Assisi - Tổng bí thư cuối cùng của đảng cộng sản Liên Xô, cũng là anh hùng giải phóng thế giới khỏi đại họa cộng sản, Mikhail Sergeyevich Gorbachev (Михаи́л Серге́евич Горбачёв), đã công khai tuyên xưng niềm tin Kitô của mình trong cuộc viếng mộ thánh Phanxicô thành Assisi hôm thứ Tư 19/3.

Cựu tổng bí thư Gorbchev và các cha dòng Phanxicô
Cựu tổng bí thư, cựu tổng thống Liên Bang Xô Viết, đã đến Assisi như một người hành hương và đã quỳ gối cầu nguyện trước mộ Thánh Phanxicô hơn 30 phút. Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo chí sau đó, ông cho biết: “Nhờ thánh nhân mà tôi đã đến với Giáo Hội, vì thế rất quan trọng là tôi viếng mộ ngài”.

Ông nói tiếp: “Thánh Phanxicô là tiêu biểu cho Đức Kitô. Câu chuyện về ngài cuốn hút tôi và đóng một vai trò quan trọng trong đời tôi”.

Diễn biến này không làm người ta ngạc nhiên. Trong những năm gần đây, ông Gorbachev rất thường xuất hiện tại Italia. Ông đã từng được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tiếp kiến hai lần trước khi cộng sản Liên Xô sụp đổ và nhiều lần nữa sau đó. Chính ông đã là người giới thiệu một số tác phẩm của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong các buổi ra mắt sách tại Italia.

Ông Gorbachev sinh ngày 2/3/1931 và đã được rửa tội từ nhỏ trong Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga. Ngay từ lúc còn đang nắm trong tay vận mệnh của đảng cộng sản Liên Xô, ông đã từng thể hiện ít nhiều niềm tin vào Chúa Kitô của mình. Chính cố tổng thống Ronald Reagan đã từng nói với một cộng sự viên của mình sau cuộc hội đàm đầu tiên với ông Gorbachev rằng: “Tôi tin chắc ông ta là một tín hữu thầm lặng”.

Cựu tổng bí thư Mikhail Gorbachev
Ông Gorbachev đã từng trải qua một thời niên thiếu khốn khổ dưới thời Joseph Stalin. Ông nội của ông đã từng ngồi tù gulag đến 9 năm. Từ tháng 8/1942 quê hương Stavropol của ông đã bị quân Đức chiếm đóng. Tháng 2/1943 chúng rút đi để lại cảnh vườn không nhà trống. Ông đã phải làm việc cật lực ngoài đồng trong một hợp tác xã nông nghiệp cho tới năm 1950.

Dù hoàn cảnh khó khăn ông học hành rất giỏi và có tiếng là thông minh. Sau khi giúp cha thu hoạch một vụ mùa thành công, ông được ban thưởng huy chương Cờ Đỏ vào năm 1947 lúc 16 tuổi. Nhờ thế, ông vào được đại học Luật Khoa tại Mạc Tư Khoa năm 1950. Sau khi tốt nghiệp ông phục vụ cho đảng cộng sản Liên Xô tại quê hương ông.

Từ năm 1970, ông trở thành bí thư thành ủy Stavropol Kraikom và từ năm 1974 đã là đại biểu Sô Viết Tối Cao. Năm 1979 ông được đề cử vào bộ chính trị đảng cộng sản Liên Xô. Năm 1985, ở tuổi 54, Mikhail Gorbachev, đã được bầu làm bí thư đảng cộng sản Liên Xô. Từ đó, ông bắt đầu tiến trình đánh sập đảng cộng sản Liên Xô qua các chương trình như glasnost ("cởi mở"), perestroika ("tái cấu trúc"), demokratizatsiya ("dân chủ hóa"), và uskoreniye ("tăng tốc nông nghiệp").

Đền thờ Thánh Phanxicô thành Assisi
Ngày 1 tháng 12 năm 1989, ông Gorbachev đã là tổng bí thư cộng sản đầu tiên triều yết Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II. Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo chí sau tang lễ của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, ông đã tường thuật lại cuộc gặp gỡ lịch sử đó như sau:

“Sự sụp đổ của Bức Màn Sắt là không thể được nếu không có Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Thật vậy, tháng 12 năm 1989, chúng tôi đã có một buổi nói chuyện rất thú vị, mặc dù có lẽ rất cảm động. Ngài bảo thẳng với tôi là ngài ghét cay ghét đắng cái chủ nghĩa cộng sản”.

Tuy nhiên, ông Gorbachev tỏ ra không phật ý vì câu nói thẳng thừng đó của Đức Thánh Cha. Ông giải thích,

“Ngài cũng mạnh mẽ phê phán chủ nghĩa tư bản rừng rú. Ngài nói với tôi: ‘Tôi không phục vụ chính trị đảng phái, tôi phục vụ Thiên Chúa’.”

Khích lệ tôi trong tiến trình đổi mới tại Liên Xô, Đức Thánh Cha cho biết “Tôi theo đuổi cùng những điều mà ngài đang cố đạt được với perestroika.”

“Ngài hỏi ý kiến tôi về một Châu Âu thống nhất. Tôi nhớ mãi câu nói bất hủ của ngài: ‘Châu Âu cần phải thở bằng hai buồng phổi.’”.

“Tôi vẫn nhớ như in câu nói của ngài trước khi từ giã, một điều đã làm tôi thực sự xúc động và bâng khuâng. Ngài nói: ‘Tôi sẽ cầu nguyện cho ngài.’”

“Một ngày sau đó, tôi đi Malta để gặp tổng thống George H.W. Bush. Sau đó chúng tôi thông báo Hoa Kỳ và Liên Xô không còn là kẻ thù với nhau nữa. Anh có thể xem thấy, tất cả đều có tương quan với nhau”.

“Giờ đây tôi khóc thương ngài. Chúng ta biết thế nào ngày này cũng đến. Điều tôi có thể nói đó là mọi sự đều do Thánh Ý Chúa. Đức Thánh Cha đã hành động hết sức can đảm. Sự tận tụy của ngài đối với các tín hữu là gương sáng ngời cho tất cả chúng ta”.

Tháng 8 năm 1991, bọn cộng sản cứng rắn như Kryuchkov, Yazov, Pavlov và Yanayev làm chính biến. Ông Gorbachev bị bắt tại Crimea và bị giam trong 3 ngày từ 19 đến 21/8. Sau khi được ông Yeltsin giải cứu, ông Gorbachev đã ra lệnh giải tán và đặt cộng sản ra ngoài vòng pháp luật, giải phóng hoàn toàn khối Liên Xô khỏi đại họa cộng sản.