Các Linh Mục gốc Việt và việc Phục Vụ trong Quân Đội Hoa Kỳ (Bài 3)

Bài 3: Việc Trở Thành Một Linh Mục Tuyên Úy Quân Đội Hoa Kỳ

Chuẩn Tướng (MG) Daniel Hicks - Chỉ Huy Trưởng ngành Tuyên Úy của Lục Quân Hoa Kỳ
Bất kỳ một vị Linh Mục Công Giáo nào muốn phục vụ Quân Đội Hoa Kỳ trong tư cách là một Tuyên Úy, cho dẫu phục vụ toàn thời gian (Active Duty), trừ bị (Reserve), vệ binh quốc gia (National Guard), hay phục vụ trong tư cách là một Tuyên Úy tại các bệnh viện của Hội Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ, thì Vị ấy trước tiên phải nhận được sự cho phép bằng văn bản từ Vị Linh Mục Bề Trên hay Đức Giám điạ phận. Văn bản đó cần phải được gởi tới cho Cha Tổng Đại Diện đặc trách về Giáo Sĩ (Vicar General for Clergy) của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ.

Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ là nơi xác nhận duy nhất cho tất cả các vị Giáo Sĩ Công Guáo muốn phục vụ Quân Đội Hoa Kỳ trong tư cách là Tuyên Úy. Các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ cá nhân của vị Linh Mục đó sẽ được Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ điều tra thêm. Khi đã thỏa các điều kiện như được đề ra trong qui định do Hội Đồng Xét Duyệt Hồ Sơ của Tổng Giáo Phận xét duyệt qua, thì chính Hội Đồng của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ sẽ gởi phúc đáp chính thức đến cho Văn Phòng của Vị Chỉ Huy Trưởng ngành Tuyên Úy (Office of the Chief of Chaplains) để khởi sự việc rà xoát theo các tiêu chuẩn của Quân Đội và tiến trình tuyển lựa vào.

Chính Văn Phòng của Vị Chỉ Huy Trưởng ngành Tuyên Úy của Quân Đội sẽ đưa ra quyết định sau cùng là liệu vị Linh Mục đó có đáp ứng được các điều kiện và tiêu chuẩn của Quân Đội hay không. Nếu đáp ứng, thường thì vị Linh Mục Tuyên Úy đó sẽ trải qua các khóa huấn luyện tại các trường dạy về Tuyên Úy Quân Đội, và có cấp bậc sơ khởi là: 1st Lieutenant, tức Trung Úy (O-2).

A. Tiến Trình Tuyển Lựa Linh Muc Tuyên Úy Trong Ngành Lục Quân (Army) Hoa Kỳ:

Mọi chi tiết trước hết xin cần liên lạc với Cha Ken Carlson (Đại Úy / O-3) như sau:

Fr. Ken Carlson (Captain)

Vocation Director / Chaplain Recruiter

HQ, United States Army Recruiting Command

Attn: RCRO-SM-CH

1307 Third Avenue #3014

Fort Knox, Kentucky 40121

Toll Free: 800-223-3735 Ext 62899

Direct Phone: 502-626-1899

Toll Free: 888-216-1011 (Cell)

E-mail: kenneth.carlson@usarec.army.mil / daniel.cantu@usarec.army.mil / armyinfo@milarch.org

Khi một vị Linh Mục bày tỏ ước muốn được trở thành một vị Tuyên Úy trong ngành Lục Quân Hoa Kỳ, thì Vị đó được khuyến khích làm việc với vị Giám Đốc đặc trách Linh Hướng để đào sâu thêm là liệu đó có phải những gì mà Thiên Chúa đang mời gọi vị Linh Mục ấy làm hay không. Sau khi đã đào sâu về ơn gọi này, thì Vị ấy phải:

(1) Nhận được sự cho phép bằng văn bản từ vị Giám Mục địa phận hay từ Cha Bề Trên của mình để tham gia vào ngành Tuyên Úy Lục Quân trong thời gian ít nhất là 3 năm.

(2) Hoàn tất tiến trình khám nghiệm về y khoa và tâm lý tại trạm đăng tuyển của Lục Quân (tức Military Entrance Station).

(3) Hoàn tất Bộ Hồ Sơ, vốn gồm có các giấy tờ như: Giấy Cho Phép từ Giáo Phận nơi vị Linh Mục ấy đang phục vụ; một số các Bài Viết Luận Văn, các chứng nhận về bằng cấp học vấn đã đạt được, và đầy đủ các thông tin để nhận được sự an toàn về bảo mật trong Lục Quân (tức Security Clearance).

(4) Nộp Bộ Hồ Sơ đầy đủ cùng các chứng từ đính kèm cho Văn Phòng của Vị Chỉ Huy Trưởng của Ngành Tuyên Úy Lục Quân, vốn chịu trách nhiệm xét duyệt các Bộ Hồ Sơ 8 lần trong 1 năm và đưa ra quyết định sau cùng là liệu vị Linh Mục đó có là ứng viên xứng đáng cho chức vụ Tuyên Úy trong ngành Lục Quân Hoa Kỳ hay không.

Trung bình, tiến trình rà xoát, kiểm tra Bộ Hồ Sơ và tuyển lựa phải mất từ hai đến sáu tháng. Và sau 3 năm thì vị Linh Mục Tuyên Úy đó cũng phải trải qua tiến trình chọn lựa như đã kể trên.

Ngành Lục Quân Hoa Kỳ đòi hỏi rằng vị Linh Mục đó phải là Công Dân Hoa Kỳ hay có Quốc Tịch Hoa Kỳ, từ 40 tuổi trở xuống, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt, vốn cho phép các vị Linh Mục trên 40 tuổi có thể nộp đơn ứng thí. Nếu Vị đó đã từng có thời gian phục vụ trong Quân Đội Hoa Kỳ trước đây, thì số tuổi có thể lên đến 50.

Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ đòi hỏi những vị Linh Mục đó phải có ít nhất từ 3 đến 5 năm kinh nghiệm về mục vụ trước khi Vị ấy có thể được xem xét đến trong vai trò là Tuyên Úy Công Giáo của Quân Đội Hoa Kỳ.

Các Linh Mục Tuyên Úy - Hình Ảnh Của Một Thiên Chúa Giàu Lòng Xót Thương


B. Tiến Trình Tuyển Lựa Linh Muc Tuyên Úy Trong Ngành Không Quân (Air Force) Hoa Kỳ:

Mọi chi tiết trước hết xin cần liên lạc với Cha John Kurzak (Đại Tá / O-6) như sau:

Fr. John Kurzak (Colonel)

HQ AFRS/RSOOC Chaplain Division

550 D Street W, Ste 1

Randolph AFB, TX 78150-4527

Toll Free: 800-803-2452

E-mail: usafinfo@milarch.org

Khi một vị Linh Mục bày tỏ ước muốn được trở thành một vị Tuyên Úy trong ngành Không Quân Hoa Kỳ, thì Vị đó được khuyến khích làm việc với vị Giám Đốc đặc trách Linh Hướng để đào sâu thêm là liệu đó có phải những gì mà Thiên Chúa đang mời gọi vị Linh Mục ấy làm hay không. Sau khi đã đào sâu về ơn gọi này, thì Vị ấy phải:

(1) Nhận được sự cho phép bằng văn bản từ vị Giám Mục địa phận hay từ Cha Bề Trên của mình để tham gia vào ngành Tuyên Úy Không Quân trong thời gian ít nhất là 3 năm. Sự cho phép này cần phải được canh tân lại cứ sau mỗi 3 năm.

(2) Hoàn tất tiến trình khám nghiệm về y khoa và tâm lý.

(3) Tiếp xúc với vị Linh Mục đặc trách việc tuyển lựa Tuyên Úy trong ngành Không Quân, vì Vị này sẽ giúp vị Linh Mục đó cách hoàn tất Bộ Hồ Sơ.

(4) Phải thu thập được 5 Giấy Giới Thiệu.

(5) Nộp Bộ Hồ Sơ đầy đủ cho Ban Tuyển Lựa, vốn sẽ đưa ra quyết định là liệu vị Linh Mục đó có là ứng viên xứng đáng cho chức vụ Tuyên Úy trong ngành Không Quân Hoa Kỳ hay không.

Trung bình, tiến trình rà xoát, kiểm tra Bộ Hồ Sơ và tuyển lựa phải mất từ hai đến ba tháng. Ngành Không Quân đòi hỏi rằng vị Linh Mục đó phải là Công Dân Hoa Kỳ hay có Quốc Tịch Hoa Kỳ, từ 35 tuổi trở xuống, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt. Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ đòi hỏi những vị Linh Mục đó phải có ít nhất là ba năm kinh nghiệm về mục vụ trước khi Vị ấy có thể được xem xét đến trong vai trò là Tuyên Úy Công Giáo của Quân Đội Hoa Kỳ.

C. Tiến Trình Tuyển Lựa Linh Muc Tuyên Úy Trong Ngành Hải Quân (Navy) Hoa Kỳ:

Mọi chi tiết trước hết xin cần liên lạc với Cha Frank Foley (Đại Úy / O-3) như sau:

Fr. Frank Foley (Lt Commander)

Chaplain Recruiter

Navy Recruiting Station

6525 Belcrest Road, Ste 450

Hyattsville, MD 20782

Phone: 301-394-0502 Ext 28

E-mail: navyinfo@milarch.org

Khi một vị Linh Mục bày tỏ ước muốn được trở thành một vị Tuyên Úy trong ngành Hải Quân Hoa Kỳ, thì Vị đó được khuyến khích làm việc với vị Giám Đốc đặc trách Linh Hướng để đào sâu thêm là liệu đó có phải những gì mà Thiên Chúa đang mời gọi vị Linh Mục ấy làm hay không. Sau khi đã đào sâu về ơn gọi này, thì Vị ấy phải:

(1) Nhận được sự cho phép bằng văn bản từ vị Giám Mục địa phận hay từ Cha Bề Trên của mình để tham gia vào ngành Tuyên Úy Hải Quân trong thời gian ít nhất là 3 năm.

(2) Hoàn tất các thủ tục có liên quan đến sự an toàn về bảo mật (tức Security Clearance) với Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ.

(3) Nộp vào một Sơ Yếu Lý Lịch (Resume), các Thư Giới Thiệu (Letters of Recommendation); và tham dự Buổi Phỏng Vấn.

(4) Trải qua tiến trình khám nghiệm về y học và tâm lý.

(5) Nộp Bộ Hồ Sơ đầy đủ cùng các chứng từ đính kèm cho Văn Phòng của Vị Chỉ Huy Trưởng của Ngành Tuyên Úy, vốn chịu trách nhiệm xét duyệt các Bộ Hồ Sơ và đưa ra quyết định sau cùng là liệu vị Linh Mục đó có là ứng viên xứng đáng cho chức vụ Tuyên Úy trong ngành Hải Quân Hoa Kỳ hay không.

(6) Nếu vị Linh Mục đó được chọn, thì Vị ấy phải qua một buổi phỏng vấn cuối cùng tại Washington, D.C.

Trung bình, tiến trình rà xoát, kiểm tra Bộ Hồ Sơ và tuyển lựa phải mất ít nhất là ba tháng.

Ngành Hải Quân Hoa Kỳ đòi hỏi rằng vị Linh Mục đó phải là Công Dân Hoa Kỳ hay có Quốc Tịch Hoa Kỳ.

Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ đòi hỏi những vị Linh Mục đó phải có ít nhất từ 3 đến 5 năm kinh nghiệm về mục vụ trước khi Vị ấy có thể được xem xét đến trong vai trò là Tuyên Úy Công Giáo của Quân Đội Hoa Kỳ.

(Còn Tiếp. ..)