Đức Thượng Phụ Kirill của Chính Thống Giáo Nga đã chủ sự buổi lễ tưởng niệm 100 năm Sa Hoàng Nicholas II và gia đình ông bị cộng sản thảm sát. 100,000 người đã tham gia trong một cuộc diễu hành vào rạng sáng ngày thứ Ba 17 tháng 7 để đánh dấu 100 năm biến cố bi thảm này.

Cuộc diễu hành bắt đầu vào những giờ đầu tiên của ngày thứ Ba từ địa điểm nơi cuộc hành quyết diễn ra ở thành phố Yekaterinburg trong rặng núi Urals và kết thúc tại một tu viện để tưởng niệm biến cố lịch sử khi Sa Hoàng, phu nhân ông là một người gốc Đức, và 5 người con bị giết.

Nhiều tín đồ nhiệt thành đến từ khắp nước Nga và cả từ nước ngoài để tham gia vào nghi lễ đầy màu sắc trong đó nhiều người mang theo các ảnh tượng.

Một nhóm khác khoảng 20,000 người tham gia vào lễ tưởng niệm khi đoàn diễu hành của họ đến tu viện Ganina Yama sau cuộc rước dài đến 21 km.

Tu viện Ganina Yama được xây dựng tại một trong những địa điểm mà các thi hài bị đốt cháy của vị Sa Hoàng Nga cuối cùng và gia đình của ông được chôn cất sau cuộc hành quyết diễn ra ngay sau cái gọi là “Cuộc Cách mạng Bolshevik” vào năm 1917. Sau này, thi thể của họ được cải táng đến một nơi khác. Cuối cùng, xương của Nicholas, vợ ông và các con của họ đã được chôn cất tại Saint Petersburg vào năm 1998.

Bọn cộng sản đã bắn chết Sa Hoàng, vợ và năm đứa con ông cùng với những người hầu và bác sĩ của họ vào đêm 16 rạng sáng 17 tháng 7 năm 1918 khi họ đang bị canh giữ tại thành phố Sverdlovsk, giờ đây gọi là Yekaterinburg.

Phát biểu với những người hành hương, Đức Thượng Phụ Kirill nói Nga nên rút ra những bài học “từ kinh nghiệm bi thảm và cay đắng này”.

“Chúng ta thực sự nên có một khả năng miễn dịch lâu dài đối với bất kỳ ý tưởng và bất kỳ nhà lãnh đạo nào kêu gọi chúng ta nắm lấy một tương lai hạnh phúc mới, đầy mơ hồ không biết đưa đất nước đi về đâu nhưng trước mắt là sự hủy diệt cuộc sống, truyền thống và đức tin của chúng ta”, nhà lãnh đạo Giáo Hội 71 tuổi nói.

Điện Kremlin không có lễ kỷ niệm chính thức nhưng các quan chức từ bộ văn hóa đến bộ quốc phòng đã tham gia vào các buổi tưởng niệm tại Mạc Tư Khoa.

Lễ tưởng niệm cái chết của Sa Hoàng ngày càng thu hút đông đảo người tham gia. Năm 2002, chỉ có 2,000 người tham gia vào một cuộc diễu hành tương tự. Năm nay con số đã lên đến hàng trăm ngàn người.
Source: - AFP - Tens of thousands mark 100 years since murder of last Russian tsar