Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo thành Alexandria và toàn châu Phi, đã đến Mạc Tư Khoa nhân lễ kỷ niệm 1030 năm phép rửa tội của dân tộc Kiev Rus.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin RIA Novosti, ngài bày tỏ sự vui mừng trước sự trở lại của nước Nga và sự phát triển huy hoàng của Giáo hội Chính thống địa phương, một Giáo Hội lâu đời nhất và lớn nhất trên thế giới.

Ngài cũng nhân dịp này gióng lên tiếng kêu cứu của các tín hữu Kitô bị đàn áp tại châu Phi và vấn đề của những người tị nạn.

Khi được hỏi về quan điểm của ngài đối với vấn đề thời sự là việc Chính Thống Giáo Ukraine sẽ sớm tách ra khỏi Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, ngài tỏ ra đồng tình với quan điểm của Đức Thượng Phụ Kirill và Đức Tổng Giám Mục Hilarion theo đó Ukraine nằm trong “lãnh thổ giáo luật” của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.

Quan điểm này đối kháng với ý kiến của Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô của Tòa Constantinople, là Ukraine “không thuộc quyền tài phán” của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.

Tại Ukraine hiện nay có đến 3 Giáo Hội Chính Thống Giáo. Nhóm đông nhất là nhóm Chính Thống Giáo Nga trực thuộc tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa. Nhóm thứ hai là Chính Thống Giáo Ukraine và nhóm thứ ba là Chính Thống Giáo Ukraine tự trị với đa số là các vị Chính Thống Giáo Ukraine trở về từ hải ngoại sau khi cộng sản sụp đổ.

Chính Thống Giáo Nga trực thuộc tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa hiện có 12,000 giáo xứ, trên 200 tu viện, và hàng triệu tín đồ ở khắp mọi nơi trên lãnh thổ Ukraine.

Tháng Tư vừa qua, tổng thống Poroshenko của Ukraine đã có cuộc gặp gỡ với Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô để yêu cầu ngài ủng hộ một Giáo Hội Chính Thống Giáo Ukraine độc lập, tách khỏi qũy đạo Mạc Tư Khoa. .
Source: The Russian Orthodox ChurchPatriarch Theodoros II of Alexandria and All Africa: One must not yield to pressure on the Church in Ukraine