc.

Hai phụ nữ kia, bà Trương Tiền Khánh và Hoàng Hạnh Binh, đã bị điệu ra khỏi nhà tại Bắc Kinh cùng ngày.

Một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền có trụ sở tại Hoa Kỳ nói rằng nhóm "Các Bà Mẹ Thiên An Môn" mới đây có thực hiện một cuốn video mà họ định cho chiếu trước Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneve.

Tuy nhiên, chồng bà Linh ngỏ ý tin rằng vợ của ông bị bắt là vì chính phủ Trung Quốc lo ngại rằng nhóm này đang định tổ chức các hoạt động để đánh dấu năm thứ 15 ngày diễn ra các vụ biểu tình đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn bắt đầu từ ngày 15 tháng Tư năm 1989. (BBC)