Assisi - Cha Miroslavo Anuskevic, người đã hướng dẫn cựu tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô Mikhail Gorbachev thăm chung quanh đền thờ Thánh Phanxicô tại Assisi đã nói với báo Ý La Stampa như sau:

Cựu tổng bí thư Gorbchev và các cha dòng Phanxicô
“Ông ta đã đến viếng mộ Thánh Phanxicô như một người bình thường. Thật thế, không ai trong các tín hữu đã nhận ra ông là ai. Ông và người con gái đã quỳ gối cầu nguyện trong yên lặng khoảng hơn 30 phút”.

Trong thời gian theo học Luật Khoa tại Mạc Tư Khoa, ông Gorbachev đã kết hôn với bà Raisa Maksimovna Titarenko vào năm 1953. Ngày 6/1/1957, hai ông bà đã có cô con gái đầu lòng Irina, người cùng đi viếng mộ Thánh Phanxicô với ông hôm 19/3 vừa qua.

Sau khi cầu nguyện với Thánh Phanxicô, ông đã được các tu sĩ dòng Phanxicô tại đây hướng dẫn đi thăm chung quanh đền thờ. Ông đã có dịp tâm sự thân mật với các ngài về niềm tin Kitô của mình. Cha Miroslavo Anuskevic cho biết cha mẹ ông Gorbachev đều là những tín hữu Chính Thống Giáo ngoan đạo. Cha mẹ vợ ông cũng là những người ngoan đạo đến mức đã bị giết chết trong thời gian thế chiến thứ hai chỉ vì giữ ảnh tượng trong nhà.

Ông đặc biệt xin các tu sĩ dòng Phanxicô cho thăm bức ảnh của Thánh Phanxicô về “giấc mơ tại Spoleto” và hỏi thăm những sách thần học liên quan đến linh đạo của thánh nhân.

Nói với các phóng viên báo chí Italia sau đó, ông cho biết: “Nhờ thánh nhân mà tôi đã đến với Giáo Hội, vì thế rất quan trọng là tôi viếng mộ ngài”.

Ông nói tiếp: “Thánh Phanxicô là tiêu biểu cho Đức Kitô. Câu chuyện về ngài cuốn hút tôi và đóng một vai trò quan trọng trong đời tôi”.

"Tôi cảm thấy rất xúc động được hiện diện trong một nơi chốn quan trọng không chỉ đối với đức tin Công Giáo nhưng còn là cho toàn thể nhân loại như thế này”.

Reagan: Tôi tin ông ta là tín hữu Kitô thầm lặng
Cha Miroslavo Anuskevic cho biết thêm là qua câu chuyện với ông Gorbachev, ngài được biết là ông đang cố gắng noi theo gương thánh nhân trong một đề án giúp trẻ bị ung thư.

Tờ La Stampa gọi chuyến viếng thăm này là “một perestroika tinh thần” của ông Gorbachev, một người đã nhiều lần công khai tán dương Giáo Hội Công Giáo, đặc biệt là Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vẫn thường cho rằng sự sụp đổ của Bức Màn Sắt là không thể được nếu không có Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông Gorbachev sẽ trải qua Tuần Thánh tại Italia.

Tờ Telegarph của Anh nhận định rằng chuyến viếng thăm của ông Gorbachev giải tỏa một thắc mắc của cố tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan. Ông Reagan, một người rất ngoan đạo, đã nhiều lần nêu thắc mắc với các cộng sự viên tại Tòa Bạch Ốc rằng cảm nhận của ông sau cuộc tiếp xúc đầu tiên với tổng bí thư đảng cộng sản, là ông Gorbachev, thủ lĩnh của một đảng vô thần, lại chính là “một tín hữu thầm lặng”. Nhiều người đã cho rằng ông Reagan đã quá ngây thơ khi tin như vậy. Nhưng giờ đây, cảm nhận của ông Reagan đã được chứng minh là đúng.

Cha Miroslavo Anuskevic nói với tờ La Stampa: “Ông ta đã nói rất nhiều về nước Nga và tính chất quan trọng của việc chuyển sang nền dân chủ không chỉ cho nước Nga mà còn cho toàn thế giới. Ông lấy làm tiếc là nước Nga một nước có lịch sử và một truyền thống tinh thần vĩ đại đã phải trải qua một thời kỳ cộng sản quá lâu dài”.