Hai Vị Linh Mục Tuyên Úy được ca ngợi như là những Mẩu Gương cho Lòng Quảng Đại

Tổng Giáo Phận Quân Đội Xuất Bản Lá Thư Nhân Ngày Cựu Chiến Binh

WASHINGTON, D.C. (Zenit.org).- Hai vị Linh Mục Tuyên Úy của Quân Đội Hoa Kỳ - những người đã chết trong khi thi hành phận sự, và cũng là hai Vị đã được Giáo Hội công nhận là Các Đầy Tớ của Thiên Chúa (Servants of God) được Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ phát họa như là những mẩu gương của lòng đại lượng.

Đức Giám Mục Richard Higgins, vị Quản Trị của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ cũng là vị Cựu Đại Tá hồi hưu (sau khi Đức Tổng Giám Mục Edwin O'Brien - Vị Tướng Ba Sao được Đức Thánh Cha chỉ định làm Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Baltimore) đã nói ra điều này trong một thông cáo được ban hành vào ngày hôm qua nhằm vinh danh Ngày Cựu Chiến Binh, vốn sẽ được ghi nhớ đến trong ngày Chủ Nhật sắp tới đây.

Fr. (CAPT.) Emil J. Kapaun
Đức Giám Mục nói, Cha Emil Kapaun (1916-1951) và Cha Vincent Capodanno (1929-1967) "đã minh họa ra được những đức tín cao đẹp nhất của sự độ lượng và lòng trắc ẩn Kitô Giáo thật sự cho các anh-em binh sĩ. Qua việc cống hiến đời sống của các ngài trong việc phục vụ Thiên Chúa và quốc gia, các ngài đã sống đúng với sứ điệp của Phúc Âm chính là 'hiến mạng sống của mình cho các bạn hữu và các binh sĩ thân yêu của các ngài.'"

Cha Kapaun, người gốc tiểu bang Kansas, đã phục vụ trong tư cách là một vị Linh Mục Tuyên Úy Lục Quân trong suốt cuộc Chiến Tranh Triều Tiên. Cha mang cấp bậc là Đại Úy và đã bị cầm giữ làm tù nhân của chiến cuộc vào ngày 2 tháng 11 năm 1950. Cha bị kẻ địch bắt đi ngay khi vừa cử hành xong các nghi thức cuối cùng cho một binh sĩ đang hấp hối.

Trong suốt bảy tháng bị giam giữ trong tù, Cha Kapaun đã chăm sóc cho những bệnh nhân và những người bị thương mãi cho đến khi một cục máu trong chân của Cha ngăn cản Cha thực hiện những việc thăm hỏi thường nhật. Được đưa đến bệnh viện để chữa trị, thế nhưng Cha đã từ chối sử dụng thuốc, và chẳng bao lâu Cha qua đời vào ngày 23 tháng 5 năm 1951. Cha được Tòa Thánh công bố là Tôi Tớ Chúa vào năm 1993.

Vị Linh Mục Lẩm Bẩm (Grunt Padre)

Fr. (Lt.) Capodanno
Cha Capodanno, người gốc tiểu bang New York, là một nhà thừa sai thuộc Dòng Maryknoll đầu tiên phục vụ tại Đài Loan và Hồng Kông trước khi Cha phục vụ trong tư cách là một Vị Linh Mục Tuyên Úy trong ngành Hải Quân Hoa Kỳ tại Việt Nam bắt đầu từ năm 1966. Sau khi hoàn thành cuộc điều nhiệm đầu tiên với Trung Đoàn 7 Thủy Quân Lục Chiến, vị Trung Úy đã xin ở lại phục vụ tiếp. Cha sau đó phục vụ trong một bệnh viện của Hải Quân cho đến khi Cha được điều về Trung Đoàn 5 Thủy Quân Lục Chiến.

Vị Linh Mục, với tên cúng cơm là "Cha Lẩm Bẩm," đã tình nguyện hổ trợ cho các binh sĩ của Cha trong suốt trận chiến gay go, tàn khốc có tên Chiến Dịch Chớp Nhoáng (Operation Swift) vào ngày 4 tháng 9 năm 1967. Cha bị thương ngay mặt, và bị trọng thương ngay tay, thế nhưng Cha vẫn tiếp tục làm việc để cử hành các nghi thức cuối cùng cho các binh sĩ sắp chết.

Cha đã bị bắn trọng thương trong khi đang cố gắng giúp đỡ một y tá quân y. Cha được trao tặng Huân Chương Danh Dự (Medal of Honor) sau khi Cha chết đi vào năm 1969, và được Giáo Hội công bố là một Tôi Tớ của Thiên Chúa vào năm 2006.

Đức Giám Mục Higgins nói:

"Ngày hôm nay, chúng ta bày tỏ lòng tôn kính đến cho những người nam và những người nữ - những người trung thành phục vụ cho những lý tưởng cao đẹp qua việc gìn giữ hòa bình và sự tự do, bằng việc phục vụ trong quân đội của quốc gia vĩ đại của chúng ta. Cho dẫu đó là những bờ biển đầy bão tố của vùng Normandy, những trận chiến mùa đông hết sức khốc liệt tại Triều Tiên, việc phải chịu đựng những khu rừng ẩm thấp nhiệt đới của Việt Nam, hay việc giữ gìn trật tự nơi những vùng đất xa xôi và đầy rắc rối ở vùng Trung Đông, những thành viên trong Quân Đội Hoa Kỳ của chúng ta đã và đang minh họa cho thấy được một nền văn hóa độ lượng thật sự.

Cũng trong cùng tâm tình hiến tận vốn đã đưa các vị tổ tiên ái quốc của chúng ta cùng chiến đấu bên cạnh Tướng Washington và Tướng Patton, thì tinh thần ái quốc đó vẫn còn thật sự vang lên dành cho những ai đã và đang chiến đấu sát cánh cùng với các vị tướng lãnh hiện tại của chúng ta tại Irắc, Afganistan và tại bất kỳ nơi đâu mà Quân Đội Hoa Kỳ được điều động tới."


Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ phục vụ cho những người và những binh sĩ nam-nữ Công Giáo trong Lục Quân, Hải Quân, Không Quân, Thủy Quân Lục Chiến, Bảo Vệ Tuần Dương, các Trung Tâm Y Tế và các Văn Phòng Chính Phủ ở Hải Ngoại.