Người Công Giáo Việt Nam tụ tập tại Vương Cung Thánh Đường Quốc Gia để tuyên xưng đức tin



Hoa Thịnh Đốn: ngày 23/6/2008 - Trong ba ngày người Công Giáo Việt Nam từ khắp các nơi trên Hoa Kỳ đã tụ tập tại Vương Cung Thánh Đường Quốc Gia để cầu nguyện và học hỏi về đức tin của họ. Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Saigon chủ tế nhiều thánh lễ trong ba ngày Hành Hương 19-21 tháng 6. Chương trình gồm có một buổi hội thảo về Mục Vụ Gia Đình, và các hội thảo về Giáo Lý Công Giáo, và vai trò của người giáo dân hôm nay như những nhân chứng cho Chúa Giêsu, và cách thức gia đình sống đạo tại Hoa Kỳ. Giáo dân Việt Nam cũng tham gia một cuộc rước kiệu Thánh Thể, kiệu CTTĐ, chầu Mình Thánh, bí tích Hòa Giải, hôn xương Thánh, trình diễn thánh nhạc và thánh vũ, và rước kiệu Đức Mẹ

Một ca viên đang hát trước thềm VCTĐ: hình của RAFAEL CRISOSTOMO


Ông Bùi Hữu Thư, Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington, Virginia, và Chủ Tịch Giáo Dân Liên Đoàn Công Giáo Miền Trung Đông Hoa Kỳ cho hay có vào khoảng 3.500 người Công Giáo Việt Nam từ 25 tiểu bang tham dự cuộc hành hương, do Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức.

Năm nay cuộc hành hương có ý nghĩa đặc biệt vì đánh dấu 20 năm Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong thánh cho 117 vị thánh tử đạo Việt Nam ngày 19 tháng 6, 1988. Theo ông Thư, mục đích của cuộc hành hương cũng nhằm việc kỷ niệm việc phong thánh, tôn kính Mẹ La Vang tại Nhà Nguyện bên trong Vương Cung Thánh Đường, và thắt chặt tình thân ái giữa các cộng đồng Công Giáo Việt Nam trên toàn quốc.

Chủ đề của cuộc hành hương là “Cùng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Chúng ta về bên Mẹ La Vang.” Nhà nguyện Đức Mẹ La Vang là một qùa tặng của người Công Giáo Việt Nam dâng cúng cho Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, và được khánh thành ngày 21 tháng 10, 2006.

Đức Mẹ hiện ra lần thứ nhất năm 1798. Trong một thời kỳ bách đạo, người Công Giáo Việt Nam đã ẩn trốn trong một khu rừng tại La Vang, ở Miền Trung Việt Nam. Họ cầu nguyện chuỗi Mân Côi tại đây, và một đêm kia Đức Mẹ đã hiện ra với họ và an ủi họ. Một nhà nguyện được dựng lên tại đây, và năm 1961, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã nâng nơi này lên hàng Thánh Điạ Quốc Gia. Năm 1962, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nâng Thánh Đường La Vang lên hàng Vương Cung Thánh Đường.

Một khách hành hương có mặt tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ngày 20 tháng 6 là Trần Trịnh cho hay anh đến từ Massachusetts để được nghe các cha “giảng về Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Anh nói, “Chúng tôi là người Cộng Giáo và phải sống đạo tốt giữa thế gian."

Nguyễn T. Long, một khách hành hương khác cũng đến từ tiểu bang Massachusetts, nói, bà rất mỏi mệt vì phải thức dậy thật sớm để đón xe buýt cùng với 55 người khác để đến Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Hoa Thịnh Đốn. Bà cũng cho hay bà học hỏi được rất nhiều từ các bài giảng của các cha trong ba ngày hành hương. Bà cũng cho hay cuộc hành hương là một dịp tốt để trò truyện với con cái. Bà nói, “Tại quốc gia này, chúng tôi không có đủ thì giờ để gần gũi nhau.”

Linh Mục Đồng Minh Quang, một cha xứ từ Oakland, California nói ngài đến “để sinh hoạt với giới trẻ”. Ngày 20 tháng 6, cha Quang ở trong nhà nguyện dưới hầm cùng với giới trẻ Việt Nam trong khi họ lắng nghe các diễn giả và hát các bài ca. Một trong những bài ca họ đã hát là "This Little Light of Mine."

Cha Quang cho hay giới trẻ hôm nay phải đối phó với áp lực của bạn bè và điều khó khăn nhất đối với họ là “làm ánh sáng cho thế gian.” Linh mục này cũng nói “các sinh hoạt trong cuộc hành hương cung cấp một cửa ngõ cho giới trẻ ghi nhớ những gì họ học hỏi được. Hy vọng là họ sẽ “về nhà và thực hành những gì họ đã học hỏi được.”

Cha Quang tiếp, “Tôi hy vọng là họ sẽ cảm nhận được rằng họ không phải đi một mình."

Cha Đồng Minh Quang đang giảng


Meredith Black

Báo Catholic Standard (Tổng Giáo Phận Hoa Thịnh Đốn)