FORT WORTH - Trường Giáo Lý Việt Ngữ Chúa Kitô Vua thường tổ chức tĩnh tâm cho các thầy cô giáo lý viên, nhằm chuẩn bị tâm hồn mọi người bước vào năm học mới. Năm nay, nhân dịp Đức Giám Mục Stêphanô Tri Bửu Thiên về giúp cho giáo xứ, chúng tôi có buổi tĩnh tâm sớm hơn thông lệ hàng năm. Chúa Nhật ngày 27 tháng 7 năm 2008, mặc cho nắng cháy trên 100 độ F của mùa hè Texas, hơn 30 thầy cô của gx chúng tôi và có thêm khoảng 20 thầy cô ở các gx bạn về tham dự.

Trong buổi tĩnh tâm này, ĐGM nhấn mạnh đến vai trò của giáo lý viên là Giáo Dục Đức Tin Kitô giáo cho thế hệ trẻ, đồng thời nhắc nhở cho chúng tôi ý thức về Ơn Gọi Giáo Lý Viên của mỗi người.
Trước hết, để làm tốt nhiệm vụ giáo dục đức tin, trước hết chúng ta phải sống đức tin. Đức tin là một sự sống, chúng ta cần nuôi dưỡng nó bằng cách đọc và suy niệm Lời Chúa; thường xuyên lãnh nhận các Bí Tích cách sốt sắng. Bên cạnh đó, việc cầu nguyện và siêng năng làm việc lành phước đức cũng là phương thế hữu hiệu để chăm chút cho đức tin lớn lên và vững mạnh. Đi đôi với việc nuôi dưỡng đức tin, chúng ta cần phải biết bảo vệ đức tin bằng những lề luật Chúa như giữ Mười Điều Răn, Tám Mối Phúc Thật, và các giáo huấn của Giáo Hội, đồng thời hiện đại hóa chúng cho phù hợp với môi trường và hoàn cảnh sống.

Phần thứ hai ĐGM nói về Ơn Gọi làm giáo lý viên. Ơn Gọi là điều tốt lành Thiên Chúa ban cho mỗi người cách nhưng không. Không phải ai cũng được mời gọi làm giáo lý viên mà phải có Ơn Thiên Chúa. Chúng ta cần nhận thức điều đó để sống xứng đáng Ơn Gọi của mình và luôn có ý thức trách nhiệm để chu toàn sứ mạng cao cả này. Trách vụ này không dễ chu toàn vì là việc làm không lương lại lắm lời ra tiếng vào nên dễ làm chúng ta chùn chân hoặc là dừng bước. Chúng ta đừng vì những tự ái cá nhân mà đánh mất ơn gọi, nghỉ, không làm giáo lý viên nữa. GLV cần trung thành và giữ vững ơn gọi của mình vì: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít”. Nhà trường cần tổ chức các lớp đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên cho giáo lý viên, riêng cá nhân mỗi người cũng cần có ý thức tự trau dồi và học hỏi để thăng tiến mỗi ngày.

Cuối cùng là phần hội thảo và đóng góp ý kiến xoay quanh ba câu hỏi ĐGM đặt ra:
1. Làm thế nào để chúng ta có thêm nhân lực cho đội ngũ giáo lý viên?
2. Làm thế nào để chúng ta có thể tổ chức các khóa huấn luyện cho GLV?
3. Làm thế nào để chúng ta mở thêm được các lớp học sau lớp Thêm Sức?

Đây là phần sôi động nhất trong buổi tĩnh tâm vì rất nhiều người đóng góp ý kiến về ba vấn đề được nêu ra. Mỗi người mỗi ý, từ nhiều góc độ khác nhau và nhìn bằng nhiều lăng kính khác nhau nhưng nói chung đều là những ý kiến rất hay. Qua đó, ĐGM đã giúp mỗi người nhìn lại chính mình, nhà trường cũng có dịp kiểm điểm lại các hoạt động để rồi điều chỉnh lại cho thích hợp, đồng thời vạch ra phương hướng hoạt động hữu hiệu hơn trong thời gian sắp tới.

Ngày nay, với sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông: tivi, internet, cell phone… rất dễ làm con cháu chúng ta hư hỏng. Vì thế, trách nhiệm của cha mẹ ở nhà và thầy cô giáo lý viên ở trường rất nặng nề. Chúng ta cần làm thế nào để giúp con em mình vừa giữ vững đức tin, lại vừa giữ được tiếng nói, văn hóa và phong tục Việt nam? Thiết nghĩ mỗi người, tùy theo Ơn Chúa ban, sẽ cố gắng làm tốt vai trò và trách nhiệm mà Chúa và Giáo Hội trao phó cho chúng ta.

Giờ chầu Thánh Thể sốt sắng và trang nghiêm do Cha chánh xứ Louis Phạm Hữu Độ chủ sự đã kết thúc ngày tĩnh tâm của chúng tôi. Xin dâng lên Chúa những quyết tâm và ước nguyện bé nhỏ của từng người trong chúng con. Quỳ trước Thánh Thể, tôi để lòng mình mềm ra cho Chúa tác động và biến đổi… Như lời bài hát khai mạc ngày tĩnh tâm, giờ đây xin Chúa “biến chúng con thành những chiến sĩ theo Chúa Kitô, thành nhân chứng Nước Trời, cho muôn người trong khắp nơi”.